CHAPTER 35 - MONTHS LATER
KELLY'S POV
5 months later...
Nagising ako kina-umagahan dahil bigla nalang bumaliktad ang sikmura ko. Kaagad kong tinanggal ang braso ni Zack na nakayapos saakin saka nagtatakbong pumasok sa loob ng cr. Narinig ko pa ang malulutong na mura ni Zack.
Palage nalang akong sumusuka. It's my morning sick. And it's suck. Nakaka-inis. Iniisip ko na talaga na panis ang mga nakain ko. Pero iba ang nasa isip ko.
We've been making love, everyday, I guess. Kaya hindi ako tanga para hindi malaman na baka buntis ako.
"F*ck! Honey. Why are you vomiting again?" Inaantok na tanong ni Zack saakin saka naramdaman kong hinaplos nya ang likod ko.
Nang matapos ay kaagad akong nagmugmog saka yumakap kay Zack. "Carry me, bee. I want to sleep again" utos ko.
"So bossy. So clingy. " Sabi nya bago nya ako buhatin.
Nagiging clingy ako, sumusuka ako, hinahanap ko palage ang amoy ni Zack, tapos palage akong naiinis, at palage kong hinahanap ang lasa ng manga. Kaya di ko maiwasang hindi isipin na buntis talaga ako.
"Honey, pupunta pala tayo sa bahay mamaya. Mom wants to see you. So rest yourself, now"
Oo nga pala, nung nakaraang tatlong buwan ay naging okay na kami ni Tita Stella. And thanks to Zack's best friends. Hinanap talaga nila si Tito at pinagbalik nila ulit sina Tita. Buti nalang din at pinili ulit ni Tito sina Tita. Kahit papano ay tanggap na ako ng pamilya ni Zack. Tanggap narin si Zack ng pamilya ko. Kaya kasal nalng tlaaga ang kulang. How I wish na sana nandito si Ate Yanna.
Nung nag-imbistiga ako, ay kaagad kong nahanap si Ate. So yeah, pinuntahan ko sya noon.
- FLASHBACKS -
Nandito ako ngayon sa isang pribadong isla na pagmamay-ari ni Kaizer Waston. Hindi ko alam kung ano ang intensyon na at kung ano ang balak nya kay Ate.
Nang makita ko si Ate ay kaagad ko syang tinawag. Malake na ang tyan nya. "Kelly? Omyghad! Anong ginagawa mo dito? May nakasunod ba sayo?" Kaagad na tanong nya saakin habang nakatingin sa likuran ko nang makalapit sya saakin.
Kaagad ko syang sinalubong ng yakap. "Ate, bat nandito ka? Bat di ka na umuwi? Oh gosh! Nag-alala na si Kuya Zion sayo" sabi ko nang makakalas sa yakap.
Nakakunot ang noo nya. "Ate?"
"I'll explain later. Wala kabang balak na umuwi? Pinag-alala mo kami, Ate. And even Mom. Halos mabaliw na sina Daddy at Kuya doon nang malamang nawawala ka. Ate, sumama kana saaki—"
" No! Hindi pa pwede, Kelly. "
" Pero, ate—"
" Thanks for your concern, Kelly—"
" Im your twin! Stop thanking me! " Inis kong putol. Waahh. Naiinis na tlaaga ako sa di malamang dahilan.
"What? Twin?"
"Urgh! Kaya nga sumama kana saakin pa-uwi para makapag explain ako! "
" Stop shouting at me, Kelly"
" Fine. Sorry. "
" Tsk. Uuwi ako. Pero hindi pa sa ngayon—"
" Kailan? Kung kailan manganganak kana? "
" Let me finish first, Kelly. Uuwi ako before my son's birthday. I promise. Hindi palang tlaaga pwede ngayon dahil pag nalaman ni Syndy na buhay pa ako baka sugurin nya ako, at baka may mangyare saakin. Sa anak ko. Kaya ako na ang bahala. Gagawa ako ng paraan para tahimik na maka-uwi sa bahay"
- END OF FLASHBACKS -
" Honey, what's with your pretty head? Why are you spacing out, again?" Nabalik ang naglalakbay kong diwa nang magsalita si Zack.
Naka-kunot ang noo nya habang nakatingin saakin. Ehh? Niyakap ko nalang sya. "May iniisip lang ako, bee"
Malapit na ang birthday ni Zhaxe. Next week na. Pero bakit wala parin si Ate?
--
"So when is the wedding?" Biglang tanong ni Tita dahilan para mapa-ubo ako sa kinakain kong meryenda.
"Mom. Ginulat mo sya ehh" sabi ni Zack saka ako pina-inom ng juice. Hinagod namn nya ang likod ko.
"Im sorry, dear. Im just excited" noon ay halos ipagtabuyan na nya ako dahila ayaw nya ako para kay Zack. Tapos ngayon ay sya ang excited? Well, I couldn't blame her. She's now old kaya nagmadali na sya. Even Mom and Dad. Kahit sina Tiya rin ehh.
"Yung wedding po, plano po sana namin ni Zack na next month nalang yun" sagot ko.
Kahit wala pa naman tlaaga kaming plano ni Zack. Pero, waahh. Na excite ako bigla. Pwede din naman kaseng next month nalang iyon. Yieee. Tapos, makakarating pa si Ate Yanna. Yieee(2)
"Next month?! Omy gosh. Sweetheart, kailangan na nating mag pre-pare. Ohmy! Kami na ang bahala sa mga lalakarin. Geez. Im so excited na"
Mabait naman pala ang ina ni Zack.
A/N: Epilogue na sunod, lobess