Mic check... Mic check🎤
Mira:
"Hi good morning, what's your order po?"
First day ko sa trabaho!
"One Cappuccino and One macchiato." That voice. I'm sure that she's Neo.
Mas lalo akong yumuko para hindi niya ako mamukaan.
"Your total is 350 ma'am."
"Mira?" Oh, fuck this shit.
"350 po, total niyo." Ayaw pa magbayad bwisit, sarap sungalngalin.
"Dito ka pala nagtratrabaho."
"350 po ang total niyo ma'am, may nakapila po." Balibag ko pa sa mukha mo kape mo eh.
"Para sa'min nga pala ni Atasha 'yong kape." May bahid pa ng pang-aasar ang boses niya. Ngunit tinawanan ko lang siya ng mahina.
"Ma'am, 350 po ang total niyo. May mga nakapila po." Inabot niya ang 400.
Babayad din pala eh.
Lol, nakakatawa siya. Atasha hates Macchiato, or cappuccino. Sinong niloko niya.
"By the way, sa'n mo nabili infinity necklace mo? Bibilhan ko sana si Atasha, wala na ba kayo? Sabagay, sino bang gugustuhin makipag relasyon sa nag d-droga."
I smiled at him. "Sino ba ang mukhang nag drodroga sa'tin? Diba ikaw."
"What's your order ma'am?" I asked.
"Patahimikin sana 'to. Pwede ba 'yon?" The lady asked kaya medyo natawa ako.
"Just kidding. One Americano, and one croissant."
Tagal naman no'ng order nereng epal na 'to, gusto ko na 'to umalis.
After lots of orders, sawakas! Pwede na ako umuwi.
"Thankyou, Mira!" Sigaw ng mga katrabaho ko.
Pagkauwi ko ay sinalubong agad ako ni Luna. Si Ling ay buhat ni Atasha.
"Hi, Adi! How's your work?" I kissed Atasha bago ako umupo sa sofa.
"Ayos naman, mababait mga katrabaho ko, tapos mababait din mga customers. Minalas lang ako sa isa." She looked at me.
"Who?" She asked.
"Neo. Aba, sabi ba naman, kape niyo raw dalawa 'yong inorder niya, eh you hate Cappuccino or Macchiato nga eh! Tapos tinanong pa saan ko raw nabili necklace ko, balak ka raw niya bilhan. Tapos hiwalay na raw ba tayo?! Sino raw ba ang gugustuhin makipag relasyon sa nag drodroga?! Eh kahit pagod na pagod ako i looked fresh!"
"Kalma! Nakasama kasi namin siya kanina, may meeting parents namin. Ewan ko bakit sumama 'yon, tapos may dala pang kape, pinapapili pa ako. But my Dad said, ayoko both no'n. Then alam mo ba! Triny ka pa niya siraan! But my Dad said 'sa pag- kakaalala ko, under investigation pa, diba? Wala pang kasiguraduhan.' tapos sumagot pa si Neo. 'but sir, what if totoo pala, ede kawawa naman si Atasha diba."
I laughed. " May nag drodroga bang pogi pa rin itsura?" I asked kaya nakatanggap ako ng hampas kay Atasha.
" Malapit na pasukan 'no? May mga gamit ka na ba?" Atasha changed the topic.
" Siyempre naman! Ako pa!"
"Sunday bukas ha! Gising ka maaga, sisimba tayo." Pag-papaalala niya.
" Yeah, yeah, i know."
"Sige na! Pahinga ka na."
" Ikaw pahinga ko." Niyakap ko siya.
"Papa-baby ka nanaman!"
YOU ARE READING
Palagi (BOOK 1)
Romance(MIKHAIAH) What if you meet your palagi? Palaging nandiyan, palaging kasama mo, palagi kang ililigtas, palaging papagaanin loob mo. Atasha Queen Arceta. The campus crush, Abm student, flight attendant, bust chose to pursue photography. Mira's one...