Kabanata 2

58 5 0
                                    

Author's Note: Every chapters will have a major changes: scenarios, dialogues, and even settings. I suggest you to re-read this after being completed. But let me rewrite this for now. :)

--×--

Kabanata 2: Bruce Rahes

Loren's POV

I believe, everything really happens. Hindi lang iyon panaginip.

"Tatawagan ko nalang si Doc? What do you think?" tanong ni mama. Narito pa rin kami sa kwarto. Nanginginig ang buong katawan ko dahil sa takot.

"Nasaan po si papa?" pag-iwas ko sa tanong niya.

Huminga nang malalim si mama nang hindi makuha ang hinihingi niyang sagot. "Nandoon sa kusina, naghahanda na ng pagkain. Baba na tayo. Saka na natin pag-usapan ang napanaginipan mo." hinawakan niya ang kamay ko. Nagtataka pa rin ako kung bakit wala akong mga sugat sa tuhod at kamay. Alam kong nangyari talaga lahat ng 'yon.

Tulala lang ako habang naglalakad. Nasa gilid ko si mama na inaalalayan ako sa paglalakad.

"Oh, bakit tulala 'yan?" rinig kong tanong ni papa. Hindi ko narinig ang pagsagot ni mama pero alam kong may sinabi siya kay papa. Ramdam kong pinag-uusapan nila ako. They might think nababaliw na ako but i am sure about those things.

"Kumain ka muna, anak." si papa. He served me a bowl of champorado and a glass of milk. I took a glance on him and nodded. Hindi pa rin mawala ang takot sa loob ko.

Hindi ko masabing panaginip lang. I can still remember his voice, it's still lingering in my ears. His voice run through my mind and it seems like it stays there until now. Natatakot ako.

Ginugulo niya ang buhay ko. Kung sino man siya.

I am now urging to say to them what i experienced. That was a double dream, that's wicked. He should stop.

"I never experienced this before." basag ko sa katahimikan habang kumakain kami. My tears began to trickle down slowly. I wiped it immediately. Mas lalo silang mag-aalala kung makikita nila akong umiiyak.

Ramdam ko ang pagtingin nina mama at papa sa akin dahil sa sinabi ko. Nanatili akong nakayuko at nakatingin sa pagkain ko. "'Nak?" hinawakan ni mama ang kamay kong nakalapag sa lamesa.

I raise my head and look at her. Mukhang nagulat sila base sa reaksyon ng mukha nila. "Can we talk about it?" tanong ni mama sa akin. She smiled.

I nodded. We have to, he creeps me out. Hindi ko alam kung tao ba siya o ibang nilalang. Baka kung anong gawin niya sa akin.

"About that guy," i took a deep breath, "Last night, i heard his voice when i am walking and passing the abandoned room. The air feels cold before he whispered. Nakakatakot po siya." kwento ko sa kanila. Nanatili silang tahimik, nakikinig at naghihintay sa mga susunod ko pang sasabihin.

"Do you know his name?" tanong naman ni papa. This conversation is different from the one we had in my dream. Am i being played by something or someone supernatural or what? Not a good play tho.

"That," i paused, "That's the reason why i am telling you this. In my dream, you talked about that guy whose name is Bruce and about his past. Do you really know about him po?"

Out of confusion, papa shook his head. "I heard his name when i was a child. His name was mentioned by your lola a lot of times but i didn't know him."

Para akong nawalan ng lakas sa sinabi ni papa. Everything is different: in that dream and here.

"Sino kaya siya?" bulong ko sa sarili.

Whisper Of The Forgotten [ COMPLETED ]Where stories live. Discover now