CHAPTER 29

362 17 1
                                    

AUTHOR POV'

Dinala na nila sa malapit na hospital si lily. Nataranta sila dahil nahihirapan na si lily iyak na siya ng iyak dahil sa sakit. Napa mura sila ng mag trafic dahil may naaksidente sa dinadaanan nila.

"L-lily, malapit na tayo" iyak na sabi ni amira. Tahimik lang si kiel pero galit na ito hindi dahil sa traffic dahil kay vince. Siya kasi dapat ang nandito hindi ang mga kaibigan niya.

"Putangina naman o" gigil na usal ni leo. Hindi na makayanan nila miguel at lumabas na sila kinausap nila ang polis na naka harang at ang sasakyan. Buti nalang ay nag bigay daan ito. At kaagad na nag maneho si zach. Wala na silang pake kung mahuli sila ng mga polis.

Pagdating nila ay wala mn lang doktor na bumungad sakanila dahil busy daw ito. May nag bangaan kasi at dito dinala dahil ito ang mas malapit na hospital.
Pag pasok nila ay may isa-isa silang pasyente. Pinaupo nila si lily na nahihirapan na. Kinausap nila ang doktor pero may ginagawa daw ito.

"Putangina doktor kayo diba?" galit na usal ni amira sa iyang doktor.

"Pasensiya napo ma'am may pasyente din po kasi kami"

"Malapit ng manganak ang kaibigan namin, kailangan niyang-"

"Pasensiya napo talaga miss una nako" nagmamadali na sabi ng doktor. Dahil sa pagaalala nila ay hindi nila na malayan na may tinawagan si leo.

"Lily, pasensiya kana" naiiyak na sabi nila sa nahihirapan na si lily. Iyak na siya ng iyak dahil nga ay manganganak na ito pero wala man lang doktor na umaasikaso sa kanya.

"Putangina gumawa kayo ng paraan-" napahinto sa pag sigaw si alex at ang mga kaibigan ni vince ng biglang may sumigaw.

"Putangina, pag may mangyayaring masama sa mag ina ko. . . papatayin ko kayong lahat" may pagbabanta sa boses ni vince na bagong dating.

Naiiyak na tumingin si lily kay vince. Makikita mo sa mga mata niya ang pangungulila. Biglang tumulo ang mga luha nito ng makita ang asawa na nahihirapan.

At dahil sa taranta ng mga doktor ay kaagad nilang inaasikaso si lily at dinala sa emergency room. Hindi muna sumunod sila amira at humarap kay vince na masama ang tingin sa kanya.

"Bakit ngayon kalang" galit na usal ni amira. Sinapak ni kiel si vince. Nasa sahig ngayon si vince na umiiyak hindi dahil sa pagsapak ni kiel dahil sa na datnan niya sa nahihirapan niyang asawa.

"Bakit ngayon kalang" paguulit ni amira.

"N-nasan ka nung mas kailangan ka niya? Nasan ka nung umiyak siya? N-nasan nung gabing hinahanap ka niya samin. Putangina, vince awang-awa na kami kay lily" iyak na sabi ni amira kay vince.

Napatulala siya sa mga nasinabi.
Naging duwag siya dahil ayaw niyang mawala sa kanya ang mag ina niya pero siya mismo ang gumawa para mawala sila sa kanya. Napahagulhol si vince at naka luhod sa harapan nila amira. Wala siyang paki kung maraming taong makakita sa kanya. Pinapatayo na siya ng kaibigan niya pero ayaw niyanv tumayo.

"Tumayo ka diyan vince, ayaw niyang makita kang ganyan" saad ni amira pero hindi siya nito pinansin at nag patuloy lang sa pag iyak.

"F-fuck, I'm sorry naduwag-"

"Huwag ka samin mag paliwanag, you know your mistake kaya kay lily ka humingi ng tawag" kalmadong usal ni kiel.

Nasa harap sila ng emergency room. Hindi parin tumitigil si vince kakaiyak. Biglang bumukas ang pinto at napa tayo ka agad sila. Inaantay na magsalita ang nurse.

"Nandito ba ang asawa ng pasyente?"

Kaagad na tumayo si vince at humarap sa nurse.

"Kailangan ka ng asawa mo" sabi niya at pinapasok siya doon. May pinasuot din sa kanya bago siya pinapalapit.

Nadatnan niya ang asawang nahihirapan na manganak. Hindi niya mapigilang mapaiyak. Napa mura siya sa isipan at kaagad na lumapit sa asawa. Nang makita siya ni lily ay napa luha ito. Pinunasan niya ang luha sa mga mata ni lily.

"I'm back" iyak na sabi niya sa asawa. Hinawakan niya ang kamay nito at pina ere na siya ng mga doktor.

"Isa pa malapit ng lumabas ang bata, isang ere pa" sabi ng doktor na babae.

"Ahhh, ahhhhh" sigaw ni lily napakapit siya ng mahigpit sa asawa.

Maya-maya ay matiwasay na lumabas ang bata. Pag tingin ni vince sa bata ay bigla nalang siyang bumagsak. At napasigaw naman si lily.
_

Hello, mga lilacs:>>

My Obsessive Husband Where stories live. Discover now