Nanaginip ba ako? Totoo bang nasaharap ko si mr.GenePogi?? Paulit-ulit kong tanong sa sarili habang nakatitig sa lalaking nasa harap ko. Dahan-dahan itong nag lakad papalapit sakin kaya dahan-dahan rin akong umatras, Lumingon ako sa likod ko pero wala na si Erich at Hugo do'n. why those two have to leave me without saying goodbye?! Ibinalik ko ang tingin ko sa kaniya habang patuloy na umaatras, hindi ko namalayan na nasa likod ko na pala ang bench kaya napa-upo ako rito.
"Okay kalang miss? You look like you've seen a ghost," he said while offering a hand to me. Masahol pa sa multo ang nakita ko kuya! Tinanggap ko ang kamay niya at saka inalalayan niya akong tumayo. Fudge am i actually holding his hands??? It such an honor!!!
"Parang familiar ka," banggang kilay niyang tanong sa kawalanan at saka itoy napaisip, he then suddenly snapped his fingers. "Oo, ikaw yo'ng babae sa NBS kahapon diba?" Tinanguan ko lang ito.
"Thankyou sa book, i appreciate it a lot really. I've been waiting for that book, lagi nga akong pumupunta ng NBS to check if meron na non," Wika niya sakin habang pinapagpagan ko ang palda ko. Nginitian ko ito, "ako rin," sabi ko sabay tawa ng bahagya. "Pero birthday mo e, I'll be happy na mapasayo nalang yo'n. Just consider it as a gift"
"You made my birthday the best," aniya kasabay ng pag bow sa'kin. Wow gentleman yarn?? "Anyways how did you know pala na birthday ko?" Nako lagot na, sabi ko na nga ba tatanungin niya ako niyan eh. Napalunok ako ng ilang beses bago ako sumagot.
"Hindi naman sa pagiging chismosa, but. . . i heard you talking to someone yesterday sa phone, binati ka niya ng happy birthday, " pagpapaliwanag ko bago kumawala ng mapait na ngiti. it's better to be honest naman diba?? Mr. Genepogi chuckled at saka tinanguan nito ang sinabi ko.
Tinanong niya rin ako kung papano ko nalagay ang libro sa bag niya at ipinaliwanag ko naman to sa kaniya habang naglalakad kami sa kung saang direksyon.
Napahinto si mr. Genepogi at saka humarap sakin
"We've been talking for minutes pero hindi ko pa pala napapakilala ang sarili ko, i guess i was really distracted, ang sarap mo kasi kausap" natatawang saad nito sakin. Omg!!! Ang sarap ko raw kausap! Don't worry aaraw-arawin ko to."I'm Cyrus Andrei Miraflores, you can call me C.A" nakangiting pagpakilala nito bago inilahad ang kaniyang kamay sakin. Ang cute niya send help! Once again, tinanggap ko ito at saka nginitian rin siya. "I'm Rina Rowena Sariego, just call me Rina."
Kumawala kami sa pagkakamay naming dalawa at saka nag patuloy ito sa paglalakad, i just followed his pace. "Bakit nga pala ikaw ang nag tour sakin?"
"It is the Presidents job na i-tour ang mga bagong students sa buong campus, narinig mo naman siguro kanina na tinawag akong 'mr. President' ni Erich" aniya. Ginaya pa niya ang tono ng pagkakabanggit ni Erich sa mr. President hahaha.
"So ikaw ang Student Body President ng AU?"
Umiling-iling si C.A sa tanong ko. "President ng Political Science Club lang hindi ng buong AU""Simulan na natin ang official tour baka kung sa'n pa tayo mapadpad at hindi ko maipaliwanag ang mga nakikita mo sa paligid ng maayos." Sabi nito na tinanguan ko lang. C.A took a long breath bago ito nagsimula magsalita. His voice began to sound serious.
"The school is composed of 29 buildings. 1 building for school staffs, 18 buildings for classes, 8 buildings for dormitory, 1 building for activities. . . And 1 building for red royalties." Pagpapaliwanag ni C.A habang tinatalakay namin ang Isang pathway na yari pa sa mga buhay na bato. Kinginamers anong sabi niya?? 29 buildings?? Shocks wala pa pala sa kalahate yo'ng hula ko kanina! At ano pa raw yo'n? May sarilimg building ang red royalties??
BINABASA MO ANG
THE LAST QUEEN AND LOST KING
Roman d'amourRina is a simple girl who just wants a peaceful life. Therefore, it changed when she entered her Sisters Mansion and AMAZONITE UNIVERSITY where she met extraordinary people in her life, she faced trials and the only way out of what she is going thro...