Puyat. Pagod. Kalungkutan.
Hindi na nakapagtataka kung bakit napakatahimik ng dalawang kabataan sa isang buong araw na biyahe. Dahil walang non-stop flight patungong Pilipinas, naghanap pa sila ng connecting airports. Ngunit kahit sa stop-over nila ay walang ginawa ang dalawang kabataan kundi magpahinga at matulog lamang sa sleeping pod ng airport. Sapagkat ang mga ito ay puyat, pagod at nalulungkot.
Kinabukasan na sila ng hapon nakarating sa NAIA. Kahit sa pagbaba ng eroplano ay lulugo-lugo pa rin ang dalawa. Pagdating sa arrival area ay iginiya sila ni Coach Caiden na dumiretso sa pinakamalapit na coffee shop.
Pagpasok nila sa cafe ay kinagulat pa nila ang naabutan. Nakita nila si Estrella na naghihintay sa isang table. Nakakrus ang mga binti ng ginang, bahagya pa nitong inayos ang salamin sa mata habang binabasa ang menu. Hindi binanggit ni Coach Caiden na naghihintay pala sa kanila si Estrella. Lumapit sila sa ginang, saka lamang nito napansin ang pagdating nila.
"Good morning, Estrella," bati ni Coach Caiden na umupo sa tabi ng babae.
Walang gana na umupo sina Mattia at Rainzel sa tapat ng mga ito. Hindi makatingin ang dalawang kabataan sa mg matatanda.
"Um-order muna kayo ng makakain. Alam kong hindi pa kayo naghahapunan," bilin nito sa kanila.
Binasa nila ang laman ng menu at pumili lamang ng cafe latte, fries at sandwich. Ayaw nilang kumain ng marami sapagkat baka mabigla ang kanilang sikmura.
Habang hinihintay nila ang in-order na pagkain, minabuti ni Estrella na simulan ang pakay. "Nabasa ko ang case report na pinadala ng coach ninyo through email. Sad to say, na nabigo kayo na mailigtas ang mga biktima."
Nagyuko sila ng ulo. Inihahanda na nina Mattia at Rainzel ang mga sarili sapagkat alam nilang sasabihin ng babae na hindi sila nakapasa.
"Gayunman, wala na tayong magagawa pa. Patay na nang matagpuan ninyo ang dalawang lalaki." Napabuntong-hininga si Estrella. "Ngayon naintindihan n'yo na ba kung gaano kahirap makapasok sa HEAP?"
Hindi nila alam kung ano ang itutugon kaya nanatili silang nakatahimik at nakikinig lamang.
"Anyway, pirmahan n'yo na ito para makauwi na ako." Inilapag ni Estrella ang apat na pirasong dokumento sa harap nila.
Tinitigan nina Mattia at Rainzel ang ibinigay sa kanilang dokumento. At ganoon na lamang ang panlalaki ng mga mata nila nang makitang employment contract iyon. Nagtatakang napatingin sila sa coach ngunit ngumiti lamang ito sa kanila.
"Pero mission failed po kami," hindi pa rin makapaniwalang wika ni Mattia.
"No." Umiling si Estrella. "Ang misyon ninyo ay mahanap ang tatlong turistang pinapahanap ng kliyente. Hindi binanggit sa written statement na ipinasa ng client na kailangang buhay ang tatlong biktima. Kaya buhay man o patay ang mga iyon, basta mahanap ninyo sila, mission success ang isusulat ng coach ninyo sa report."
Napanganga sina Mattia at Rainzel. Hindi pa rin sila makapaniwala.
"Isa pa, isang linggo ang palugit pero nagawa ninyong matapos ang misyon sa ikaanim na araw n'yo sa Guatemala. Congratulations, guys. Welcome to the HEAP." Matamis na ngumiti ang babae.
Wala nang masabi pa sina Mattia at Rainzel. Kahapon pa sila nalulungkot sa mga nangyari. Ang akala nila ay hindi sila tatanggapin sa HEAP dahil ang tingin nila'y natalo sila sa misyon. Nagkatinginan silang dalawa at napangiti.
"Pirmahan n'yo ang employment contract ngayon dahil kailangan ko. Pero iyong application form bukas n'yo na ipasa sa opisina ko, kasama ang iba pang requirements na hinihingi namin. Nakalagay sa application form ninyo kung sasali kayo as a member of affliated group o magiging solo expert. Individual investigator ang isusulat niyo sa form kung gusto ninyong maging solo expert."
BINABASA MO ANG
𝘼𝙙𝙧𝙚𝙣𝙖𝙡𝙞𝙣𝙚 𝙅𝙪𝙣𝙠𝙞𝙚𝙨 : 𝙀𝙡 𝘾𝙖𝙙𝙚𝙟𝙤
HumorHORROR-COMEDY-MYSTERY-ADVENTURE Series 02 Nakapagdesisyon si Mattia na sumali sa House of Extraterriastrial and Parapsychology Organization o mas kilala sa tawag na HEAP - isang kilalang organisasyon ng mga magagaling na cryptozoologist at paranorma...