CHAPTER 72 - THE FINAL COURT

905 27 3
                                    

THIRD PERSON'S POV

"Gali bakit gusto mong maging astronaut paglaki?" katatapos lang nila maglaro sa garden, kumakain sila ni Gali sa picnic set up na inihanda ni Chef Nate para sa kanila nang biglang maisipan ni Ashari na mag deep talks naman sila ng 3 years old na si Gali.

Ang bata pa ni Gali para maexpose na kaagad sa mga pang existential crisis na tanong hahaha.

Dahil puno pa ng biscuit ang bibig ng bata, inintay pa ni Ashari na makasagot ito. Nakatitig lang ang bata sa mata niya habang ngumunguya. Ang tanging nakikita lang ni Ashari sa mata ng bata ay purong kainosentehan... "Mamha if you are in the outer space, you can see the whole world. Isn't it a beautiful thing? I can even see the earth fully." binigyan siya ni Gali ng isang malawak na ngiti, lalong tumambok ang pisngi nito at nakita ang tinatagong gummy smile. "If I am to be an astronaut, I can be like a guardian of the universe."

"Hahahaha!" natawa si Ashari pero kaagad din nawala ang hagikhik niya ng biglang sumagi sa kaniya ang isang senaryo. "Malungkot sa outer space anak, malayo ka sa amin, matagal bago mo ulit kami makita at mag-isa ka doon." smile faded in Ashari's eyes. Just the thought na hindi niya makikita si Gali ng matagal ay may kumikirot kaagad sa puso niya.

Hindi naman nawala ang ngiti sa labi ng bata. "I will be fine Mamha, as long as you are all happy here, I am happy too." lumapit sa kaniya ang bata at naupo sa mga hita niya. Sumandal ito sa dibdib niya na tila nagpapayakap. Naglalambing nanaman ito kaya naman banayad na niyakap ni Ashari ang anak. "I want to be an astronaut and be a guardian angel to you Mamha. I will be watching you from the space forever."

Ashari is struggling with memories of the past as she falls in line at the entrance of Final Court. Dome like structure ang lugar at tila pinapapasok sila sa isang stadium na pinaggaganapan ng gladiator. Her vision is focused on nothing, her eyes are blank as space and her mind is as clouded as a sky on a storm.

Hiwalay ang pila ng babae sa lalaki, tatlong security personnel ng Sword ang makikita sa entrance. Ang isa ay tumitingin ng invitation legitimacy at ang dalawa ay para sa weapon checking. Nakasuot sila ng military uniform at fully equiped ng baril at armour. Makikita din ang mga surveillance camera kahit saang parte ng ka lumingon. Walang kawala ang kahit sinong gagawa ng revolt o kahit anong kalokohan dito sa Final Court.

After all, this day would dictate what will happen on the future. This day is not just any normal day, it is the D-DAY!

Ashari could care less kahit punong puno na ng tensyon ang buong lugar kahit nasa pila palang sila. How would Ashari even care kung ang tumatakbo nalang sa isip niya ay nagpunta nalang siya dito para masaksihan lang kung paano patayin ng mga walang kwentang tao ang anak niya.

"HOW DARE YOU TOUCH ME?" Ang babaeng sinusundan ni Ashari sa pila ay biglang gumawa ng komosyon.

"It is our duty to check if any weapons are in your body. Now comply to the standards if you do not want any blood shed here."

"WHAT? SO YOU ARE ALLOWED TO TOUCH MY BREAST OUT IN PUBLIC BECAUSE THAT IS YOUR DUTY? THIS IS ABSURD! DO YOU THINK GREGOR MAFIA WILL LET YOU ALL SLIDE? WAIT UNTIL THIS COURT FINISHES, I'LL MAKE SURE YOU THREE WILL LOSE YOUR HANDS AND DICK!" dinuro duro ng babae ang tatlong sword member. She has a point, it is over the fence that they have to touch female's body for security purposes knowing na may full digital scanner na sila na dinaanan.

"Gregor Mafia?" the one checking the invitation spoke. "Your mafian organization is known for notorious human trafficking, checking your breast for a potential weapon should be nothing to you." kalmado pero malalim ang boses ng Sword soldier. May pagbabanta kaya naman natahimik ang babaeng nagrereklamo. "Proceed with your duty soldier." ani nito sa kasama.

BABYSITTING THE MAFIA'S KIDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon