Two years later...
"Thank you everyone for attending our orientation day! Welcome! Welcome our new Silvanians!" masayang sabi ng emcee
Lahat sila ngayon ay kasalukuyang umaattend ng orientation sa first day of school. Puno ang auditorium ng paaralan. Puno nga ng mga bagong mukha ang nakikita ni Tyrese sa bawat paglinga. Nagbabasakaling makahanap siya ng kilala but....she failed to see one.
Umayos siya sa kanyang pagkakaupo at itinigil na lang ang sarili sa paghahanap. She need to cheer up herself and start growing. This is another year of life.
Senior High kana Ty, stop depending to others saway niya sa kanyang sarili at itinuon na lang ang kanyang pansin sa nagsasalita.
May kalayuan din ang kanyang pwesto dahil maliit na tingnan ang nagsasalita at para siyang giraffe kung makataas ng kanyang leeg para sana makita ang nagsasalita.
She was one of the facilitators for the new enrolled students. Dalawang taon na rin ang nakakaraan mula nang maging Senior High School students.
Life as a Senior Highschool student is different from her life before. Lalo pa sa Track na kinuha niya. Tyrese decided to pursue her dreams. To continue her started career.
Akala niya nung una madali lang ang pagiging Sport Track student but it was the opposite. Hindi lang pala simple na laro or paglalaro lang marami pa palang dapat pag-aaralan
Argghhh....Bakit nga ba ulit ako nag sports track? tanong niya sa kanyang munting isipan.
"Okay everyone every tracks or strand you choose may mga naka assign kayo na facilitators. The colored paper na hawak niyo at hugis nito ay siyang gagamitin niyo sa paghahanap ng facilitators niyo... Facilitators Please come up here on stage so that the students will find you easily" sabi pa ng emcee.
Tyrese stand up and walk towards the stage. Nakita niyang marami-rami rin pala talaga ang enrollees this year.
"Please introduce yourself" sabi ng emcee.
Isa-isa namang nagsilapitan sa mikropono ang mga facilitators. Ayaw sana ni Tyrese ang lumahok sa ganitong program pero wala siyang choice dahil ang dapat na maging facilitator ay absent dahil may inaasikaso na importanteng bagay
Bakit nga ulit ako nandidito? tanong ni Tyrese sa kanyang sarili
Naiinip na siya at nasa huling linya pa siya kaya naman siya ang katapusang magpapakilala ng kanyang sarili. Nakamasid lang siya sa mga tao sa loob ng auditorium. Lahat iyon ay nakatingin sa kanila.
Pansin niyang siya na ang susunod na magpapakilala. She composed herself and meditate a bit. Nang siya na ay lumapit siya sa gitna dahil nandodoon ang mikropono. Ramdam niya ang mga pares ng maraming matang nakatingin sa kanya.
She face the audience and hold the microphone and start the her introduction.
"Greetings to all! I am Tyrese Angelo Aguelo. I am a Grade 12 students one of the representative of the Sports Track. I am one of your facilitators today" kinuha naman niya ang hawak niyang papel "The paper shape I have is hexsagon and it was color orange. For those who have it I am your facilitator and your tour guide today. Let's meet on that corner" sabi niya sabay turo sa may bandang right corner na malapit sa pintuan ng auditorium. "That's all, thank you" sabi niya at ibinalik ang mikropono sa Mic Stand.
Naglakad na siya pabalik sa kanyang pwesto. At inayos ang kanyang pagkakatayo.
"Okay, now that you know all the facilitators I guess everything is settled. Wala na ba kayong mga katanungan?" saad pa ng emcee. Nakita nilang umiling-iling na ang lahat " Okay go meet your facilitator and enjoy the rest of the day!" sabi pa ng emcee
Pero bago pa makababa si Tyrese ay tinawag siya ng emcee.
"Miss Aguelo, paki sauli na lang itong libro kay Miss Allera Lutrain. Sa kanya kasi ito hiniram ko lang" sabay ng isang libro sa dalaga
"Okay po Maam Villamor" sagot pa ni Tyrese at kinuha ang pinapasauli na libro.
Sinipat niya kung ano iyon at it was a book of P.S Men. Nanlaki ang mata niya dahil siya ay lihim na bumabasa rin ng mga ganon kapag gusto niya ng tanggal stress from school
Hala si maam, bumabasa rin pala nito bulong niya pa at naglakad papunta sa right corner. Nakita niya ang mga new students na naghihintay sa kanya.
She greet them with a smile and count silently how many students will be under her. She had only nine. Nagsalubong ang kanyang kilay dahil kulang ng isa. Ayon sa kanilang orientation ay may sampung students ang kanilang e pa facilitate.
"Kayo lang?" hindi niya maiwasang tanong
Ginawa niya iyon para alam niya kung kulang ba talaga o sila lang talaga. Ayaw niya na managot kung sakaling hindi niya na sigurado na yun lang talaga.
"Meron po isang sabi magbabanyo lang daw po muna siya" sagot ng isang student
"Oh I see. Okay-okay" sabi ni Tyrese
Nagpalinga-linga siya kung may parte pa na maluwag and sakto namang meron banda sa may kabilang entrance sa may south part ng auditorium.
"Doon na muna tayo" sabi niya at naglakad siya una habang nakasunod ang mga bata sa kanya. "Okay, magsiupo tayo sa lapag" saad niya at siya ang unang umupo. Sumunod naman ang mga Grade 11 students.
Nang nakita niyang settled na sa pagkakaupo ang lahat ay nagsimula na siya.
"Hallo again, Alam kong lahat kayo ay kilala na ako since nagpakilala na ako kanina but let me introduce a little myselt again and also after I do my introduction kayo rin ang susunod. Start from right to left. You will state your name, age, strand or track and then some hobbby if you want.Let's get to know each other, I start. I am Tyrese Angelo Aguelo. I am a Sport Track student and Grade 12. My sport is volleyball. Im 20 years old. My hobby is reading and cooking and playing guitar too sometimes. That's all. Now it's your turn" sabay turo niya sa babaeng nasa kanan
The introduction of theirselves continue. Panay rin ang paglinga-linga ni Tyrese dahil hinihintay niya yung isang nagbanyo.
Asang lupalop naman yun napunta? sa kanyang munting isipan habang nakikinig sa mga nagpapakilala. Nasa huling tao na sila ngayon, mabilis lang ang naging pagpapakilala ng bawat isa.
After the last introduction Tyrese plan to instruct the students when a sudden man walking in her group.
Her eyes widened because she knew that guy.
"Aoki?" nagtatakang tanong niya habang nakatitig sa mga berde nitong mata.
"Yow! Genkidesuka?"
And it left Tyrese drop her jaw
Ano naman ang ginagawa ng isang ito rito?
To be continue....
YOU ARE READING
Senior High School Series #4: Court of Courage (A Collaboration Series)
Fiksi RemajaSix girls who go to the same school, dont even meet each other but they catch news because of other students. They have their own problems to face, dreams to fulfill and love to achieve. But not everything is obtained immediately,a lot needs to be d...