“Crushmate ko pala si Crushiecakes”
I have this crushiecakes na sobrang gwapo like duh he's the perfect guy I'm always praying for. Maybe I'll just admiring him from afar kase malabo naman na gusto rin niya ako beh. Sa kaka assume ko baka masasaktan lang ako. Sige lang, sino ba naman ako para mahalin diba?! I'm just an ordinary human being created by God. May iba siyang type and I knew it will never me. Normal lang naman na magka crush ka beh pero 'wag ka lang mag assume and expect ng sobra. Pero ako? I believed in the signs na once you liked someone, there's a big possibility na that someone likes you more than you do.
He's my classmate sa College Bound Program dito sa MSU. Kung di lang sana tinaas yung cut off scores na umabot hanggang 70, hindi sana ako mapupunta at mag-aaral ulit sa summer class na'to pero iba yung meaning kung bakit nangyari 'to sa'kin kase para magtagpo ang mga pathways namin. Is it coincidence right? Sa dinami-dami pa namang lalaki sa MSU, sa kaniya pa talaga ako mafa fall? God! Madali nalang sana ako mapupunta sa MSU na walang pa summer², nakakagastos din kaya yun hays. No choice. Buti nalang talaga may inspiration ako para magpatuloy.
College Bound Program sa MSU ay ang three months summer class sa mga students na bibigyan ng chance na makapag-aral sa school na'to and to get the desired course they wanted to and isa, dalawa na kami dun. 69 yung score ko sa School Admission and Scholarship Examination or in short, yung SASE beh. I took the exam and luckily I passed the entrance exam and be able to enter this one of the branch of the Mindanao State University Main Campus Marawi City. No need to mention anong branch basta MSU din, e stalk niyo palang ako mahirap na madi discover ako. Pasensya. The unofficial cut off scores before was 60 kaya nga naman pasok na pasok ako but then, they released the final cut off scores which is 70. Sayang diba? One point na sana. T*ngin*ng scores naman kase 'to. 69 pa talaga?! Huy! Ang didiri ng mga utak niyo beh. Hindi yarn yung ibig kong sabihin.
I was disappointed to myself at first kase akala ko madali lang ako makakapasok at makakapag-aral sa MSU but unfortunately, hindi ko pa ata tadhana. Konti na nga lang gi give up na ako pero I encourage myself na sasabak ako sa College Bound Program or CBP na'to. This is my dream school and ako palang ang susunod sa Tita kong product din ng MSU. At first, nagpa interview ako sa college school na malapit lang dito sa'min which is the ZPPSU or the Zamboanga Peninsula Polytechnic State University which is they offered two courses na hindi ko naman parehong gusto pero pinu push ako ng parents ko na dito nalang total malapit lang din tsaka mas mababantayan nila ako. Eh hindi ko naman gusto yung course, pipiltin niyo ba ako ha?! What if hindi nalang ako mag-aaral kung sa Bachelor of Science in Hospitality Management and Entrepreneurship lang bagsak ko? Eh malaking halaga nga kakailangan para diyan ni hindi nga tayo mayaman.
So ayun. Same din pala kami nag try dito sa ZPPSU which is same din kaming kinuha ang BS Hospitality Management na'to. Forda future hotel managers ang peg beh. Pero hindi ko pa siya kilala nun like we're strangers before. And hindi ko rin pala expected na magiging crushmate ko siya sa CBP dahil he also undergoes summer class just like mine. Pinagtagpo and tinadhana talaga na mag cross ang landas namin sa MSU. Sana naman Lord sa pag graduate ko dito sa University na'to, sana kasama ko siya hehehe para naman inspired ako na gagraduate ng with Latin Honors, yung pang Summa sampong taon. Umatras ako sa BS HM na yun kase nga bukod sa magastos, eh hindi ko rin bet ni wala nga sa choices kong course tas ipu push lang sa'kin?! Titigil talaga ako sa pag-aaral, hindi lang ako mapunta sa course na 'yan pero kung makakasama ko man siya dito, then yung sinabi kong aatras ako eh joke lang yun.
So heto na, I'm officially enrolled na sa CBP which is three months lang yung pagpunta ko palagi sa MSU campus. Diba pinapahirapan ko lang sarili ko? Sige lang. Konting tiis lang naman and I can tell to myself na magiging part ako at product ako ng Dakilang Pamantasan na'to soon. Kaya ayun! Umabot ng 2k yung ginastos sa CBP summer class palang, what if mas mahal kung official MSUan na ako?! Mas worst pa sa expectations ko beh.
YOU ARE READING
Raye's One Shot Stories (Compilations)
RandomBehind every one shot stories posted was governed by an introvert writer, she's also known as a wallflower hiding in her place, slowly crawling in her nutshell, a pretty bombshell, dorothea, a brave warrior and a softhearted kindhearted pretty shy g...