-CHAPTER 4-

24 16 0
                                    

"Multo!!!!!" Sigaw ko na halos mabulabog ang lahat ng elemento sa kuwarto ko. May nakita kasi akong babae sa gilid ng aparador ko.
Nabulagta ako sa sahig at maya-maya pa ay bumukas ang pinto at iniluwa nito si Gwen.

"Multo!!!!!" Sigaw rin ni Gwen, pero nakatingin sakin??? Hinawi ko ang buhok ko at saka iginala ang mga mata ko sa kwarto.

"Saan Gwen???" Tanong ko Kay Gwen habang inililibot ang mata ko kung sa'n ko nakita ang multo kanina.
Ibinalik ko ang atensyon ko kay Gwen at ang tanging nakita ko lamang ay ang confused face niya.

"Ate Rina?? Ikaw bayan??" Ha? Bakit niya tinatanong kung ako to?? Di ko gets! "Oo Gwen ako to!! Asan Yung multo??" Sabay ikot ko ulit ng mga mata ko sa paligid. Hindi parin sumasagot si Gwen kaya muli, ibinalik ko ang tingin ko sa kaniya. "Hoy!!!" Pag basag ko sa tulalang bata.
"Ano hindi mo ba ako sasagutin? Asan nga?" Dagdag ko pa.

"Eh. . . Ate. . ." Napakamot siya sa ulo niya. " Akala ko kasi. . . Ikaw yung multo" then she faked laughed.

Tumayo ako at saka pinagpagan ang damit ko. "Pero ate may nakita ka dibang multo? Kayanga ako pumasok dito kasi narinig kitang sumigaw."

"Oo may nakita akong multo, sisigaw ba ako ng gano'n kung wala?" May nakita talaga ako, hindi ako pwede magkamali. Palagay niyo sakin buang para sumigaw ng walang dahilan??

"Saan?" She asked

"Doon" at saka humarap ako kung saan ko nakita ang multo and what the Choco fudge ando'n parin siya!!!
Agad kong ipinihit ang sarili ko paharap kay Gwen but she looked so confused. Lumakad si Gwen papalapit sa pwesto ko at saka siya nag libot ng tingin. "Wala naman akong nakikita ah-" hindi niya na natapos ang sasabihin niya nang humarap siya kung saan ko nakita yung multo ng dalawang beses.

"Oh Diba! Sabi ko sayo meron eh speechless ka tuloy!!" Saad ko kabang nakayukom parin sa takot. Hindi sumagot si Gwen pero ilang saglit pa ay tumawa ito ng malakas.

Potato chips! Sinapian na ba siya nung multo??? Naiiyak na ako!!!

"Ate Rina. . ." She laughed even louder. Tigil mo na 'yang pag singhot mo Gwen hindi na nakakatuwa!!!

"Sabi ko sayo Ikaw yung multo eh, repleksyon mo nakikita mo sa salamin!!!" She said then laughed again.

Tumayo ako at saka humarap ulit sa direksyon kung saan dalawang beses kong nakitaan ng multo at anak ng tipaklong, salamin nga!!! This is beyond embarrassment, lord Kunin mo na ako!!!!

Inilapad ko ang palad ko sa nuo ko habang si Gwen ay sinusubukang ikalma ang sarili niya sa kakatawa.

"Joke lang talaga yun Gwen, pinaprank lang kita" just me trying to escape the embarrassment I've made.

"Nice joke ate Rina" she said then she sighed. Salamat naman at tumigil Siya. "I'm going to tell this kina kuya at ate Erich" then she smirked.

Ohhh my gulay please 'waaaag!

Nagtangkang tumakbo palabas SI Gwen pero agad ko siyang hinawakan. I took a hard grip of her hand but gently to make sure na hindi siya makakawala. Pumalag siya but I said "you can never escape when Reina trapped you" with an ease.

Gwen smirked.
"As if your gonna trap me forever, I still have plenty of time to tell them you know" then she smiled at me. Di ako natuwa sa ngiti niya, it was a smile full of tease!!!.

Lumuhod ako sa harap ni Gwen habang hawak hawak parin ang pulsuhan niya.
"Please Gwen, don't tell them, I'll do anything you want today."

Hindi sana to mangyayare kung 'di dahil sa ka oa-han at ka-t*ngahan ko eh! Today is worse than enough!

THE LAST QUEEN AND LOST KINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon