"We need to find you the best dress for that big night!"
Nahihiya pa ako dahil pumunta dito si tita Jess sa bahay, kasama niya si tito Acel. First time rin nila makita si papa kaya kanina ay nagkwentuhan pa sila.
"Na'ko mare, ayaw pa maghanap ng susuotin 'yang anak ko" chismis ni mama dito "Ang kulit"
Pumasok ang mga stylist ni tita Jessica at may mga dalang gown, ang gaganda. Muntik na ako hindi makapili.
"Feel free to choose anything you want, Ryne" saad nito.
Nakakatuwa dahil parang tunay na anak na talaga ang tingin nila sa akin.
Tinignan ko isa isa ang mga gown na nandito ngayon sa salas namin. Pitong magagandang gown at magkakaiba ng kulay.
One gown caught my attention and I think it is perfect for me. It is a off shoulder burgundy gown and it has simple design but more elegant because of the glitters on it.
"Gusto mo ba iyan?" tanong ni tita Jess.
I smiled "It is perfect, tita"
She told me to try it on kaya ginawa ko. Tinignan ko muna ang sarili ko bago ako bumaba, saktong sakto rin sa akin 'yong gown kaya hindi na ako namroblema.
Nang makababa ako ay nakatingin sa akin ang lahat, sila tita, tito, mama, papa, pati na rin 'yong mga taong nagdala ng gown dito sa bahay.
Gulat ako nang biglang pumasok si Jyryll ng bahay, napatingin naman ito sa akin at nagulat.
"Axel! Anong ginagawa mo dito?!" tanong ni tita Jess.
"You didn't tell me na dito kayo pupunta ni dad and I want to see Ryne" sagot ni Jy.
Nakaka-concious tuloy, kita niya na ang balak kong suotin sa Valentine's night. Habang tinigtignan nila mama ang suot ko ay patuloy paring nakatitig sa akin si Jyryll.
"Someone was being mesmerized by your beauty, Ryne" sabi ni tito Acel.
Agad namang umiwas ng tingin si Jyryll at lumapit sa mga magulang ko, nagmano. Habang kinakausap ni tita Jessica ang mga stylist ay lumapit sa akin si Jy.
"Ang ganda mo" sabi niya.
Agad na uminit ang pisngi ko "T-thanks"
"Kinikilig ka na naman" tumawa siya.
"Umalis ka na nga!" sinamaan ko ito ng tingin.
Kahit kailan talaga ay ang lakas niya mang-asar.
Pumunta ito kila tito Acel at nakipagkwentuhan. Nagpalit na rin ako kinalaunan dahil hindi na ako gaano komportable.
Dumaan ang ilang araw at Valentine's night na nga. Nandito ako sa bahay, kasama ang mga stylist na pinadala ni tita Jess at sina Lia at Athena.
"Susunduin ba kayo ng partner nyo?" tanong ni Lia habang inaayusan siya, siya kase ang unang naayusan.
"Oo, susunduin ako ni Nash" sagot ni Athena "Ikaw ba, Ryne?"
I checked my phone "Jyryll hasn't texted me yet"
I am being concious at the time and thinking, why hasn't he texted me yet... hanggang sumunod na akong ayusan.
I took a mirror shot sa vanity table kung saan ako inaayusan ng mga stylist ni tita Jess. Pinasa ko naman iyon kay Jyryll sa instagram and waited for his reply.
"Hoy, huwag kang mag-alala, magchachat din 'yon sa'yo" sabi ni Lia, napansin atang aligaga ako.
"Pa'no ba naman, kanina pa hindi-"
YOU ARE READING
You're Losing Me
RomanceRyne and Jyryll, two people who aren't romantically involved, decide to pretend to be a couple for reasons of their own. As they play out their fake relationship over months, they start to develop real feelings for each other. Eventually, they hav...