"ahhh! Ansakit ng katawan ko! What if sabihin ko ro'n sa Milan na 'wag na lang muna ako isali sa first six?" It's Cali, masakit likod niya kasi natulog siya sa sahig, may Insomnia kasi siya. Basta humiga nalang sa sahig eh, napala.
"Halatang kulang ka sa tulog ah..." Jho said.
Kakarating lang niya.
"Hello, good morning." Isa pa 'to. Si Gwy, kakarating lang din.
"Sus, baka hindi mo pa sinasabi eh mag bangayan na kayo." I said and laughed.
Jho looked at us confused. "Sasabihin daw niya kay Milan na 'wag muna siya isama sa first six." Paglilinaw ko.
"Impossible."
"Utot mo! Baka sampong bote na nasira mo, hindi mo pa nasasabi."" Hoy! Grabe kayo kay Milan, kalog naman siya, seatmate ko kaya 'yon, araw-araw nga ako no'n ginugulo eh, i think serious lang talaga siya kasi para sa school 'to.
They all nod.
"Ay wait! Nasauli mo na ba kay Atasha 'yong bracelet?" Jho changed the topic.
"Hindi pa. Hindi ko pa naman siya nakikita eh."
" So what's the meaning of Atashamir?"
We looked at Cali na nakasandal lang sa upuan at tulala. She glanced at us.
" What?! I don't know! Suot niya na 'yon grade 8 pa lang!"
" Baka naman may meaning lang." Gwy said while stretching.
Nasa court kami ngayon, may laban kami with UST.
"Morning!" Nakangiting bati ni Atasha.
" Good morning peeps" nakangiting bati rin ni Sofia.
" Morning, kumpleto na ba kayo?" Seryosong tanong ni Milan.
"Morning, opo, kumpleto na!" Jho answered.
"Bakit natutulog 'yan?" Milan asked. Napatingin tuloy kami kay Cali.
" 'di 'yan tulog, nakapikit lang, sinusubukan matulog. " Jho answered again.
" Wala bang tulog 'yan? "
" Kulang" I answered. Milan just nodded and proceed to sit.
Naalala ko 'yong bracelet ni Atasha. Lumapit ako sa bag ko at kinuha 'yon.
" Atasha!" I called her, she looked at me.
" Your bracelet, nahulog mo ata kila Cali." She looked shock no'ng pinakita ko 'yong bracelet, agad niya 'tong kinuha.
" Thankyou!" She replied and dumiretso kay Sofia.
"Hello po!" Napatingin kami sa nagsalita. It's Steffi.
"Ouch!" Bigla kami napatingin sa napasigaw, and si Gwy! Pumitik ata 'yong goma.
"'Yan tulala pa more" pang-aasar ni Jho.
Gwy glared at Jho.
Sakto naman at dumating na ang mga kalaban namin, kaya hindi nagkaroon ng suntukan, hehe.
Pinatipon-tipon kami ni Milan.
"First six with libero natin, Mira, Gwy, Jhodi, Steffi, Gia, Jane, Hayley."
We are all shocked na si Hayley ang magiging setter. Absent naman siya no'ng last training." Eh si Cali?" Jho asked.
"Baka madisgrasya sa loob ng court, parang hindi na nga kaya igalaw 'yong likod oh."
We just nodded.
Narinig na namin ang pito ng referee kaya umayos na kami.
"Let's start with De La Salle Senior High School!"
YOU ARE READING
Palagi (BOOK 1)
Romance(MIKHAIAH) What if you meet your palagi? Palaging nandiyan, palaging kasama mo, palagi kang ililigtas, palaging papagaanin loob mo. Atasha Queen Arceta. The campus crush, Abm student, flight attendant, bust chose to pursue photography. Mira's one...