Mikha's
I saw the photo.... si dad... No this can't be.
"Jhoanna bumalik tayo sa Baguio ngayon, dali na!"
I pulled Jhoanna out of her seat, halata sa mukha niya ang pag-aalala pati na rin sina Dan at Pao
"Miss Mikha di po kayo puwedeng umalis!"
"Ate! Wait lang baka magalit si mommy!"
Rinig kong sigaw nila pero dire diretso lang ako palabas ng restaurant kasama si Jhoanna
"Boss Mikha anong nangyayari?! Bakit tayo babalik? Wala pang sinasabi si Boss Migz"
"Naaksidente si Dad at Stacey! Now let's go before it's too late. Dan, Pao please just let us go... Tatay namin yun"
Nagtinginan silang dalawa, lumapit naman sa akin si Miles at tuluyan ng umiyak
"Sige Miss Mikha, pero kami na ang magddrive. Sakay na bilis"
Sumakay na kaming lahat sa loob ng sasakyan at mabilis na pinaharurot ni Dan ang kotse ko. Sana walang masamang mangyari sa kanila Lord, please. Ngayon pa lang kami naaayos ni daddy, ibigay niyo na sa akin toh.
"Miles tahan na okay? Buhay si dad at stacey"
"Ate .... Miss ko na si daddy" iyak ni Miles sa braso ko, pinatahan ko siya ulit kahit mismong ako ay gusto na rin umiyak.
I looked over at Jhoanna and she's staring at her phone wallpaper, it is her and stacey when we're in Sagada ...
"Jho"
"Buhay pa naman sila diba? Boss? Di ako iiwan ni Boss Migz at ni Staku diba? Di naman sana mangyayari yun kung nasa Baguio ako eh, kasalanan ko yun"
Sabi niya habang nagpipigil na umiyak
"Oo jho, di ka nila iiwan. Dan please pakibilisan"
"Sige ma'am"
....
After hours of travel we've finally arrived sa hospital na pinagdalhan kay daddy at Stacey, we rushed sa lobby and asked their room numbers
"Mikha!"
"Aiah! Oh My God nasan si Daddy? Si Stacey nasan sila?"
Niyakap ko siya ng mahigpit, it must've been a traumatic experience for her to witness that
"Nasa ICU si Sir Miguel, si Stacey nasa Emergency room pa rin, hinihintay pa siya magkamalay...she bumped her head sa kalsada when sir Miguel pushed her"
Jhoanna leaned on the wall and slowly slide down hugging her knees
"No, no,no...please buhayin niyo si Sir"
Nilapitan siya ni Miles at niyakap, I've never seen her so vulnerable... please let this be over. Iligtas niyo si Dad at Stacey.
"Cons what happened?" I asked Aiah kissing her on the forehead to make her calm, I'm a nerve wreck too but we need a sane,calm person right now
"The police retrieved the car, sabi nila break malfunction daw. It looks like sinadya raw kaya tinatanong nila ako kung may kilala akong naka away si Sir pero wala naman akong kilala..."
Breaks? Teka...yung breaks ng sasakyan k-
" Kayo po ba ang pamilya ni Mr. Lim?"
"opo, how's my dad po?"
"well, I will be honest Ms. Lim, the chances of your father surviving is low...the metal that impaled him on his stomach has caused a lot of internal bleeding and trauma, meron din siyang natamo na injuries sa ulo....I am so sorry"