Jeremy POV
"Umupo." pilosopong sagot niya. Napairap nalang ako dahil sa sinagot niya.
"Alam kung umupo ka pero ang punto ko ay bakit ka nandito sa labas?" taas kilay kung tanong sa kanya. Nilingon naman niya ako.
"I'm here because I wanted too." he shortly answered. Hindi ko nalang siya pinansin at tumingin nalang ako sa entrance ng parking lot. Naghari ang katahimikan ng ilang mga minuto at nang may sumagi sa isip ko ay nilingon ko siya na nag se-selpon.
"Busy?" tanong ko. Nilingon naman niya ako bago ibinalik ang tingin sa selpon.
"Yes. Inayos ko ang aking schedule sa aking trabaho para sa umaga." He answered. Napakunot noo naman ako.
"You mean by your work. Is that being a masseur?" tanong ko. He nodded as answer.
"Yes. It's been five years since I worked as a host in this club and my schedule doesn't coincide with my morning work so after five consecutive years I finally decided to change it." he also added. Napatango naman ako. Akala ko nonchalant 'tong isang to pero hindi pala.
"Oww! Aren't you tired about having double job?" I asked him. He shrugged.
"Why would I?" balik tanong niya. Napairap ako sa ere dahil sa sinabi niya. Minsan wala siyang kwentang kausap dahil tinatanong ko siya pero ang isinagot niya ay tanong. Ano iyon? Ang sagot ng tanong ay tanong?
"Ewan ko sa'yo." tanging nasabi ko. Ilang sandali ay may sobrang bilis na sasakyan ang pumasok sa driveway ng parking lot at tumigil ito sa harapan namin. Pero nang makita ko ang lumabas mula rito ay napahinga ako ng malalim. It was Magnus and he seems.....gloomy.
Agad akong tumayo sa aking inuupuan at lumapit sa kanya.
"It's twelve already. Saan ka galing?" mahinang tanong ko sa kanya.
"Company." tipid niyang sagot pero ang mata ay nakatoun kay Raizer. Shit! I almost forgotten na may pagka seloso pala to.
"By the way, he's my workmate in the club. His name is Raizer Luxwell. Just like me, natapos na rin ang work niya." nakangiting sabi ko at nilingon si Raizer, isang tipid na tango at ngiti lamang ang binigay ni Raizer kay Magnus.
"And Raizer, he's Magnus Zachary, cousin of Sir Beethoven, the owner of the club." baling ko rin kay Raizer. Tumango si Raizer bilang pakilala.
"That's nice." he commented.
"Let's go." sabi ni Magnus at agad na dumiretso sa driver's seat.
"Mauna na ako, Rai!" paalam ko kay Raizer and he only gave me a half smile and nodded his head. Pumasok na ako sa loob ng sasakyan ni Magnus at naka pwesto ako sa may front seat. Pagkasout ko ng seatbelt ay siya ring pagpatakbo ni Magnus sa sasakyan.
"What took you so long?" mahinahong tanong ko sakanya atsaka siya nilingon. He didn't answered me, his eyes and face are purely focusing on the front road. However, his brows almost met each other like he's somewhat angry. Itinikom ko nalang ang aking bibig dahil I can feel it that he's not in the mood to talk.
The speed of the car is getting faster and faster yet I didn't say any single word 'cause I know he's good at driving and he won't let us be near in a car accident. I just looked outside of the car window and watch the blurry streets that we passed by. The highway is clear and had less vehicle travelling by since it's already midnight, time for people to have a dreamy rest with the heavy workloads they do on daylight in their each daily life.
How nostalgic is it. Driving in the middle of the night while street lights is on with less vehicles is somehow, I feel like life hits different at this moment for some reasons. It makes me contemplate about life. I smile by myself thinking of the things I did during my younger years.
Night life is very nostalgic. Seeing things you haven't seen during the daylight. Moon shone bright above, while the stars twinkling at the night sky creating different patterns and constellation with deep meanings that people used in their daily life as simple basis.
Natigil ang pagmuni-muni ko when Magnus suddenly stops the car in the middle of the streets. Muntikan pa akong maub-ob sa harapan. Nilingon ko naman siya ng may katanungan sa aking mukha.
"Is everything okay?" tanong ko sakanya ng may pag alala sa boses ko. His face turns more gloomy than before while his eyes turns fierce. He's about to devour someone. Sinundan ko nang tingin ang kanyang mata yet he only stares to the darkness. Tinignan ko siya ng may katanungan sa mukha.
"Magnus? Baka mabangga tayo dito." mahinang sabi ko sakanya sabay tapik ng mahina sa balikat niya. Nauntag ko yata ang boung pagkatao niya dahil tila napabalik siya sa reyalidad.
"Huh? Ah! Yeah... I'm sorry for that." he only responded. Pinaandar niya ulit ang makina nang sasakyan at pinaharurot na ito papalayo sa lugar na iyon. Tahimik lang kami sa boung biyahe. Nang makarating kami sa bahay niya ay sinalubong kami ng sandamakmak na maids. Himala yata at nandito na naman sila ang kanyang mga katulong. Minsan kasi ay inuutusan sila ni Magnus na huwag na munang mag trabaho sa kanyang malaking mansyon. His men also suddenly showed up in his territory. Like what's going on?
Nang mai-parke na niya ang kanyang sasakyan sa parking lot ng kanyang mansion ay agad siyang lumabas at binuksan ang pintuan sa tabi ko. Napangiti naman ako dahil even though he's really tired and scary yet he still shows his gentleman sides on me. Agad akong lumabas sa sasakyan kaya sinara na niya ito. Sinundan ko siyang naglakad papunta sa loob ng kanyang mansion. Habang naglalakad kami sa spiral staircase ay binasag niya bigla ang katahimikan.
"Don't go somewhere." words he spatted out of nowhere. Napatingin naman ako sakanya.
"Huh?" naguguluhan kung tanong. Napabuntong hininga naman siya at napakamot sa batok.
"I mean-Sa sariling silid ko muna ikaw matutulog." paliwanag niya. Napakunot naman ako ng aking noo. Anong meron?
"Why is that?" tanong ko. Tumigil siya sa paglalakad at hinarap ako. He's face is now gentle and calm but I can't deny the fact that he's really tired 'cause of his sleepy eyes.
"Okay! Okay! Fine. I understand it." I answered. Ayoko nang dumagdag pa sa kanyang problema kaya mas mabuting pagbigyan ko Muna ang kahilingan niya. He's face glows up immediately and his lips formed into smile.
"But only for tonight? Right?" panigurado kung tanong. Bigla namang nawala ang ngiti sa labi niya. Same goes as mine.
"No. Not until everything is alright." he answered.
"Alright?" tanong ko.
"Nevermind. Basta, sa silid ko muna ikaw matutulog hanggang masiguro ko na okay na lahat." pagkasabi niya nito ay mas lalo lang na gumulo ang utak ko. What's really going on?
Sinundan ko nalang siya na naglakad papunta at papasok sa kanyang sariling silid.
.
.
.
.
.
.
.
@KyleAcire
©️2024
BINABASA MO ANG
The Host (Boy's Love Series #1)
RomantikWARNING: Rated 🔞 •COMPLETED SEASON 1• Jeremy Shah, a host in one of the famous host club in the Philippines accidentally stumbles in a heartless and notorious mafia head-Magnus Zachary. Their first meeting was a quite disaster, in their second met...