Chapter 30

84 3 0
                                    

PSEUDOSEMIDEUSES

Ajax Draven's POV

It was a boring day in the mythological realm. Nakatulala lamang ako rito sa kwarto ko at nakapagtataka na ang kalmado ng paligid. Ni wala nga akong target simula kaninang umaga, hindi ako makapaniwala. Hindi kailanman naging chill ang buhay ko magmula noong nalaman ko na isa akong demigod kaya kataka-taka ang mga nangyayari ngayon. Everything is suspicious. Kadalasan, hindi maganda ang kasunod ng masyadong mapayapang araw.

Binuklat ko sa pangalawang pagkakataon ang letter na natanggap ko mula sa ministry. Wala naman itong masyadong laman. They only informed me of the date of my next hearing. It is less than two weeks from now. Ang next na charge naman na paglalabanan sa korte ay ang threat kuno na dala ko sa mythological realm. Hindi ko pa rin lubos maisip kung bakit nila maiisip na isa akong threat e hindi nga ata ako umuuwing walang galos kapag galing sa missions. Kahit nga sa simpleng laban e may galos ako palagi. If it's about me being the son of death, hindi naman siguro ako dadating sa point na papatay ako for fun. Hindi naman ako sadista.

Napagpasyahan kong lumabas na lang ng kwarto at sa living room tumambay. Nadatnan ko roon sina Eliora at Dillon na may pinag-uusapan. Hawak ni Eliora ang vial habang nakapatong sa isa niyang kamay ang vial na pinagkuhanan namin ni Deion ng sample. "Hay, it's so boring talaga. We don't even have progress sa pseudosemideuses na 'yan. I am planning to submit a written report pa naman sa ministry. I can't possibly submit a report full of theories and hunches." Matapos nito ay humiga siya at pumadyak-padyak.

Tama naman siya. Mahirap mag-submit ng report na puro theories ang laman at walang actual experimental results para ma-prove ang mga claim. Masasayang lamang ang effort ni Eli dahil siguradong hindi iyon tatanggapin ng ministry. Naiintindihan ko rin ang pinangagalingan ng frustrations niya dahil mahalaga nga na ma-address ang problemang ito. If this problem would be left unresolved, this will cause greater damage on the balance in the near future, especially now that some demigods are relentlessly aiming to perfect their experiment—

A loud heartbeat stopped my train of thoughts. Two. Three. Four. Five. I have five targets all at the same time. When I thought that's all, another beat occurred. Six. Seven. Eight. Nine. Ten. I closed my eyes and wait for another beat, but it seems like the tenth is the last one. Really? Sampung target nang magkakasabay? Paano ko naman gagawin 'yon? Since my eyes are still closed, I tried to locate the possible locations of my ten targets later.

6:13 in the afternoon...Green Ville...Huh? Magkakasama ang targets ko? Sabay-sabay silang mamamatay sa forest doon sa Green Ville? What's happening? Isn't this suspicious? Shit...

"What happened?" Dillon asked, making me open my eyes.

"Nasaan ang iba?" tanong ko na umani ng naguguluhang ekspresyon mula sa dalawang tao na narito sa living room. "Deion is summoned by his father, Aidan and Ali are in their daily trainings. Why?"

"Both of you. You need to come with me. Now," I said with urgency.

"Where, Kuya?"

"The forest of Green Ville. Notify the others and tell them to back us up if they can."

It is already 4:30 in the afternoon, and Green Ville is a 45-minute to 1-hour drive from here or it can be longer, depending on the traffic. We need to settle there before the time of their death comes. Kailangan naming humanap ng magandang hiding spot para maagapan ang anumang pangyayaring maaaring maganap mamaya.

Halata pa rin sa mukha ng dalawa ang pagtataka pero sumunod naman sila sa akin sa loob ng sasakyan. We enabled the autopilot mode so that we can discuss about the targets. "Here's the deal. I have a few targets at exactly 6:13:47 this afternoon. They all needed to die at exactly 6:13:47, simultaneously."

UnsheatheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon