Chapter 8
Tj
KAMUSTA NA SYA? Yan ang huling katagang na sambit ko. Bago sya tuluyang umalis sana pala di ko muna inayos yung sasakyan nya, para sana mas naka-usap ko pa sya nang matagal.
Bumalik ako sa sasakyan ko. at inumpisahan ko na ang pag mamaneho. Nang biglang tumawag sakin si ms palma. Sinagot ko naman ito gamit ang Bluetooth.
"Sir naka pag set na po ako ng meeting with, mr. Valerio, tomorrow at 9am." Magandang balita nito sa'kin.
Finally! The long wait is over. Tomorrow, mr. Valerio humanda ka magiging akin ang kompanya mo. Natawa nalang ako dahil sa naisip na plano. Ayoko sa lahat ay kinakalaban ako.
Morning came and I'm so excited to meet mr. Valerio. 7:30am nang dumating ako sa office, sinalubong ako ni ms. Palma na mukhang nag aalangan.
"What is it?" Tanong ko dito.
"Sir. Mr. Valerio can't attend sa meeting nyo."
"What? Why? We already help schedule with him, right?" Inis kong sabi. Talagang binibwisit ako ng lalaking yun ah!.
"Nasa hospital daw po kasi sya, sabi po ng secretary nya. But if... Gusto nyo daw po. Ready daw pong makipagkita ang secretary to apologize in person daw po." Ani nito at hinihintay ang sagot ko.
"Okay i need that apologize. Tell to that secretary gandahan nya ang paghingi ng tawad" tinalikuran ko na ito. At inumpisahan ang trabaho muli at kailangan kong tapusin agad ito at may aasikasuhin akong importante..
Nasa isang coffee shop ako at hinihintay ang lintik na secretary na yan. Sobrang aga kong dumating. 8:30 palang so may 30 minute's pala sya.
Bakit parang excited ako? Parang ngayon lang nangyare toh!. Is it because i have something important to do? That's why i need to finished this. Sobrang gulo ng utak ko kagabi pa, i started to remember how beautiful she was. Damn! How can i get her back? Plano ko sana syang hanapin mamaya, i know she's just somewhere here at city. Madali lang yun kung gugustuhin ko, but i know that it's hard to convince her. I just need to talk to her, i need to know about the baby's father. Kung ako ba talaga.
Nawala ako sa pag iisip nang biglang tumunog ang bell. Kung saan senyales ito na may bagong dumating.
And there i saw her again wearing a white long sleeve top and a simple maong pants. Nakalugay ang buhok nito at may maliit na hairpin ang nakadikit sa buhok nito. She looks so elegant with that simple outfit. Mukhang may hinahanap ito, dahil lumilinga ito sa bawat sulok ng coffee shop.
Nag ring ang phone ko at agad ko namang sinagot yun. Is she calling me? Don't tell me she's mr. Valerio's secretary? Fuck!.
"Hello po ms. Palma, andito na po ako sa shop? Nakarating na po ba kayo?" Rinig ko sa cellphone ko.
Don't tell me... She's not aware that i am the owner of TJNC? And ms. Palma? Hindi ba sila nagkaintindihan? Kaya ba sya ang haharap sa'kin dahil akala nya si ms. Palma ang pupunta?.. well.. maybe i need to give ms. Palma a big bunos, i smirk and thinking how thankful i am for having ms. Palma. Mukhang mapapa aga ang plano ko....
"Look at the right side ms. Sandoval." Sabi ko at pinatay ang tawag.
Tumingin sya sa gawi ko at mukhang gulat ito sa nakita. Multo ba ako? Oh! Mukhang na shock ata sya, hindi nito alam kung lalapit ba sya o aalis nalang.
Nakahinga ako ng maluwag nang dahan dahan lumapit ito kung saan ako naka upo. Shit! Kinakabahan din ata ako, putang ina ngayon pa ba ako kakabahan? Well i need to act normal..
"Good morning ms. Sandoval. Have a sit!"
Umupo ito sa tapat ko at uminom agad ito ng tubig seems like she's just pretending to act normal. "Where's ms. Palma? Bakit ikaw ang nandito?" Tanong nito.
Sungit naman..
"Well... ms. Palma is busy doing her job." Pilosopo kong sabi. Umirap ito at kitang kita ko ang kong gaano sya naiirita. She's so cute..
"Ok!. Mr. Valerio wants to apologize for not coming today. And mr. Valerio wants to meet you soon when he is not sick anymore. If it's ok with you. I'll set a schedule for the next meeting."
Sunod sunod nitong sabi. Damn! Can't help but to smile. Sandra you're making me crazy.
"Are you listening? Mr. Nimenzo?"
"Yeah!.. I'm listening. Sorry but can i ask a question?" Tanong ko dito at kita ko ang pag taas ng kilay nito.
"Kung tungkol sa trabaho pwede."
"Oh! Ok, can i ask about the... Uhhmm... " Fuck! How can i ask her about the baby? Masyado bang mabilis? But i need to know! I need to fucking know kung sa'kin ba talaga, kung anak ko ba talaga ang pinagbubuntis nya noon.
"I don't have enough time to have a chit chat with you mr. Nimenzo. So kung may tanong kayo tungkol sa trabaho ms. Palma will do that." Sabi nito at akmang aalis na. Pero agad ko itong pinigilan.
"Is it boy or a girl?" Fuck! Bakit yun ang naging tanong ko?
"What do you mean? Oh! Yeah! Well... It's..." Tumigil ito sa pagsasalita "It's none of your business mr. Nimenzo. So please let me go, because i need to go."
"I'm sorry i shouldn't ask you about that. Im sorry"
"Saan ka humihingi ng tawad? Sa pagtanong sa anak ko, o sa pagtaboy mo sa kanya?" Sunod sunod nitong sabi.
Nakita ko ang ilang butil ng luha ang pumatak mula sa mga mata nito. I made her cry again, im hurting her again. Sobrang tanga ko.
"Give me a chance to see our baby." Muling sambit ko. Paano ba kami napunta sa topic na 'to.
"My, baby. Tj wala kang karapatan na angkinin ang anak ko. Narinig mo ba? I-saksak mo yan sa makitid mong utak!" At tuluyan na syang umalis.
I can't blame her. Where in the first place it's all my fault, kasalanan ko. Putang ina! Sisiguraduhin kong pagbabayaran ni daddy lahat ng 'to.
Because of his decision i sacrifice my own family. Just to fullfil he's dream for me to become a new owner of company. And i was so stupid! That i let him to decide what to do in my life..
Maybe it was really my fault..
Hope you enjoy guys...
See you next..