"Huwag mong itanong saken." Nakasimangot kong sagot kay mhyzy."Alam mo..lakas ng mood mo ngayon, napano ka?" Umupo siya sa tabi ko at tumingin sa bintana kagaya ng ginagawa ko.
Kung pwede lang sapakin lahat ng nasa room maliban kay mhyzy at Ai gagawin ko talaga.
"So... about sa inyo ni pr-"
"Wala akong ganang pakinggan yan ngayon mhyzy." I place my head in my desk and cover it with my arms.
Di ko alam, I feel zero nanaman. Maybe something is off? Or what?
"Huh...napano ka?" Ani ni fhetti nang makita akong nakayuko sa lamesa.
Narinig ko siya pero di ko siya sinagot. I'm too busy finding what's going on with me.
Nakalutang sa outer space mode."Sasali ka ba sa volleyball game next week?"
Lumingon ako kay fhetti nang matanong niya. "Ahh..di ata. Wala akong ganang mag laro, I feel light, very light ngayon."
Tumingin ako sa harapan ko nang makita ko ang isang juice sa lamesa ko. Si president pala, ano business niya?
"Para kang ewan sa ginagawa mo zhia." Seryosong sabi niya bago umupo sa harap ng lamesa ko.
"Wala kang pake" Seryosong sagot ko sa kaniya.
He look like taken back by my words. He lean forward and whisper.
"Did something happened ba?" Bulong niya.
"Wala kana dun." Maikling sagot ko at umiwas ng tingin sa kaniya.
"Miss ganda..napadaan ata kayo." May lalaking humarang sa daanan namin ni fhetti.
"Alangan, daanan to eh." Seryosong sagot ko.
"Uh..your kinda hot don't you?" Lumapit siya at ang mga kasama niya at tumayo.
"I know I'm hot and don't you dare do a bitch thing here." Nagpatuloy ako sa paglakad pero hinawakan niya yung kamay ko at yung iba ay lumapit kay fhetti. Lumingon ako at sinipa yung lalaking hahawak sana kay fhetti.
"Kung mga gago kayo..huwag ngayon. Baka di niyo magustuhan ang mangyayari." Nakatingin ako sa kanila ng maayos.
"Ano ka ba miss...minsan nga lang tayo mag sasaya eh." Hinawakan niya ulit ang kamay ko. Agad ko naman siyang sinumbatan ng sipa ulit at kumuha ako ng tubo na bakal, ready na sanang i-palo.
"Red wine nga..." Inis na sabi ko sa barista ng club ni ate Lye, cousin ko.
"Wala sa mood ang favorite customer ko ah."
Ngumiti siya sa akin at ginawa yung mga bagay na dapat niyang gawin.Tumahimik ako hanggang sa binigay niya yung in-order ko.
Naka ilang shots ako ng glass wine hanggang sa parang matutumba nako.
I pull out my phone at tumawag nag dial ng number at tumawag."Hello..how can I help you this is your assistance at golden house.. joke!"
Banggit ng buang ko na pinsan, nakababatang lalaking kapatid ni ate Lye. 'Napano ka..madaling araw na di kapa umuuwi yari ka kay tito niyan, zhia.""Sunduin moko sa bar ng ate mo." Tamad kong asta sa kaniya.
"Aba..mag kano yung fee?" Rinig ko pa yung mahinang tawa niya.
"Sunduin mo na ako, yawa ka!" Inis na inis kong sabi sa kaniya at pinatay niya yung tawag pagkatapos niyang pumayag.
"Ahhh!! Nagising ako mula sa pagtulog ko.
Napahawak agad ako sa ulo ko sa sobrang sakit. Yan.. hang over pa more.Lumabas ako ng kuwarto para pumunta sa kusina.
"San ka galing kagabi?" Malalim na boses agad ang sumalubong sakin pagkababa ko sa hagdan.
Tumingin ako sa direksiyon ng boses at nakita si papa na naka de kwatro na upo habang nakatingin sakin ng masama.
"Uulitin ko pa ba ang tanong zhia?'
Para akong masusuka sa sobrang ininom ko kagabi. I have an average tolerance of alcohol pero minsan malala ang epekto saken.
"Sa bar po ni ate Lye, pa." Medyo nanginginig yung boses ko syempre, di ako sanay na si papa ang sumesermon saken kase he's always sa business niya.
"At bakit ka naman uminom...at hanggang madaling araw pa talga ha? Buti hinatid ka ng pinsan mo." Uminom si papa ng kape niya at tumingin sakin ng masama.
Tumahimik ako.
"Is that relationship problem ba?" Tanong niya.
Relationship?! Ni wala nga akong jowa, tas may relasyon.
"Wala po akong nobyo.." sagot ko sa kaniya.
"Then what's the reason for you to drink until morning?" Tumaas nanaman yung boses ni papa.
"I don't know..I want to know that's why I drink." Medyo inis ko na sagot habang di tumitingin kay papa.
"Grounded ka for one week, don't go anywhere else except your school until I gave you permission again."
"Pwede ba, kung gaga-guhin mo lang ako, umalis ka." Galit na sabi ko kay tokmol.
"Wala naman akong ginagawang masama, maka taboy ka saken." Umalis siya at pumunta sa room nila.
Gosh! What's going on with me, bakit parang zero to everything ako.
"Zhi-"
"Ano!" Tumingin ako sa kaniya, ay..si Leon pala.
"Taas na talaga ng dugo mo since last days, ano ba'ng nangyayari sayo?" Umupo siya sa tabi ko.
"Ewan ko... Menopause na ata ako." Sabi ko nang wala sa sarili habang nakatingin sa bintana.
Tumawa siya ng kaunti at tumingin sakin.
"Is that so? Di ka pa nga nag kaka anak menopause kana. May sasabihin pala sana ako zhia." Ngumiti siya sa akin."I don't...have anything for you anymore. I realized na hanggang magkaibigan nga lang talaga tayo. Sorry." Yumuko siya ng kaunti.
"Ano kaba.. parang yan lang." Mahinahon kong sabi sa kanya.
After that day I didn't wear the bracelet anymore and I.. become worse than before.
YOU ARE READING
Sound Of The Wind
RandomThis would be the first story of the tag of love series which is also my first series. I hope you like this story. CONTENT WARNING This story contains aggressive and mature contents which may be inappropriate for the 18. This will also have a sexual...