Green field full of colorful flowers, proud tall trees and bright blue sky. Yan ang aking pinagmamasdan mula sa loob ng kalesa na maingat na hinihila ng dalawang puting kabayo.
'It's so peaceful' nakangiting ani ko sa utak.
'Heheh- who am I kidding!? there is no peace inside of this carriage!'
Awkward akong napatingin sa mga kasama ko sa loob ng kalesa, in my side is where Agatha;Madam Clarita's granddaughter who I met yesterday sitting habang nakapikit, nakatulog na ata. Sa kaharap na upuan naman namin ay nakaupo ang nakangiting si Adam habang nakatingin sa labas ng bintana at ninanamnam ang kagandahan ng kagubatan. Habang nagbabasa naman ng libro ang katabi niya na matipunong nakaupo, guess who is he, he is none other than the proud and cold heir of Floûman House. Lord Ellias Floûman.
Naramdaman niya ata na may nakatingin sa kanya kaya inangat niya ang tingin at saktong nagkatama ang aming mga mata na kaagad kong iniwas at napapabuntong hininga nalang na napasilip muli sa labas ng bintana habang binalik niya naman ang mga mata sa kanyang kanina pang binabasa. 'I wonder what book is that'
'Hayst... pano ba kami napunta sa ganitong sitwasyon?'
Flashback•••••••••••
"Wala kana bang nakalimutan milady?" tanong ng malumanay na boses ni Adam habang inaayos ang kanyang kapa na may simbolo ng Lightark Knights.
"None " nakangiting sabi ko dito.
"Sure ka bang ayos lang na sa storage box mo nilagay yung mga gamit mo? I mean you need a lot of magic para mapanatiling nasa loob yung mga gamit mo" may bahid ng pag-aalala na sabi saakin ni Agatha.
Kahapon ay nakilala namin siya bilang apo ni Madam Clarita, medyo hindi nga ako naniwala dahil iba ang kulay ng mata ni Agatha kesa kay Madam pero sino ba naman ako para magduda eh si Madam na mismo ang kumumperma saka baka siguro nakuha niya yun sa mama niya kaya pinagsawalang bahala ko nalang.
Sinabi din niya na babalik na siya bukas sa kapitalya dahil binisita lang daw niya ang kanyang mahal na lola at hindi siya pwedeng magtagal dahil madami pa siyang trabahong tatapusin kaya naisip ko na sumabay nalang siya saamin para isang biyahe nalang na kaagad niyang sinangayunan; dahil na rin sa sinabi ni Madam.
"Don't worry Agatha, I have lots of magic inside in this body so rest assured" pagpapalubag loob ko dito dahil kanina pa niya ako tinatanong ng parehong tanong. Hindi niya kasi iniexpect na meron akong high level magic katulad ng storage box at teleportation. She then explain na kilangan ng malaking magic para gumana ang mga ito which is nakaka-drain daw na ikinagulat ko dahil araw-araw ko itong ginagamit
"Huwag kanang mag-alala pa Miss Agatha, kung tutuusin eh mas malakas pa nga saakin si Lady Lily." nakathumbs-up na sabi ng nakangiting Adam na ikinaduda ng babae.
Isa pa 'tong lalaking ito, hindi ko din mawari kung bakit Lady ang tawag sa aakin eh gayong isa lang akong merchant hindi katulad ni Agatha na apo ng isang sikat at galing sa pamilya nina Madam Clarita and take note, Agatha is a royal mage healer kaya mas mataas ang posisyon niya kesa saakin. Pero parang wala lang sa kanya kung ano ang itawag nitong kasama naming lalaki basta huwag lang siyang iisturbuhin o kaya ay aabalahin; hindi ko na din binigyan pa ng pansin, it's his word naman kaya it's his choice.
Malumanay na umandar ang kalesa na aming sinasakyan at nilandas ang daan palabas ng bayan ng Beloniä. Mula sa bintana ay kinamayan ko ang mga empleyado ng Luna Inn, sila na muna ang bahala sa Inn habang wala ako, ibinilin ko na din kay August ang mga dapat gawin at bisitahin din ang Stella shop pag may oras siya, tiwala naman ako sa kanilang lahat kaya hindi ako namomroblema.
BINABASA MO ANG
I was Reincarnated in Another World with an Absorb Skills
AdventureI promise to myself na hinding-hindi na ako magtatrabaho nang ikakapagod ko ng husto. I promise that I will treat myself better. I promise to myself that there will be no more regrets or pains. I promise to myself that I will live a different life i...