Simula

27 5 2
                                    

"Kamusta projects?"

Nasa library ako ngayon at oonti lang 'yong tao. Hanggang sa may tumabi sa akin, si Lia, my best friend.

"Bakit ba kase ito pinapagawa sa atin?" reklamo ko habang gumagawa ng kwintas.

Pinapagawa sa amin ang mga accessories at naisip ko na gumawa ng necklace. I love or I'm obssessed of wearing necklace pero hindi ko namam hiniling na gumawa.

"Wala kang magagawa sis, kailangan ito, para sa grade gano'n" tumawa sya nang mahina.

Natigilan kami nang may pumasok, nasa harapan kase kami kaya kitang kita namin. Si Wyatt, kaibigan rin namin, pero may kasama siyang babae, si Jen.

Sinundan ko sila ng tingin at umupo sila sa bandang likuran o sa bandang gitna. Napaiwas ako nang tingin nang tumingin sa akin si Jen, tinuon ko na lamang ang aking pansin sa ginagawa ko at nang mapansing wala na si Lia sa harap ko ay napag-isipan ko nang umalis.

Nang makalabas ako ay napansin kong umuulan, ngunit mas napukaw ang atensiyon ko kay Wyatt at Jen, magkasama sila sa iisang payong habang nagtatawanan.

Hindi ko mapigilang maiyak at masaktan, dahil gusto ko nga si Wyatt. Habang tahimik ako lumuluha ay may nag abot sa akin ng panyo.

"Okay ka lang miss?" tanong niya.

Napalingon ako sa lalakeng nakatayo sa gilid ko "Uh... oo. Okay lang" agad kong pinunasan ang luha ko.

Mukhang hindi pa siya naniniwala pero nagsimula na siyang maglakad habang hawak ang payong nya. Huminto siya at lumingon sa akin.

"Wanna join me?" tanong niya.

"Huh? Hindi na po, hihintayin ko nalang tumila itong ulan" sagot ko.

"Come on, I insist. Late na at tingin ko ay matagal pa titila itong ulan" saad niya.

Nagdalawang isip pa ako pero nakisilong na rin. I ended up walking with him to the terminal and we also have the same ride home. Dahil sa pangungulit niya kung bakit daw ako umiiyak ay nasabi ko sa kanya ang dahilan.

And that's how I met,

Axel Jyryll Gustavarde




You're Losing MeWhere stories live. Discover now