CHAPTER 71 - TO DENY

676 37 1
                                    

THIRD PERSON'S POV

The day has come!

The day when a lamb should be sacrificed in order to save everyone from the war that is about to happen. The lamb who's innocent and blameless for all the sin of those around him. The lamb who's heart should cut open to take away one single chip that contains all the dirt of the world.

It is him...the child named Galileo. The child who is the subject for PROJECT ExG. The child that should sacrice his life for the person he loves.

THE FINAL COURT

Ito ang lugar na pinaka-iniiwasan ng lahat ng mafian organization. Final court means final death. No jail, no bail, no pledging and no lawyers can defend you here. Final court is just a formality to announce death sentence for the convicted.

Mount Moriah, ang bundok na pag-mamay-ari ng WPO ang paggaganapan ng Final court. Heavily guarded ng surveillance camera ang lugar at protektado ng IRIS , -- isang top elite group of hackers and programmers --, ang system nito upang masubaybayan ng maigi ang bawat galaw ng bawat imbitadong mafian organization na papasok sa bundok. Pinag samasama din ang mga elite guards ng WPO na tinatawag na SWORD to maintain peace and order incase a revolt happened.

Which they calculated as unlikely dahil mafian organizations are already accepting their defeat.

MPOs chose the civilians over them. Oras na mapasakamay nila ang chip na nasa puso ni Galileo, MAFIAN EXTINCTION is inevitable. WORLD PEACE ORGANIZATION will have the power to control their illegal trasaction which will be used to stop the upcoming war prepared by Russians and Chinese. Kung mag rerevolt naman sila sa MPO, war will happen and they will also be at stake. Kahit anong choice piliin ng mga mafians ay babagsak at babagsak pa din sa extinction nila.

All are checkmate.

It is the end for them.

Kaya they choose what is the best for them....sa ngayon.

To flee the country and live as someone with a new identity.

"SIR EASTON MAY MALAKI TAYONG PROBLEMA!" naghihikahos si Madam Angel na lumapit kay Easton na pasakay na sana sa helicopter para pumunta sa Mount Moriah. Dala dala ni Angel ang isang maliit na papel na tila pinunit pa sa isang notebook.

What could be the problem brought by a letter? May hinala na si Easton pero umaasa siya na hindi gagawin iyon ng babaeng dahilan kung bakit mabigat ngayon ang loob ni Easton sa pag-alis.

"Galing iyan sa kwarto ni Ashari. Kahit kailan talaga ang batang iyon, nakuuu!" nanginginig pa ang boses ng Madam Angel. "Ang akala ko ay nag-aayos lang siya ng gamit pero pagpasok ko sa kwarto niya, sobrang linis at parang hindi natulugan. Sir, mukhang kagabi pa siya naka-alis ng mansyon."

Tensyonado na binasa ni Easton ang bawat salitang nakasulat sa liham.

I'm sorry Easton pero kaylangan kong gawin kung ano ang alam kong tama talaga ako. Baka mauna pa ako sa heaven kaysa sa eroplano na sasakyan ko pafly away papunta sa other country dahil sa stress at pagkaparanoid na iiwan ko kayo ni Gali dito sa magulong mga ganap sa storyang 'to. I cannot be carry one! Di kaya ng konsensiya at kalooban ko pati na din ng wallet ko. Ui, dapat proud ka sa akin dahil sa wakas mayroon na ako non! (Konsensiya) Alam kong hindi ka papayag na magpa-iwan ako dito kasama mo kaya naman nauna na ako sa Mount Moriah, see you nalang sa Final Court! Sabay nating saksihan ang mga kaganapang masusulat sa libro ng history!

Ps. Nagbook ako ng private plane sa klook papunta sa bundok. May 10% discount kasi ginamit ko ang code mo. EastonSilangan123. XD

BABYSITTING THE MAFIA'S KIDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon