Katatapos ko lang magluto at sa sala na lang ako kumain habang nanonood ng movie sa netflix.
Nasa kalagitnaan ako ng pagkain nang may mga asong tumatahol sa labas kaya sinilip ko iyon.
I was surprise when I saw Mavi again at may dala syang plastic. Hindi ko masyadong makita dahil madilim na din. It's already 7pm at nagpunta pa dito.
"Hoy! Bat ka nandito?" Nakapamewang na tanong ko. "Paano mo nalaman bahay namin?"
"Syempre nagtanong" ngumisi sya at itinaas ang dala nyang plastic. At nang maaninag ko ay may dala syang kape na binili sa Coffee Grind kaya agad na nagliwanag ang paningin ko. "I brought you coffee" he said.
Pinapasok ko sya at kinuha ang dala na plastic, dalawang kape yun. One for him and one for me.
Nang makapasok kami sa loob ay pina-upo ko muna sya sa sala at nilagay sa center table ang kape.
"Hindi naman halatang kape ang naging dahilan kung bakit bigla mo akong inentertain" he chuckled because of his joke kaya tumawa din ako.
"Kumain ka na ba?" I asked bago pumuntang kusina para dalhan sya ng pagkain.
"Not yet" he answered.
"Corned beef lang ulam ko, okay lang ba?" I asked habang kumukuha ng plato at kutsara.
"Yeah it's fine, kahit nga hindi mo ako pakainin okay lang din e, aalis na din naman ako maya-maya" he said while watching the movie.
"Nako, baka backstabbin mo ako" I joked and he laugh.
"No, I will never do that" he said while looking at me, saka binalik ang paningin sa tv.
Nang malagyan ko na ng pagkain ang plato nya ay binigay ko na sa kanya.
"Okay na ba yan?" I asked. Hindi ko naman kase tantsado ang pagkain nya e.
"Yeah, tama lang. Thank you" he said pagkakuha ng pagkain.
Bumalik ako sa pwesto ko at tinuloy ang pagkain. Nakapwesto sya sa sofa sa may pinto at ako naman ay sa kabilang gilid, sa may bintana.
Tahimik kaming nanonood at nakafocus lang talaga sa pinapanood. Sinubukan kong basagin ang katahimikan dahil naalala ko yung kanina.
"Mavi, about earlier? Bakit ka nandito? Eh sa pinamalayan ka nakatira diba?" I asked.
"Yes, i'm living there. Hinatid ko lang si ate sa bahay ng kaibigan nya kaya napadaan ako doon sa kinatatayuan mo kanina, then I saw you there waiting kaya pinasakay na kita." He explained.
"Hmm okay" I said at tinuloy ang pagkain.
We continue to watch the movie while drinking the coffee he brought kahit tapos nang kumain.
Nang matapos namin ang movie ay nag-offer syang maghugas ng plato pero hindi ako pumayag. Gabi na din kase, it's almost 9pm kaya pinauwi ko na sya.
When he left, napangiti ako sa pinag-inuman namin ng kape na nasa center table.
"Nang dahil sa kape ng coffee grind, nakilala ko pa sya at naging kaibigan pa" I said in my mind. Napaka-unexpected kasi talaga.
***
The next morning ay nagprepare lang ulit ako for school. Half day lang kami ngayon dahil may activities daw na gagawin ang mga teacher sa hapon.
Nakapang-pe kami ngayon dahil maglalaro daw kami ng volleyball sa subject naming pe. Yun lang talaga ang inaabangan ko ngayon.
Nang matapos ang dalawang subject ay nagrecess ako kasama si Stef. Naupo kami dito sa mushroom table at hinintay na lang na bumaba ang mga kaklase namin para sa pe.
YOU ARE READING
Aroma of Love
RandomIn a world where the aroma of freshly brewed coffee, Amara Elle is known as a true coffee lover. Elle's love for coffee knows no bounds. Through laughter and tears, coffee remains her comfort, relaxing her in moments of chaos and lifting her spirits...