Garden
Lucianne's POV:
"So tell me, you really do have a husband?" Pag-uulit na tanong ni Megan sa 'kin. Ito talagang babaitang 'to. Namumuro na sa 'kin. Pake niya ba sa personal life ko. Shuta talaga. Bakit, inggit ba siyang meron na 'kong asawa? Hanap siya ng kaniya. Impaktang 'to.
I didn't answer once again. I just stared emotionlessly at her. Nararamdaman ko rin ang pagtitig sa 'kin ni Nick at ng iba. Actually nakoconcious na 'ko. Ayoko ng ganito putek. Ayaw ko ng titinititigan o tinitingnan man ako. Nakakauncomfortable. Huhuhu tulong. Pero kahit uncomfortable na uncomfortable na 'ko ay tinutuloy ko pa rin ang pagtitig ko kay Megan.
You really don't know who I am. Hindi mo rin kilala ang binabangga mo, Megan. Humanda ka sa 'king babaita ka.
Pasimple akong suminghot habang mariing nakatitig pa rin kay Megan na siyang hindi na gumagalaw sa kaniyang pagkakaupo at sinasabayan na lamang ang malalalaim kong mga titig. Suminghot ulit ako dahil parang papalapit nang papalapit ang amoy na aking naaaamoy. Hangga't sa bigla na lamang sumisikip ang paghinga ko at ganu'n din ang aking dibdib.
Nag-iwas na 'ko ng tingin kung sino man 'yung naninigarilyo mang 'yon. Inilibot ko ang aking tingin at nahagip ng paningin ko ang mga papuntang iba pang tropa ni Nick. Tatlo sila, ang isa ay humihithit pa sa kaniyang sigarilyo.
I looked at Aimiesyl and Bea who were both looking at me struggling to keep and maintain my proper breathing for the others to not know my weakness.
Sabay sabay kaming lumingon papalapit na papalapit na mga tropa ni Nick habang pasikip na rin ng pasikip ang paghinga ko. I'm now taking long deep breaths. Putek! Ayaw nang pumasok ng hangin sa baga ko! Kinapitan ko sa ilalim ng lamesa ang bulsa ng hoody ni Aimiesyl at Bea. Nahihirapan na talaga 'ko. I don't think I can hold this any longer now.
Papalapit na sila nang papalapit at nang uupo na sila ay napabulong na lang kaming anim ng...
"Shit"
<3 <3 <3
Nick's POV:
"Shit" I saw them mouthed. Nakatitig pa rin sila sa likuran ko kaya tiningan ko ito. Papalapit na sila Mike sa 'min at ang dalawang mahilig din maniragarilyo. I was about to stand up to greet them nang magsalita si Aimiesyl.
"We're leaving" sabi niya at inalalayan si Lucy, hawak ni Lucy ang magkabilang bulsa ng hoody nila Aimiesyl at Bea ng mahigpit.
Hindi pa man kami nakakapagsalita ay pinalibutan na kaagad siya ng kaniyang mga bodyguards pati na rin ng the boys of the group.
Umupo sila Mike at ang dalawa na sila Janric at Demuel. "So, what's the meeting all about, hmm?" Tanong niya habang humihithit pa rin sa kaniyang sigarilyo. Buti na lang hindi pa nahuhuli ang lokong 'to. It's agaisnt protocols, rules and regulations of the school, he will be expelled immediately because of the actions he was doing. Alam naman naming lahat na mahigpit na pinagbabawal ang hindi magandang ugali rito sa school, besides, ang puhunan mo sa school na 'to ay talino, mukha, at disiplina. Sa disiplina lang talaga siya bumagsak. Hindi nga lang siya nahuhuli.
"It's all about Nick's revenge plan on Lucy, Lucianne, remember?" Si Jordan na ang suamgot.
"Guys, look, ayoko ng ganito okay? Ayaw ko ng gulo, ayaw ko rin makasakit ng damdamin ng babae, so, huwag na natin ituloy 'tong plano natin okay?" Sabi ko.
YOU ARE READING
Sanctioned Avenue
RomanceAng akalang normal lang na magiging katapusan ng junior high school ni Nick Maidon ay hindi na niya makakamit dahil sa merong tao sa kaniyang nakaraan ang babalik sa kaniyang kasalukuyan. Ang akala niyang pagbabalik nito ay para sa kaniya ngunit hi...