Chapter 27- The important people

587 43 9
                                    

For almost 5 months of opening the candy shop, it's popularity increases that it even reach every part of Evergreen kingdom. Madaming merchant ang gustong makipag negotiate sa owner nito which is me but I chosed few na alam kong maari kong gamitin at asahan in the future.

Not everyone know that the owner of this 'out-of-this-world business' was me even though my second name is in the shops name, kaya maraming hula-hula ang hindi pa din nabibigyang katotohanan.

May plano naman akong ipaalam na ako yung owner but I'm still busy as my adventure quests increases and getting busier that in the past 4 months, thrice a week lang ako nakakauwi sa inn at nakakabisita sa shop dahil sa missions na ibinigay saamin.

But now I'm back here in the village dahil natapos na namin ang last mission sa ibang bayan which is to clear the dangeons na pinaninirahan ng mga lizzard-man, may mga taga Sacrosas town guild ang humingi saamin ng tulong dahil gabi-gabi daw ay lagi nalang silang inaatake at ninanakawan ng mga monster na ito. Kaya naman ay pinadala kaming mga rank B at C sa Sacrosas town para tapusin na ang kagulugan dito. Kaya kami inabot ng 1 month ay dahil nasa 10 ang dangeons sa lugar na ito at bawat isa ay sobrang lawak kaya nahirapan kaming hanapin ang kuta ng mga lizzard-man. Kahit na nag-upgrade na ang mga level ko at kahit sobrang dami na ng slime familiar ko ay nahirapan pa din kami.

"Here's your reward Lily" nakangiting sabi ni Anne saka tinulak ang tray na may lamang maliit na brown bag kung saan nakalagay ang mga pera na reward for clearing the dungeons.

"Salamat Anne" ngiting sabi ko din saka kinuha ang supot at nilagay sa bag ko.

"Hey Lily, I think you should take a break" biglang sabi ni Anne saka tinuro ang mukha ko.

" Look at your pretty face, you're still fairy as ever but I can clearly see that you are tired, ang laki na din ng eyebags mo" puno ng pagaalala na sabi niya habang sapo sapo ang mukha ko.

Napangiti nalang ako ng alanganin saka humiwalay sa pagkakasapo niya.
Wala akong naging matinong tulog dahil sa delikado ng mga mission na ginawa namin at dahil na din sa pagod sa paggamit ng mga kapangyarihan ko. Kinig ko kung paano siya bumuntong hininga at saka sinapo ang sariling mukha habang nakatingin saakin.

"But seriously, you should take care of yourself" sabi niya

"Alright alright, thank you for letting me know na haggard na pala ako, and yes I should take a rest. I'm tired." sabi ko at hindi ba napigilang mapahikab.

"But first I must visit the shop and know what is the situation there" sabi ko saka nagunat-unat.

"No, I don't suggest you to that first" mabilis na sabi ni Anne

"It's alright Anne, I'll be quick, I don't have any plan to stay there longer do it's okay" mahinahong sabi ko saka tumingin sa likod ko para tingna ang mga taong napasok sa loob ng guild.

"No. I suggest that YOU.SHOULD.TAKE.A.REST.FIRST" napamulagat nalang ako dahil sa lamig ng boses ni Anne at dahan dahan ko itong nilingon na ikina pawis ko ng todo. Her face is wearing a very scary expression habang nagsusumigaw ng panganib ang awra niya.

'Geez, she's like Sam from my world, she is scary' napalunok nalang ako ng maalala kung paano nagtatransformed from angel to demon real quick ang bestfriend ko tuwing may mga bagay akong nagagawa na ikinapapahamak ko.

'She almost throw me in my appartment window ng maaksidente ako nung time na nahulog ako sa hagdan dahil sa cellphone ako nakatingin" And that is not a good experience.

"Ok calm down Anne!,you're right I should take a rest first. The shop can wait naman, it's not like it had a leg that can run away ha.ha.ha" mabilis at pinagpapawisan kong sabi saka ngiwing nginitian sya na unti unti ng kumakalma. 'That's close geez I almost kill myself again'.

I was Reincarnated in Another World with an Absorb SkillsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon