ILYSB|C9

96 5 0
                                    

KABANATA 9: OTHER SELF


Promises are meant to be broken but why would I trust Xander so easily? Why I agree in his condition without hesitation? Bakit?

Napahinto ako sa paglalakad ng masagi sa isip ang tungkol sa napagkasunduan namin. About the trust I gave him, ni hindi namin kami gaanong close kasi madalas pa sa minsan kami magka-usap through messenger.

"Oh bakit ka huminto?Ayos ka lang ba?" sigaw niya di kalayuan ng mapansing hindi na ako sumusunod sa yapak niya. Lumingon siya sakin at tinutotokan ako ng flashlight.

Hindi na ako sumagot at nagsimula na lang sa paghakbang habang nakatuon ang paningin ko sa buong katauhan niya. Tulala akong pinagmamasdan siya mula ulo hanggang paa habang lumalakad ito pauwi sa amin. Ilang beses niya rin akong nilingon to make sure na nasa likuran pa ba niya ako o di na ako sumusunod sa kanya. Kulang na lang pati anino ko hahanapin niya.

Pagkarating sa bahay,sinalubong siya agad ng kanyang mommy Zyreen at binigyan ng yakap. Chineck din nang Mommy niya yung buong katawan niya, kung ayos ba siya or napano ba siya. As I continued watching them, I realized how lucky he is, na mayroong ina na nag-aalala sa kanya. Inggit na inggit ako sa buhay na meron siya, until sa puntong natanong ko na 'yong sarili ko "Ginagawa din ba iyon ni Mama sa kanya sa Isla?"

"Ayos ka lang ba Ate?" Ceilo approach me, may dalang tubig at inabot sakin.

While sipping nakita ko si mama, nilipitan sina Xander at Mam Zyreen. May dala itong bimpo tsaka damit at inabot kay Xander. As I continued to watch them, tuluyang tumulo ang luha ko.

"Ako yung anak pero sa iba nagpaka-ina," bulong ko saka dali-daling pumasok sa kwarto.

"Ate, teka lang" sigaw ni Ceilo na umagaw sa  kanilang atensyon pero nagpatuloy ako at hindi pinansin ang kapatid ko.

Pagkapasok, agad akong humilata sa higaan ko to let out my anger. Who am I? Sino ba ako sa pamilyang 'to?

"Anak, ayos ka lang ba? Nakakain kana? Nagluto ako ng paborito mong ulam. Tahan kana dyan."

I chuckled, "Pwede ba, hayaan niyo muna ako na mapag-isa. Asikasohin niyo na lang ang paborito mong alaga." sabat ko dahil sa inis hanggang sa tumahimik ang buong silid ko. Wala akong may narinig na yapak, pagkasara o bukas ng pinto at wala din akong may natanggap na tugon niya.

I felt guilty sa inasal ko pero I thinks it's valid dahil sa nasasaktan ako. Alam kong mali at alam kung 'di ko pinanindidagan ang kasunduan namin ni Xander.

Makalipas ang ilang oras, tuluyan na akong nakaramdam ng gutom. Dahan-dahan akong bumangon at nagtungo sa kusina. Pagkadating, nadatnan ko si Xander at ang Mommy niya na kumakain kaya naisipan ko na lang na bumalik because I don't want to interrupt with them. Isa pa, ayaw kong sumabay sa kanila kasi sino ba naman ako? Eh anak lang naman ako ng katulong nila.

"Sola," pagtawag ni Maam Zyreen sa akin kaya napatigil ako saka nilingon sila.

"Good morning po, Maam Zyreen" pagbati ko nang nakayuko dahil sa hiya at isa pa para makaiwas sa malagkit na tingin ni Xander.

Maam Zyreen smiled saka tumayo at nilapitan ako, "You know Sol, 'yong anak kong si Xander hindi mahilig gumala. Hindi mahilig umalis ng mag-isa at hindi mahilig makipagkaibigan sa babae. Pero when your Mama told us na may dalawa daw siyang prinsesa, aba'y bilang nag-iba  iyong anak ko.Parang.."

"Mom," sigaw ni Xander para putulin ang sinasabi ng Mommy niya na siyang ikinangiti ko. Saktong pagka-angat ko kasi ng tingin, I saw how mad he is. How shy and embarrassed for his reaction.

ISLE LOVES YOU SO BAD (KITANGLAD#2)Where stories live. Discover now