The capital is different from the village I used to live. Kung sa Bëloniå kapag hapon na ay nagsasara na ang mga tindahan at kunti nalang ang tao sa labas, dito naman sa kapitalya ay kabaligtaran.
Napangiti ako ng madaanan namin ang isang store kung saan madaming bata na nagtatawanan at tila nageenjoy sa ginagawa nila, mga taong lakad paroon at parini, mga vendor na maiingay. It feels like the last seen I saw before getting killed in my past life
'haha how strange yet familiar'
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Finally our carriage reached its destination. Unang bumaba si Adam at inabot saakin ang kanyang kamay para alalayan ako sa pagbaba habang nakasunod naman saakin si Agatha na inalalayan din ng maginoong lalaki at ang huling lumabas sa kalesa ay si Ellias na kakatapos lang basahin ang librong kanina pa niya hawak hawak habang nasa biyahe kami.
Napatingala nalang ako sa building na nasa harapan ko at halos malaglag ang aking panga ng makitang sobrang taas nito.
"So this is the palace" wala sa sariling ani ko
First time kong makakita ng palasyo in person kasi sa mga movie ko lang ito nakikita at napapanood, binabalak ko pa ngang pumunta ng Spain dati para magbakasyon at para narin matupad ang isa sa mga pangarap ko but sadly I died. But now it's finally infront of me and I'm so so so happy.
"Milady shall we?" nakangiting tanong saakin ni Adam na kaagad kong sinuklian ng malaking ngiti.
"Yes!" masiglang sabi ko
"Hindi halatang excited ka ahh" natatawang sabi niya na ikinahagikhik ko lang.
'Of course who wouldn't be? Real life palace and real life royalties ang ime-meet namin tapos hindi ako maeexcite?'
Naglakad na kaming apat papunta sa napakataas na hagdan kung saan matatagpuan ang malaking pinto nitong palasyo at doon sinalubong kami ng ilang kawal na kaagad sumaludo pagkakita palang sa bisi-kapitan ng Royal Guard at sa tagapagmana ng Dukedom ng Floûman. Pinalabas saakin ni Adam ang assassin na nasa storage box ko at ibinigay niya ito sa mga kawal na kaagad dinala sa kung saan.
Pagkapasok namin sa loob ng palasyo ay mas lalong nadagdagan ang paghanga at excitement ko ng makita kung gaano kalaki at kaganda ito. Nagkalat ang mga disenyong may mga mamahaling bato katulad nalang ng malaking vase na puno ng sapphire stones ang gilid nito at ang malaking chandelier na kumikinang at punong puno ng gold at diamond stones. And speaking of gold, nagkalat din ang kulay na ito na pinapartneran ng red walls and curtains.
At tulad ng mga nababasa at napapanood ko, nagkalat din ang mga aristocrats sa loob, by groups pa sila. May mga tumitingin ng paintings, may nagkukwentuhan tungkol sa politika sa may sala habang humihigop ng tsaa at may mga kasing edad ko pataas na nagtsitsismisan tungkol sa mga gusto nilang lalaki at sa mga latest trending na gusto nilang sabayan. May mga tumitili pa.
'Hayst... I don't know if I should be thankful for having this ears that can hear everything in one place or not'
Pero kaagad akong nailang ng magbulungan sila habang nakatingin saamin, nakuha ata ng dalawang lalaki ang atensyon ng ilan lalo na ang mga babaeng halos kasing edad ko lang na nagkukwentuhan tungkol sa mga tipo nilang lalaki.
"Isn't that Marquess Dirus the vice-captain of Royal Guard?"
"Ohmy Lord Ellias is damn handsome!"
"Do I look pretty? Do I look presentable!?"
"That's young grandchild of the famous Madam Clarita right?"
BINABASA MO ANG
I was Reincarnated in Another World with an Absorb Skills
AdventureI promise to myself na hinding-hindi na ako magtatrabaho nang ikakapagod ko ng husto. I promise that I will treat myself better. I promise to myself that there will be no more regrets or pains. I promise to myself that I will live a different life i...