Chapter 6

852 9 1
                                    

Chapter 6

NAG MAMADALING bumaba ako sa hagdan, Pagkatapos kong patulugin si shiloh. Hanggang ngayon nanginginig pa rin ako. Hindi ko alam kung bakit, dahil ba natatakot ako?.

Alam ko na darating yung araw na magtatanong si shiloh tungkol sa ama nya. Pero kahit pala handa ka makakaramdam ka rin pala ng kaba.

"Oh? Careful!!" Sigaw ni grace.

"Shit! Grace.." sabi ko sa kanya. At napansin n'yang nanginginig ako.

"Hey! What happen? Si shiloh?" Tanong nito.

"Babe! S- si.. shiloh"

"Anong nangyare kay shiloh? Ano ba!! Just calm down! Please!.." Inis na sabi nito at halatang konakabahan na rin.

"S- shiloh is asking. A- about her father."

Tumingin ito sa'kin at nakahinga ito ng maluwag,  kumuha ito ng tubig sa ref at ini abot sakin ang isang basong tubig.

"Kinabahan ako babe! OA mo ah! Mamamatay ako sa takot sayo! My god!." Maarteng sabi nito, teka? OA? Sabunutan ko kaya toh!.

"Anong oa? It's about her dad! Grace and ano sa tingin mo maramdaman ko? Alam mo naman diba? Kung pwede hindi na dapat."

Umupo ito sa tabi ko at hinawakan ang kamay kong kanina pa nanginginig. Di ko alam kung bakit ako natatakot? Bakit ko ito nararamdaman.

"Babe! I'm sorry to say this but. I thi-." Hindi ko na ito pinatapos dahil alam ko na ang sasabihin nya.

"Alam mo na ayuko diba? Hangga't maari ayukong makilala nya si tj at alam mo kung anong rason ko!" Di ko mapigilang tumaas ang tono na boses ko.

"So anong gagawin mo?. Itatago mo yung inaanak ko habang buhay,? Anong ipapaliwanag mo kung sakaling mag tanong sya ulit?, sege sabihin mo sakin!" Mukhang di na rin mapigilan ni grace ang hindi mag taas ng boses.

Hindi ako nakasagot sa mga tanong nito. Sobra ba akong selfish? Mahirap sa akin itong sitwasyon na ito. Kahit akala ko handa na ako. Pero sa tingin ko hindi pa pala. Gusto kong lumaki si shiloh na mayroong buong pamilya, pero alam ko na mukhang malabo mangyare yun.

"Kung hindi ka pa handa, kailan pa?." Biglaang tanong ni grace. Napalingon ako sa kanya.

"Masama ba akong ina?" Tanong ko "ayukong ipagdamot yung anak ko.pero, kasi parang ang unfair naman sa'kin nun babe!."

"Babe! You're a mother now, and you really have to sacrifice for your daughter. Bilang isang magulang gugustuhin at pipiliin mo kung ano ang makakapag pasaya sa anak mo, kahit na ikasasakit mo. At wala tayong magagawa kung maghanap sya ng tatay dahil kasama ito sa buhay nya." Mahabang sabi nito at may kung anong humaplos sa puso ko sa mga katagang binitawan nito.

"Help me babe. Please.. i don't know what to do please tulungan mo 'ko... " Agad n'yang pinunasan ang mga luha ko na kanina pa tumutulo.

"Anong tulong ang gusto mo? Lahat gagawin ko para sa inyo, you know that right?" Malambing at mahinahon na sambit nito.


.......

Grace

MAAGA akong pumasok sa company ngayon at sobrang stress nanaman ang araw na ito. Isama pa ang problema ni sandra, kagabi ay di ko maipaliwanag ang nararamdaman ko. Naawa ako sa kaibigan ko, and. At the same time sa inaanak ko.

I need to call one of our friend. Bakit kasi nasa probinsya 'tong babaeng toh!.

After ko i- dial ang nimber nya. Ay sinagot nya rin ito.

"Helloo.. babe! Napatawag ka?" Malambing nitong sabi.

"Pwede ka bang umuwi dito? Sandra needs us" deretsong sabi ko.

"Why? May nangyare ba? Si shiloh?" Nag aalang tono ng boses nya.

"Shiloh is ok, but. Sandra is not she really need us so please.. I'm also busy here sa company so need nya ng iba pang makaka usap"

"Byahe ako mamaya see you tomorrow, sege na d'yan nalang tayo mag usap pag dating ko bye."

........

Sandra

HALOS buong araw na akong walang matinong nagawa sa opisina. Hindi ko magawa ang mag focus sa trabaho. Hanggang ngayon iniisip ko pa rin ang sinabi ng anak ko.

Gusto ng anak ko makilala ang kauna unahang taong nagtakwil sa kanya. Ang unang taong naglagay sa kanya sa alanganin.

Napupuno ako ng galit sa tuwing na aalala ko kung paano nya kami talikuran. Pinagbantaan pa n'yang papatayin nito ang sariling anak, napakasama nya. Iniisip ko palang kung paano ko sya haharapin ay nasusuka na ako. Anong karapatan nya para makilala ang anak ko? Wala!. Sorry anak but mommy won't let you for now, I'm not ready yet. I'm sorry. I'll do anything for shiloh and I'll make sure that, she will never feel incomplete.

Total wala din ako maayos na nagawa, naisipan kong pumunta sa bakeshop na paborito ni shiloh. I'll buy her favorite cake.

"Miss! One caramel cake please." Sabi ko sa staff  habang nakangiti.

Hinihintay ko ang order ko nang may biglang nag offer ng coffee sa table ko.

"Nice meeting you again, sandra." Bati nito na ikinagulat ko.

"Gab? Oh! My!. Nice meeting you too... " Nakipag shake hands ako sa kanya at nag beso na rin. "How are you?. Upo ka muna" alok ko dito.

"I'm the owner of this shop?" Patanong nitong sabi. Wait? Owner? Ng shop?.

"Really! You're not working as a secretary now?" Tanong  ko dito at uminom ako ng kape na inabot nya sa'kin kanina. "Business owner kana pala congrats!"

"Yeah! Actually nag apply ako as secretary before because my mom wants me to learn about business ang actually the owner of that company is tito ko."

Nagulat ako sa rebelasyon nito. Di ako nag kamali mayaman nga. Pagkatapos i abot sa akin ng cake ay nag paalam na ko sa kanya. He offered me na ihatid ako but i refuse, dala ko kasi ang kotse ko. Next time nalang sabi ko at tuluyang nag paalam na.

Pagkarating ko sa bahay ay naabutan kong tulog nansi shiloh. Napagod siguro sa school. Dumerestso muna ako sa kusina para ilagay sa ref ang cake.

"Hi babe...!"

"Babe!? Oh! My! Kailan ka pa dumating? Sinundo sana kita!." Sabi ko at talagang na surpresa ako. Bakit kaya ito nandito sa probinsya sya nag tatrabaho, at nakakapagtaka na andito ito.

"Ok lang yun! Nukaba!, miss ko lang yung batang makulet kaya napasugod ako dito." Aniya at biglang yumakap ito sa'kin. Na ikina bigla ko.

"Ayos ka lang ba? May problema sa province?." Tanong ko dito at yumakap ako pabalik.

"Wala! I'm staying for a month? Or two? I have work here so..? Pwede ba ako makitira dito?"

"My god! Path! Tinatanong pa ba yan!? Syempre. Asked natin si grace, sya may bahay nito." Naka ngiwing sabi ko at parehas kaming natawa.




Hi hehe.

Hope you enjoy guys...

See you next

Can We Go Back? [ "SINFUL" Series #1 ] UN-EDITED Where stories live. Discover now