6th chapter: Song

388 11 0
                                    

Nakatingin padin Ako Kay ate Aiah, waiting for a response, Mukhang iniisip nya kung ano Yung kakantahin ko.

"Do you know can't help falling I love ba?.." she said but her eyes is still close.

"O-opo.. Yun po ba kakantahin ko?"
I said while stuttering.

"Yes please.." she replied.

Jusko, Nananaginip ata si ate Aiah, well I can't do anything now, I'm already beside her.

🎶 Wise Men say...
Only fools rush in...
But I can't help falling I love with you. 🎶

🎶 Shall I stay..
Wouldn't be A Sin...
If I can't help falling I inlove..with..
You. 🎶

🎶 Like a River flow.. surely to the sea.. darling so it goes, where truly are meant to be.. 🎶

🎶 Take..my..hand take my whole life too.. if I can't help falling Inlove with you.. 🎶

I just sang the words I knew from that song. I noticed ate Aiah, she's asleep na. Kinumutan ko Muna sya Bago umupo sa upuan near her study table.. And I'm not gonna sleep, baka kasi may kailanganin si ate Aiah.

(7:00 am)

I noticed that it's morning na, so I went downstairs to cook them breakfast. Isa Isa na silang nagising.

"Ang bango Naman nyan Zenri, kainin ko na ba pwede?" Tanong sakin ni ate Maloi sabay tawa.

"Niluluto ko papo Yung iba eh, pero mag taste test napo kayo".

I smiled when I replied to her question.

Halos lahat sila awake na, but ate Aiah is still asleep.

"Morning Zen, how's ate Aiah?"
Tanong ni ate Mikha Sakin.

"She's okay napo, I'll check her after serving you guys breakfast"

I smiled when I said that to ate Mikha, and placed the plates on the dining table.

Habang kumakain sila, I went upstairs to check ate Aiah.
I opened the door and she's still asleep .

"Ate Aiah?.. wake up napo we're gonna eat na."

I said while tinatapik ko Yung balikat nya.

She woke up and slowly opened her eyes.

(Aiah's pov)

I woke up, kasi may tumatapik sa balikat ko, it was Zenri.

"Hmm?.. zen? What time is it naba..?"
I asked him.

"It's 7:30 palang po ate, but you should eat breakfast napo, sabayan nyo napo Yung ibang girls sa baba" he replied.

"Ahh, Sige sige I'll get up na"
Sabi ko with a smile.

(End of pov)

Tatayo na sana si ate Aiah, kaso nahilo sya.

"Oh ate, dahan dahan lang po, Hindi Naman tatakbo Yung pagkain". I said while smiling and laughing.

Tumingin si ate Aiah sakin sabay tawa, inalalayan ko nalang sya pababa and she joined the girls na.

"Goodmorning ate Aiah!!!"
Ate Sheena said and came running to ate Aiah to hug her.

" Goodmorning Shee!"
She replied to ate Sheena.

Umupo na si ate Aiah and they ate na,
Mukhang May interview sila Ngayon, so they got up na para makapag ready na.

"Zenri, Ikaw na Muna bahala dito sa baba ahh, We'll get ready na"
Ate Jhoanna said while smiling.

Umakyat na sila and Kasama nadin si ate Aiah, Mukhang okay Naman na sya.

Hinugasan ko na Yung mga pinagkainan at pumunta nadin sa room ko para makapag ready nadin.

(9:00 am)

Tapos na sila gumayak, at lumabas na kami, Hindi parin ako sumasabay sa kanila tuwing aalis kami, sa motor padin Ako sumasakay.

Nasa kalagitnaan kami ng traffic, At Nakita ko ulit Yung Black na kotse, ganun na ganun sa Nakita ko Nung may concert Ang BINI Nung nakaraan.

Sinundan ko ulit ito, pero Sa ibang Bahay ito pumunta.

Nag tago ako sa pader malapit duon sa Bahay na pinuntahan Nung black na kotse.

May lumabas na lalaki, naka suit din, Mukhang Isa ito sa mga boss nila.

"Anong Balita?" Pagkakasabi Nung lalaki na naka suit.

"Boss, May interview daw sila, Puntahan napo ba Namin?"
Sabi Nung driver ng Kotse at Mukhang excited pa.

(F*ck! Need ko na makapunta sa interview ng BINI mapapahamak pa sila) Sabi ko sa aking isipan.

"Sige puntahan nyo na, make sure na walang makakakita sainyo"
Pagkakasabi Nung lalaki na naka suit.

Aalis na sana ako pero may naapakan akong water bottle.

(Sh!t sh!t takbo!!)
Tumakbo agad ako sabay start ng motor.

Nakita ko na sinusundan na pala ako ng black na kotse. F*ck! Binilisan ko pa Yung takbo at sa iba ako dumaan.

Tinignan ko kung nasundan ba nila ko, pero nilagpasan nila Yung pinag tataguan ko.

Agad agad akong nag drive papunta sa Venue. Nauna na pala sakin Yung black na kotse.

Tumakbo ako papunta sa tent and Nakita ko na nag kukumpulan Yung mga tao at Yung guards na Nasa loob, sigawan sila ng sigawan.

Agad Kong tinawagan si chief.

(On call)

"Chief!!! Need back up asap Nasa Tapat ako Ng tent Ngayon malapit sa mall dahil may interview Yung BINI, asap chief!!!"

"Noted agent Cruz coming na sila."
Agad Kong inend Ang call and pumasok sa loob.

Nakita ko Ang girl group na nakaupo sa gilid hostage sila.

"Get your f*cking hands off them!"
Sigaw ko pero...

(What will happen next?)

BINI'S SECRET AGENT BUTTLER (Tagalog)Where stories live. Discover now