Mikha's
"Bugnutin ang boss Mikha ko ngayon ah, anong atin?"
Panong hindi ako bubugnutin ngayon eh kanina pa aligid ng aligid kay Aiah yung Rj, sabi ni Brylle nanliligaw daw yon sa ate niya dati pero nireject naman daw, nireject na pala eh bakit bumabalik pa rin dito?
"Ayun, galit pala kay lover boy. Yaan mo na yan boss, wala naman pag-asa kay Aiah yan. Kung ako sa'yo tulungan mo kami mag-ayos dun ng tent na dadalhin kasi baka wala kang matulugan"
Hinila na ako ni Jhoanna papunta sa harap ng cabin nila ni stacey, andito yung dalawang kumag nag-aayos ng dalahin namin, halata sa mukha ni Cols na di alam gagawin eh
"Gwen mali naman yata to eh"
" Gago mali talaga, eh baliktad yang hawak mo na guide eh."
" Ay gago, sensya na. Di mo kasi sinabi agad"
Kahit kailan talaga tong si colet, lahat ng kasablayan sa buhay kinukuha eh
"mikhs sino yung kausap ng mommy aiah mo? "
" Mommy aiah ka diyan, ewan ko ba kung sino yon. Mukha bang may pake ako?"
" Mukhang wala naman, pero yung kilay mo malapit na magdikit"
" Eh kung idikit ko tong kamao ko diyan sa mukha mo? "
Tumingin ako ulit kayna Aiah, magkausap pa rin sila nung Rj at talagang nagtatawanan pa sila
...
"Ate Mikha, di na raw pala muna kayo aakyat ngayon sa bundok"
"Ha? Eh nakapag prepare na tayo kanina ah?"
Kumamot naman sa ulo si Brylle, di talaga kami tutuloy dahil lang don sa lalaki na yon?
Lumapit ako kay colet na nag-aayos ngayon ng tent, kanina pa sila dito ni gwen pero hanggang ngayon di pa rin tapos, sinipa ko yung tent na ginagawa nila
"Tangina naman Mikha, kanina pa kami nag-aayos dito ni Gwen oh,bakit mo sinipa??"
Sigaw ni colet sa akin pagka tayo niya sa pwesto nila ni Gwen
"Wag na kayo magsayang ng oras diyan, di na raw tuloy"
"Alam namin, sinabi rin sa amin noh. Tinuloy pa rin namin kasi gusto ni Sheena na matulog sa tent, tangina pinapairal mo yang init ng ulo mo eh"
"Eh bakit di niyo sinabi?!"
"Ewan ko sa'yo Mikha,lumayo layo ka nga muna. Baka masapak kita dito. Magpalamig ka nga dun"
Taboy sa akin ni gwen, sumunod na lang ako...tangina lahat na lang ba dito nakaka irita.
"Boss Mikhs, init ng ulo mo. Beer?" Abot sa akin ni Jhoanna ng beer galing sa ice box
Kinuha ko sa kamay niya at nilagok ko na agad, natanaw ko naman ulit si Aiah tsaka yung Rj. Kanina pa sila nag-uusap, di maubusan ng topic ampota
"Kung nakakamatay lang ang titig,baka nailibing na si Rj ngayon"
" Parang di nawawalan ng topic eh"
" Ganun naman talaga boss kapag matagal di nagkita eh"
" Kapag ba kinausap si Stacey ng dati niyang manliligaw di ka magagalit?"
" Di naman, akin na siya eh. May tiwala ako kay Staku"
"I hate this Jho, walang kami ni Aiah that's why I'm really really mad"
"Hayaan mo boss,nakabantay naman tayo eh. Ikaw na mauna sumapak,sundan kita"
....
No one's povJho and Mikha continued to drink and talk with each other constantly looking at Aiah and her childhood friend Rj, Mikha would sometimes throw small rocks at them just to get Aiah's attention, the latter was easily annoyed by her suitor's antics