Chapter 23

8 0 0
                                    

Decision

Lucianne's POV:

"Good Evening, Hija!" bati sa 'kin ni Tita Loisa Maidon pagkarating nila sa therapy office ko rito sa mansyon.

I offered them seats in front of me. A sky blue chaise longue with dark blue pillows in the middle and the sides of the couch.

Nandito kami ngayon sa therapy office ko, I invited them over to catch up at para na rin sa mga nagdaang taon na hindi kami nagkita. Mapag-uusapan din namin ang magiging therapy session ni Tita Loisa because of the incident that happened in their mansion. Based on her reactions, I think it was their first time na sa mismong mansyon nila sila pinagbantaan ng mga business rivals nila pati na rin ng mga mafia boss rivals nila. Buti na lang talaga at wala roon sila Nick dahil kung nag-kataon ay masisira ang plano.

Well, planado naman na talaga ang lahat, from the actvity of Maam Tria at 'yung pagpunta nila sa mansyon namin, it's all planned out before it could have happen.

I carefully placed my book in the glass center table when they finally sat down.

"Ang ganda naman talaga rito, Lucy. Matutuwa si Nick kapag nalaman niyang merong palang ganito rito sa bahay niyo." manghang-manghang puri naman ni Tito Rick Maidon sa therapy office ko.

I used the friendly-sweetly laugh at them. "Uhm, about that po, please don't tell him about this."

"Why?" tanong nilang dalawa.

Napatawa ako ng mahina bago yumuko at mag-angat ulit ng tingin na meron nang ngiti sa aking labi. "It would be better if we keep it like this po." magalang na saad ko sa mag-asawa.

Kahit bahid sa mga mukha nila ang pagtataka ay sumang-ayon na lang din sila, tumango-tumango sila habang ang tingin ay naka-pirmi sa akin, "Sure sure, Hija. We trust you on this one."

I smiled at Tita Loisa, "And also po, I would like you to suggest to add more security and body guards around your mansion, school campus, and around Nick po." pahabol na suhestiyon ko sa kanila.

Hindi ko pa sinasabi ang mga rason kung bakit ko ito ginagawa at pinoprotektahan ang anak nila, at ang mga anak ng iba. But I think they have a hint and forming conclusions in their heads now.

Hindi naman ganoon kakitid ang utak ng pamilya Maidon para hindi mapansin 'yon. Maidon is one of wealthiest and the most powerful family in the business and mafia world.

SIla rin ang kinikilalang utak ng mga companies, businesses and mafia organizations. Kaya napaka-imposibleng hindi nila mahalata ang mga ginagawa ko.

I was there in the middle of the night with my team and back-up team. What would I expect na maaaring pumasok sa isipan nila? Napadaan lang ako?

No wonder kung bakit pinagiinitan sila ngayon. Nadagdagan pa ng isang political and mafia boss ang kaaway nila Nick ng hindi niya alam.

Hindi kasi nag-iingat, potek nalingat lang ako sandali nadagdagan na kaagad 'yung gustong mamatay siya.

They smilingly nodded at me. "Andami na ng pinagbago mo, Hija. Pati sa pananalita at pananamit. From the way to dress, you talk, and you act."

Nahalata pala ni Tita Loisa 'yon? Wow. Siyenpre, what do you expect, Ci? 'n*ng 'yan.

I smiled at Tita Loisa at sinabayan ang pag-suri niya sa suot kong damit.

I'm wearing my navy button down long sleeve polo together with white borders in the collars of the neck and at the end of the sleeves and I'm wearing a white thick croptop sando on top. I partnered it with my cream pants, I'm also wearing the lab coat I used earlier to do some research and discovering in my lab earlier for a medicine. I had no time to change anymore besides, I don't think they will question me wearing a lab coat, would they?

Sanctioned AvenueWhere stories live. Discover now