Chapter 29
Tj
I hurt my daughter. I'm so stupid! Bakit ko nagawa iyon? Bakit? umabot ako sa puntong ganon! Fuck!.
"H- hon"
"Wag muna ngayon tj. Kailangan ako ng anak ko ngayon! wag ka munang sumabay."
"I just want to apologize... I-i need to talk to her. Please..."
"Huwag muna ngayon. Wag ka na rin muna lalapit sa kanya."
"What?! What do you mean?"
"Anong? What? Tj alam mo ba yung ginawa mo kanina? Ha? Sobra yun! Tj. Kung nakita mo lang kung gaano manginig si shiloh kanina sa takot!... Tj yung ginawa mo! Maling mali!."
I can't help myself not to cry. Nasaktan ko ang anak ko. What the hell is happening to me?
"I'm sorry..."
"Yan nanaman tayo sa sorry mo tj! Sorry? Tapos ano? Gagawin mo ulet? At ngayon kay shiloh na? Kasi kung ako tj? Kung ako maatim ko pang tiisin lahat ng pananakit mo sakin! Lahat ng sampal, suntok! Kaya ko. Pero yung saktan mo yung bata? Tangina tj hindi ko kakayanin yun!"
"That's why I'm saying sorry... Just let me talk to her please..."
"Diba sinabi ko sayong hindi muna ngayon!. Nagpapahinga si shiloh. Kung gusto mong makatulong? Stay in your room para wala ka nang masaktan pa."
Then she left me. Stay in my room? Because she think i will hurt them again? Bullshit!!. Sobra sya kung makapag salita hindi ko naman sinasadya.
.......
"The fuck! Tj! Why did you do that?."
"Dave! I told you! Hindi ko intensyon na saktan ang anak ko! It's just..."
"It's just what? That you can't control yourself? Again? And this time sa anak mo na! Gago ka! Tj!"
Everyone will be mad at me. Kahit sino hindi gugustuhin masaktan ang anak ko, but i did.
"What should i do?"
"Leave them."
What? Leave them? No! I cant! Wala pang isang taong kasama ko ang anak ko tapos iiwan ko ulit sila? I cant!
"Dave bobo ka ba? Bakit ko ulit iiwan ang mag ina ko? Napaka bobo mo this time dave!."
"Bobo na kung bobo! Pero that's the best way tj!. Kailangan mo munang ayusin ang sarili mo! Kahit hindi nalang para sayo! Kahit para sa anak mo nalang." Tumigil si dave sa pag sasalita dahil kumuha ito ng panibagong beer sa ref. "Lastly bro. Wag mong hayaan na sila ang mawala sayo. Dahil kung sila ang aalis? Malamang hindi ka na babalikan."
I can't loose them. Sila ang buhay ko, sila ang dahilan kung bakit ako lumalaban. Kahit na sa sarili ko mismo ay hirap na rin ako. I need them by my side, but at the same time. Hindi pwede.
"C-can you help me? I really need your help." I asked.
"I can take care of everything bro. Just do your fucking best. Ako at si ford, pati na rin si anton. Hindi namin pababayaan ang mag ina mo. You just need to listen ok? Do it for yourself, and fight for your daughter, and pati na rin kay sandra."