Mikha's
And just like that.... He's gone, my father is gone. The sound of the monitor echoed through my head ringing...I dropped onto my knees sobbing, I can't do anything, only if I knew that this will happen, I could've spent more time with him, I shouldn't have got into a fist fight with my friends...
"Boss Mikha, tayo ka na jan. Puntahan natin siya"
Jhoanna encourage me even though she's also breaking at the moment, we went inside his room, he look so peaceful, still holding the rosary Jho gave him earlier...I know he wasn't good to me and Miles but he proved himself to others, to Jho and Stacey and it's more than enough for me to call him the best dad ever...
I leaned down and kissed his cold forehead, he's really gone now....
"Ate" Miles barged inside and hugged me
"He's gone Miles..."
My sister hugged dad for the last time sobbing, I hate seeing Miles cry but right now, I know it's the only thing that we can do, to mourn and cry.
I felt a pair of arms hugged me from behind, it's Aiah
"I'm so sorry Mikha" I caressed her arms around me and turned around to hug her, I couldn't stand it any longer so I buried my face on her shoulder and let out all the tears I have, she kissed my head and hugged me tightly.... I need this
Not long after, the hospital workers said that they'll bring dad daw muna sa morgue to be embalmed,ako at si Jhoanna na muna ang nag-asikaso ng mga papeles na kailangan for the wake, while Miles and Aiah stayed with Stacey sa hospital... Stacey was so devastated to learn that dad is gone, she never stopped crying for two straight hours and she kept blaming herself and saying sorry to me and miles
Good thing, Pao and Dan are still with us. They're the ones who drove us around town to get everything for the wake, I haven't checked my phone since last night and I just know it, Mom is probably getting mad and bombarded me with numerous calls and texts, but do I still care? Nawalan ako ng tatay, her wrath is the last thing on my mind right now
"Jhoanna, Miss Mikha kumain muna kayo oh. Binilhan namin kayo ni dan"
Pao gave us a packed food and bottled water, currently we're here in the police station, the same station where dad picked us up 3 days ago... If only I knew dad... If only I knew
"I'm so sorry about your father, Miss Lim and Miss Robles, walang mag-aakala na sa ganito matatapos ang buhay ni Mr. Lim"
Me and Jho just nodded as a sign of acknowledgement to his pakikiramay. We are here because we need to retrieve dad's belongings from the car, we saw the car kanina sa labas it was the audi... The same audi like mine
Inabot na sa amin ni chief yung mga nakuha nilang gamit, like cellphone and wallet ni daddy, pati na rin yung picture nila nina stacey at Jhoanna, tsaka picture namin ni Miles nung bata pa kami... He kept it pala sa kotse niya
"Base sa investigation namin, faulty breaks ang dahilan ng aksidente, hindi kinaya ng hand break ng daddy mo ang slope sa downhill kaya nag dirediretso siya sa bangin... Ang pinagtataka lamang namin dito eh parang sinadyang sirain ang kotse ng daddy mo hija... Mukhang pinalitan ang breaks ng sasakyan niya dahil nag kumpara kami sa model ng ganiyang sasakyan at nakita namin kanina na magkaiba... Ikaw Jhoanna may alam ka ba na pinagawa si Mr. Lim sa kotse?"
"Wala po chief, yang favorite po na kotse ni sir siya lang ang humahawak diyan, siya ang nag-aayos. Minsan ko nga lang po yan idrive eh"
"Kung ganon, hindi natin aalisin ang posibilidad na mayroonh foul play sa aberya ng preno, kung pwede sana ay makapag imbestiga kami sa mansion ninyo hija? Baka sakaling meron kaming makitang traces don, pati na rin sana sa opisina ng daddy mo. Pwede ba? "
" S-sige po, sana po maresolve niyo agad ang kaso... Para po sa ikakatahimik ni Daddy. Salamat po chief, una na kami"
" Sige hija, condolences ulit. Dadalaw na lamang kami mamaya sa inyo"
Lumabas na kami agad sa station, nakita ko naman si Dan at Pao na tinitingnan yung sirang kotse ni daddy, buti nakalapit pa sila don? Akala ba bawal yun tingnan?
" Dan, Pao. Tara na"
Agad naman silang sumunod at sumakay sa kotse, pagkaupo nila ay nagtinginan sila bago tumingin sa baba, sa preno ng kotse ko.
" Oh? Tinitingnan ninyo diyan? Check niyo rin kung may sira" sabi ko pero nakagat na lamang ni Pao ang labi niya, parang may gusto siyang sabihin pero may pumipigil sa kaniya
"Pao may problema ba?"
"W-wala po Miss Mikha. Saan po tayo pupunta?"
....
" Mikha"
Napalingon ako sa likuran ko ng tawagin ako ni Aiah, nasa mansion na kami ngayon. Nandito naka burol si Daddy, dito ko na lamang siya pina burol dahil alam ko na sa huling pagkakataon gusto niya kaming magkakasama dito sa loob ng bahay na ipinatayo niya para sa amin.
"Iba yung lamig ngayon dito, parang kahit ilang patong ng jacket yung isuot ko...wala pa ring nangyayari"
Niyakap niya ako at hinalikan, okay solve na.
"Sabi ng daddy mo, alagaan ko raw kayo ni Miles. Mikha mahal na mahal niya kayong apat kasi kahit hirap na hirap na siya nung mga oras na yon, pangalan niyo pa rin ang sinisigaw niya sa akin"
"Alam ko.... Sayang lang kasi binawi agad siya sa atin. Sana pala noon ko pa siya pinatawad, hindi siya mahirap mahalin noh? Ang gaan gaan niyang tao...buti hindi ka na fall kay daddy"
Sabi ko, napatawa naman siya.
"Hindi talaga ako mafafall sa daddy mo, paano ba naman lagi kong nakikita ang picture mo sa kwarto niya, nung una curious pa ako kung sino yung cute na babae sa wall ni sir...ikaw pala yon. Nung sinabi niya sa akin na sa kaniya raw muna ako ma engage pumayag ako kasi akala ko wala nang ibang tao para sa akin... Pero sinabi niya noon na kung makita niya kayo ulit at makasama, hindi na raw niya itutuloy ang kasal...kasi nakikita niya kung paano ko raw tingnan yung picture mo"
"So matagal mo na pala akong crush? Buti na lang pala at pumayag ako na magpunta kay daddy, kung hindi baka ikinasal na kayo ano? "
"ewan, pero kung hindi ka pumunta dito. Hindi mabubuo si sir miguel, matagal na niya kayong hinanap at nilaban. Hindi madali sa parte niya lahat yun, kahit na makapangyarihan siya dito parang wala siyang ubra pag dating sa mommy niyo"
"I wish I knew it sooner, I have a lot of hatred towards him and now I feel guilty. Hindi ko alam kung anong meron sa pamilya namin, I was too scared to ask and know, but right now for some reason I think I might need to find it out myself. For me and Miles, whatever it takes"
She kissed me once more and leaned her head on my shoulder
"I'll help you Mikha, nandito lang ako. Hinding hindi kita iiwan"
....
a/n: eyy🤙🏻 ano kaya yung hindi masabi ni Pao?? Hmm