₱12

11 2 0
                                    

— Havoc POV

Disidido nakong ipakilala sha sa Anak namin I mean may karapatan naman sha dahil sha pa rin ang nag dala't nag luwal sa anak namin she has te right of everything "baby haviena Rhia anak" tawag o dito na agad naman Itong lumabas ng kwarto "S-sigurado kana ba?" Nag a alalang tanong ni Rhina ofcorse I am "Yes you deserve it so much babygirl" I mumbled  "Wanna see your Mama" I smiled but she just look at me emotionless "No" she simply says naramdaman kong napa kapit ang kamay ni Rhina sa suot ong t-shirt.


— Rhina POV

Subrang sakit ng sabihin iyun ng anak ko well hello ako yung nang iwan sa kanila diba? Deserve ko siguro to ano? "I don't want to see her she'll gonna abandon us again"  puno ng hinanakit na sabi nya napaka talino ng anak ko mana ka sa daddy mo nak, unti unting nanlabo ang mga mata ko sh!t bakit ba ako umi iyak samantalang ito yung consequences sa mga action ko seven years ago diba? "A-anak" I whisper pero alam kong hindi nya iyun narinig "Baby she have a reason" pag tatangol ni Havoc sakin pero napa iling nalang ako walang mag babagu iniwan ko pa rin silang dalawa "Whatever she's useless" singhal nito na ikina durog ng puso ko subra napa atras ako ng pumasok si Rhia sa kwarto and she just slam the door for the first time.





"See hindi nako tanggap ng anak ko" natatawa kong sabi pero ang tawa na yun ay puno ng takot at hinanakit bakit ko ba nagawa iyun? Bobo ko talaga "Marahil ay na bigla lang ang bata Rhina"  he said as if he was calming me down  "Masisisi ko ba sha? Gayong kasalanan ko naman" wika ko saka nag punas ng luha sinabi ko na sa kanya kanina kong ano at bakit ko ginawa ang bagay na iyun gladly he understands me pero ang anak ko ayaw kong sirain ang ka inosentehan nya she's building her own Wall against me.




After a few minutes lumabas si Rhina at nag tungo sa Daddy nya nasa sala parin kaming dalawa ni Havoc "Daddy?" Wika ng anak ko na animo'y isang batang nag lalambing "Hmm!?" Tanging tugon ni Havoc habang naka tingin lang ako sa kanilang dalawa "I'm surry daddy and yes I want to talk to mommy" aniya saka pumatak ang luha sa munti nitong mata anak ko "I want my mommy taking care of me" aniya saka yumakap sa ama nito "A-anak" hindi ko mapigilang sambit na ikina lingon lang nito sakin "Y-your my mama?" Tanong nya saka lumapit sakin na ikina tango ko, Naramdaman ko ang yakap ng munti nyang mga kamay sa aking bisig ng kinandong ko sha.





—Havoc POV

This feeling again that fade for many years is back again the Love is back I will be with her no matter what happens to us "Let's have a family date" naka ngiti kong sabi na ikina tuwa naman ng dalawa the way they smile parehas na parehas ngayon ko lang napansin para silang pinag biyak na bunga kong ngumiti "yehey/let's go" sabay nilang sabi na ikina tawa ko.






We're here at the Rizal Park tudo picture naman ang mag Ina dahil daw sa tagal nilang hindi nag kita hay nako parang Mama and Baby date lang to ahh "Daddy halika po family pictures tayu" wika ng anak ko kaya tumungo nako sa kina roroonan ng mag ina ko.




"Wow ang ganda Daddy" My daughter really admire's selfie thingies "Oo nak hali kayu kakain na tayu san nyu gusto?" Tanong ko habang buhat buhat ko itong makulit naking paslit "Jollibee/Mcdo" sabay nilang sabi opss yung Mama sa mcdo yung anak sa Jollibee "So san tayu pu punta nyan" natatawa kong sabi pa punta kami sa parking lot narito kasi ang gamit kong kotchi "Sa Jollibee nalang tayu request ni Makulit ehh" natatawang sabi ni Rhina na ikina tawa ni Rhia gush this warm and safe feeling that I've been missing for many years are now back.





"Eat up Rhia" wika ni Rhina sa anak kaya kumain na ito Rice and Spaghetti lang ang order nito samantalang ang Mama Rhina nya naman ay Fries and chicken fillet sakin is burgers masarap ang Burger dito "Daddy" malongkot nitong sabi saka kumalabit sa braso ko na nag pa kuha ng attention naming dalawa "Ano yun nak" sabay naming sabi ni Rhina "Look at that boy po he's homeless" turo ng anak ko sa labas ng Jullibee merong batang lalaki na kasing edad lang din nya na nag ti tinda ng sampaguita "Hindi ba siya mahal ng parents nya kaya sha homeless?" Inosenteng tanong ng anak ko "Hindi ko alam anak pero siguro mahirap lang ang buhay kaya imbes na mag aral ay nag ta trabaho nalang ito"  mahinahon kong sambit ngunit matalino talaga ang anak kong to "Bakit pa nag anak ang parents nya kong mahirap naman sila bakit di nalang sila ang mag work like you and Mama diba po?" Aniya talagang curious pa anak namin sa mundo "Anak meron kasing ibang bagay na hindi mo pa kayang intindihin sa ngayon dahil paslit ka pa lang okay?" Pa pa intindi ni Rhina tama naman sha sa ginawa nya ngunit ang anak ko ay naka tuon pa rin talaga sa batang lalaki lubus akong na a awa sa kanya sapagkat alam kong nahihirapan ako sa mga bagay bagay mas double ang hirap nito sapagkat mag ka edad lang sila ng anak ko.




— Rhina POV

Pag ka tapos naming kumain ay nag pa take out ang anak ko ng fries, two bowl of rice, fried chicken Wings and Iced tea ang anak ko na lumaki ng napaka bait imagine papa nya lang ang nag palaki sa kanya dahil wala ako sa tabi nila nong mga panahong kailangan nila ako but My amazing havoc raise her very well "Hi po" magalang na sambit ng anak ko ng maka lapit kami sa batang lalaki, nag ka tinginan kami ni Havoc both of us smiled happily my babygirl know how to communicate properly kahit spoiled ito sa mga bagay bagay meron parin itong mabuting puso "Sa iyu na po iyan" wika ng anak ko na kina tuwa ng batang lalaki  "Maraming salamat po salamat sayu bata" wika nito na ikina simangot ng anak ko "Rhia ang pangalan ko" sabi ng anak ko and then she extended her hands to him para lang kaming Nanood ng Teleserye sa dalawang ito ehh "they're so cute and adorable" emotional kong sabi saka napa yakap kay havoc "hush our baby is like you Love I love you both" he said as if he was giving me a hundred percent assurance "I'm Knight po Rhia" wika nito he didn't extend his hand to Rhia kaya napa roll eyes itong anak ko saka kinuha ang kamay nito Oww i get it napa ka bait din ng batang ito he knows his hand is dirty kaya Hindi nya inabot ang kama ng anak ko awww this boy is respectful and responsible already.



Sumama kami ng anak ko sa bahay ng batang lalaking nag nga ngalang night I knight siguro iyun Silent K kombaga napaka masukal ng daan ngunit ang anak ko ay para pang namangha jusko anak naman hindi ito nakaka buti sa kalusugan napa tingin naman ako sa anak ko hawak hawak nya ang kamay ng batang lalaki I wonder kong nakikita ba ito ng Ama nya "Pigilan moko love" He mumble at me Oww haha nakita nya pala "Oa ka mga bata pa yan saka gusto lang tumulong ng anak natin ehh" mahina kong sabi how possisive you are huh even with your daughter nakss, napa tawa nalang talaga ko ng mahina sa itsura nya ngayon susme.

"Narito na po tayu" wika ng batang lalaki nasa bahay kubo kami ngayon kasya lang yata ang apat na tao sa sikip ng bahay nila "Nanay, nanay may bisita po tayu" aniya saka nag manu sa kanyang Ina, tunay ngang napalaki ito ng mabuti sa kabila kabila ng  kahirapan ng kanyang Ina "Magandang umaga po" bati ng may edad na babae kaya bumati din kami sa kanya "Ano pong sadya nyu Ma'am, Sir" anito "ahh drop the formality call me Rhina po" wika ko kaya tumango ito "Ahmm hello po binilhan ko po kasi si knight ng kanin kasi po na iinitan sha kanina nang nag be benta sha ng sampaguita, meron pa po ba kayung sampaguita?" Tanong ng anak ko halatang nag pa pa cute ito hay nako naman anak "Abay Marami pong salamat sa iyu ijah napaka bait mong bata" naka ngiting tanong ng Ina nito na ikina ngiti ko at batid ko ring naka ngiti ngayon si Havoc ofcorse proud Papa yan in a silent noh  "Yes po my Mama and Daddy never failed to remind me everyday to be kind po" magalang na sabi ng anak ko na ikina tuwa naming lahat ilang years ba ang na miss ko?  Ahh seven years at babawi ako Sa anak kong to.

(Pang bawi eme btw enjoy).....

DADDY, WHERE'S YOUR MONEY?Where stories live. Discover now