Chapter 10

116 10 4
                                    

*Beep* *Beep*

Nagising ako sa alarm ko at dahan dahang minulat ang aking mga mata.

At bumungad sakin ang gray ko na ceiling.

Tinignan ko kung anong oras na.

5:40 am.

Nag stretch na muna ako bago tumayo.

Pagkatapos kong mag stretch pumunta nako sa banyo para maghilamos.

Habang naghihilamos ako di ko parin mabura sa isipan ko ang nangyari Kay Justine sa panaginip ko.

Umiling iling nalang ako kasi baka magtagal lang ako sa banyo kakaisip.

Pagkatapos kong maghilamos tinignan ko ang sarili ko sa salamin at muntik ko nang mahigit ang hininga ko sa aking nakita.Ang lalake nanaman na naging dahilan kung bakit di mabura sa isipan ko kung anong nang yari Kay justine

Bigla bigla ko namang nasuntok ang salamin at nag sanhi ito nang malakas na ingay para makitang nagsibukasan ang ilaw ang mga kapit bahay ko. May bintana kasi sa cr pero di sya gaanong malaki sadyang matangkad lang talaga ako.

"Aray" daing ko at napapikit nalamang nang mapansing may sugat pala ako sa ginamit kong kamao para sa pangsuntok sa salamin

Dali dali ko namang nilinis ito nang mapansing lalong dumadami ang dugo at baka magka infection pako.

Narinig ko naman ang katok sa pinto kaya wala nakong time para malagyan nang benda ang sugat ko,hinanap ko naman ang tissue para yun nalang ang ipantapal ko sa sugat ko.

At di nga ako nabigo kasi meron pang kakaunting tissue.Mag grocery nalang ako mamaya.

"Saglit lang po lalabas na!" sabi ko at pinaikot ang tissue sa kamao ko.

Pagkatapos kong ilagay ang tissue lumabas nako nang banyo at pumunta na sa pintuan.

"Bakit po?" Patay malisya kong sagot kahit ang totoo naman ay alam ko kung ano ang pinunta nila dito.

Opo nila, kasi ang daming tao sa pintuan ko halos di na nga sila magkasya sa labas.

Masyado atang malakas ang suntok ko kaya madami ang pumunta.

"Ano ang ingay nayun Hades?" Sabi naman ni kuyang lasenggero na akala mo'y galing lang sa tulog,e umiinom nga lang sya nang mga kasama niya tapos ang ingay nila pakanta kanta pa sila na akala nila kinaganda nang boses nila umangal bako?

Yun ang gusto kong sabihin kaso wag na baka di nako makalabas nang buhay dito.

"Ahh yung vase ko po kasi nahulog nasanggi ko po kasi padalos dalos akong gumalaw" pagsisinungaling ko,may mga marites pa naman dito baka di lang dito kumalat baka lumabas na nang bansa.

Tumango naman sila at nagsialisan nadin"sorry po sa abala!"habol ko pang salita at isasarado na sana ang pinto nang nay naiwan pa pala dito.

Di ko napansin pandak kasi.Hoy gagi bad.

"May kailngan pa po kayo" tanong ko sa anim na babae.

Di ko sila kilala,in fact ngayun ko lang sila nakita.

Ngumisi naman ang isa sakanila kaya kumunot ang noo ko.

Nakasinghot bato?

Nakita ko namang nag bukas ang isa nilang kasama nang isang kaha nang sigarilyo at binigay ito sa kasamahan nya.

"Uhmm??" Nag sindi naman nang lighter para sa sigarilyo ang babae na nasa gilid ko at walang pakun dangang inihip yun sa mismo mukha ko pa talaga!!

My WivesWhere stories live. Discover now