Chapter 27 My Heart Belongs To You

4.8K 185 72
                                    

[-SOPHIE'S POINT OF VIEW-]

[OLIVA BEACH RESORT] [RESTHOUSE NO.10]

(Nung iopen ko yung data niya, isa-isa nang nagpasukan yung mga notification sa cp ni Shayne pati yung mga messages sa kanya sa messenger. Maya-maya, aksidente ko namang mabuksan yung isang message sa kanya. At sakto na chat head pa ni Chelsy yung napindot ko. Nabasa ko tuloy yung message ni Chelsy kay Shayne at kagabe pa pala niya ito minessage sa kanya.

...

Natigilan tuloy ako at para akong biglang nawala sa mood nung nabasa ko yun. Kinausap ko naman si Shayne.)

SOPHIE: Babe... (Sabi ko gamit ang seryosong boses.)

[Napatingin naman si Shayne kay Sophie.]

SHAYNE: Hm?

[Hindi naimik si Sophie at seryoso lang na nakatingin sa cellphone ni Shayne.]

SHAYNE: Babe... is there something wrong?

[Napabuntong-hininga si Sophie.]

SOPHIE: Aksidente ko kasing nabuksan yung chat ni Chelsy sayo, babe.

SHAYNE: Chelsy?

SOPHIE: Oo.

SHAYNE: Anong sabi niya? May I see?

[Iniharap ko naman sa kanya yung cellphone niya para siya mismo yung magbasa. Binasa naman niya.]

...

[CHELSY'S MESSAGE TO SHAYNE]

_________________________________________

[CHAT BOX] [SHAYNE'S MESSENGER]

12:01 AM

CHELSY:

I miss you so much, baby

_________________________________________

(Pagkatapos basahin ni Shayne, bigla siyang natahimik.)

...

[Nung mga oras na yon, kasalukuyan pa ring nakaupo si Sophie sa kandungan ni Shayne.]

(Bahagyang napakunot yung kilay ko. At nagsalita ako gamit yung medyo masungit kong tono ng boses.)

SOPHIE: Babe, akala ko ba kinausap mo na siya?

SHAYNE: Yeah, I did.

SOPHIE: E bat nag memessage pa rin siya sayo nang ganito?

SHAYNE: *[sigh] Well... I also wonder what she's thinking... I can also say that.. maybe that message is not really meant for me. Baka naman na wrong send lang siya, babe.

SOPHIE: Paano mo naman nasabe?

SHAYNE: Because she got a boyfriend now.

(Pagkasabi niya nun, medyo nabawasan yung pagka bad mood ko.)

SOPHIE: Oh, talaga? May boyfriend na siya?

(Napangiti siya.)

SHAYNE: Yeah. If you want, i-view mo yung profile niya.

SOPHIE: Sigiii nga. Tignan nga naten...

SHAYNE: Sure. Para maniwala ka.

(Kaya yun, gamit yung cellphone niya, viniew ko yung profile ni Chelsy. Habang iniscroll ko yung nasa wall niya, nakita ko nga na may post siya kasama yung bago niyang boyfriend. Nice, gwapo din tapos foreigner.)

SOPHIE: Oo nga noh, meron nga. Wow ha, updated.

SHAYNE: Friend ko siya fb so nakikita ko yung mga posts niya.

DEAR MR. KUPIDO: A Tug-of-War Edition (Tagalog Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon