Chapter 6

17 3 9
                                    

After ng flag ceremony ay nagklase lang kami at nag quiz. Naging mabilis ang oras para sa akin at ngayon ay lunch na. Napagplanuhan namin nina Lizee, Faye, at Hailey na sa Jollibee kami maglunch.

Kami na ni Faye ang umorder at naghanap ng pwesto yung dalawa. Sinabi lang nila sa amin kung ano yung kanila at babayaran na lang kami mamaya.

"Amara?" someone called me, the voice is kinda familiar at paglingon ko, its Mavi.

"Oh hey!" I greeted back. He smiled at me pati kay Faye.

"Hi, nice to meet you I'm Austin" formal na pagpapakilala nya, ngunit napakunot ang noo ko. Bakit Austin ang pagpapakilala nya kay Faye, sa akin naman Mavi? Yes, Austin is his second name, pero bakit Mavi ang pagpapakilala nya sa akin? But i didn't mind it. Hinayaan ko na lang.

"Hey nice to meet you, I'm Faye" pagbati pabalik ni Faye kay Mavi.

"May kasama ka ba? Bakit parang mag-isa ka lang?" I asked.

"No, i'm with my friend." he answered while ordering their food. I nodded at nauna muna kaming pumila sa counter at sumunod din sya agad.

"Kayong dalawa lang ba ang magkasama ngayon?" He asked.

"Nope, nandon na sa taas yung dalawa pa naming kasama" I answered at nagbayad na kami ni Faye. Hinintay na din namin si Mavi para hindi naman kami magmukhang bastos. Sabay kaming tatlo na umakyat ng hagdan at naabutan na may kaaway si Lizee. Hila-hila nya ang buhok ng lalaki.

When I notice the boy, i just laugh so hard. It's her little brother, Charles Thaddeus.

Tumatawang inawat ni Faye ang magkapatid and when I looked at Mavi hindi ko maintindihan ang itsura nya, mukha syang nahihiya at nagkakamot ng ulo dahil sa nakikita nya.

"Hey that's e-enough" I continue laughing because of them, ganon din naman si Hailey at Faye habang inaawat yung dalawa. Lumapit na din ako sa kanila to help them na awatin ang magkapatid.

Nang makabitaw si Lizee sa buhok ng kapatid ay agad na inayos ni  Charles ang buhok nya.

"Sama ng ugali" Charles said while smirking and brushing his hair using his fingers.

Pogi talaga yan, bata nga lang. Napunta ang paningin ko kay Mavi nang akbayan nya si Charles, so sya pala ang kasama ni Mavi.

"Nakahanap ka na ba ng pwesto?" Mavi asked him.

"Oo, itong inuupuan nina ate" he said while staring at his sister.

"Dito nga kase kami! Ang dami pang bakante oh, lumipat na lang kayo doon!" naiiritang sagot ni Lizee.

"I want here nga kase, bakit hindi kaya kayo ang lumipat" pabalang na sagot ni Charles. Loko talaga amp.

"Bastos ka ah! Susumbong kita kay Mama" she threatened her brother pero parang wala lang sa kanya. Titibay naman nito.

"Hey, tayo na lang ang lumipat" Mavi whispered at hinila si Charles pero pinigilan sya nito.

"No, I want here" Pagmamatigas nito. Anong bang meron dito bakit ba gustong-gusto nila dito. Ipinalibot ko ang aking paningin at napansing nakatapat ito sa aircon. Bahagya akong natawa sa pinag-aawayan nila.

"Why don't you guys join na lang kaya sa amin?" Faye suggested.

"Oo nga" pagsang-ayon ni Hailey.

Tumingin sa akin si Mavi at parang naghihintay ng sasabihin ko. I gave him a smiled to assure na ayos lang sa akin.

At the end kumain na lang kami sa iisang table. Buti na lang hindi napapansin nina Hailey na itong si Mavi ang tinititigan ko kahapon sa Coffee Grind.

Tahimik silang kumakain na para bang gutom na gutom silang lahat. Walang balak na may magsalita dahil medyo ilang si Mavi. He is not close to these girls, kaya kami lang halos ang nag uusap nang mahina. Casual lang, ganon.

Aroma of LoveWhere stories live. Discover now