AMIRA CAMORRA POV'
Halos isang araw ng naka higa si lily sa hospital bed. At isang araw na rin ng hindi alos kumakain ni vince dahil sinisisi niya ang sarili. Kung bakit hindi niya alam na may sakit si lily, yes ang ito ay asthma. He keeps blaming his self.
"Asan si vince?" tanong ni miguel. Umiling lang kami dahil kanina pa siya hindi bumabalik.
"Hindi namin alam" tugon ni alex.
"Alam niyo bato?" biglang tanong ni zach. Napa taas ako ng kilay.
"Na may sakit si lily?" tumingin sakin si alex. At umiling lang ako kasi hindi ko rin alam. Maski ako na kaibigan ni lily ay hindi ko alam.
I sighed. "Amira, alam mo?" tanong nila sakin. Bakit ako?
"Hindi nga diba?" inis na sabi ko. Bakit ako ang sinisisi nila. "Kung alam ko ay edi sana hindi ko siya pinasali sa laro" inis na sabi ko. Akmang tatayo ako ay biglang bumukas ang pinto at iniluwa nun ang doktor.
"Sino ang ka ano-ano ni lily sa inyo?" tanong niya samin. Mag sasalita na sana ako ng biglang may nagsalita sa likoran niya.
"I'm her husband" singit ni vince. Na parang nag mamadali. Nag usap muna sila ng doktor at mayamaya pa ay pumasok na si vince.
"Alam niyo?" galit na tanong ni vince samin.
"Lily is fucking pregnant" galit na sabi niya. We can blame him, cause he loves lily. Nag iwas ako ng tingin at pag tingin ko kay lily ay biglang gumalaw ang kamay niya. Kaya napa tayo ako.
"G-gumalaw ang kamay ni lily" biglang sabi ko. Si vince naman ay kaagad na lumapit sa lily at hinawakan ang kamay. Dahandahan na minulat ni lily ang mata niya.
LILY VERMILLION POV'
Minulat ko ang mga mata ko at una kung nakita si vince na ang putla ng mukha na may pag aalala. Hinawakan niya ang pisngi ko at hinalikan ako sa noo.
"L-lily" naiiyak na sabi niya. Hindi ko alam kung anong nangyayari. Niyakap niya ako ng mahigpit, naka rinig ako ng hikbi galing kay vince.
"Hey, what happened?" tanong ko rito. Tumingin sila sakin at umiling.
"Are you okay? may masakit ba sayo? love namn" sabay sabay niyang tanong sakin. Taka kung tinignan si amira pero umiling lang siya.
"Love, ano bang nangyayari?"
"Bakit hindi mo sinabi? asawa moko lily, putangina asawa moko eh. Akala koba okay na tayo" galit at iyak na sabi niya sakin. Alam naba nila? No bawal to.
"Vince-" hindi ko natapos ang sasabihin ko. Nagiwas ako ng tingin kay vince. Sininyasan ko sila amira na lumabas dahil mag uusap muna kami ni vince.
"I'm sorry-" pinutol niya ang sasabihin ko at hinawakan ang kaliwa kong kamay. "Love namn. Asawa moko pero bakit ganun" halos hindi ako makatingin sa mga mata nito. Na g-guilty ako.
"Sorry" hinawakan ko ang pisngi nito.
"Pero dapat sinabi mo sakin. Para naman- para naman" hindi na niya natapos ang sasabihin nito at humikbi. Siniksik pa niya ang mukha sa leeg ko. Wala akong magawa kundi haplosin ang ulo nito.
"Love?"
"hm?"
"Sorry na kasi" pag suyo ko dito. Pero diniin niya pang lalo ang mukha niya sa leeg ko.
"Lily~" pagtawag ni alex sakin galing sa labas. Binuksan niya ang pinto at may ngiti sa labi.
"Spg by vince duck-" vince glare at leo. Tinawanan lang namin sila.
"Ano pala yung sasabihin mo" tanong ko kay alex. "May boysita ka teh" ngiting sabi niya at kinindatan ako. May biglang sumingin sa pintoan
"Lily" wait, that voice seems familiar. Napa tingin kaagad ako rito, ilang minuto pa ata ng namukhaan ko siya.
"David" i whisper in silent. Tinaasan ako ng kilay ni vince. Wrong move. Bigla nalang siyang tumayo at tumingin sakin.
"Care to explain?"
"That's my friend vince" tinaasan niya lang ako ng kilay. Humarap siya kay david at lumapit sa kanya. Tinawag ko pa siya pero hindi siya nakinig.
"Who are you?" hindi pinansin ni david si vince at binangga niya pa ito.
"Tf-" imbis na si vince ang magalit ay hinarang nila leo, zach, at ni kambal. Wala si miguel dahil busy sa babae niya.
Pabalik balik ng tingin samin si alex at amira. Lumapit sila sakin."Diba si david yan?" mahinang tanong ni alex sakin.
"Ex mo?" singit ni amira. Umiling lang ako, kasi hindi namn talaga nireject ko kasi siya nung nangligaw siya sakin sa college.
_Hello, lilacs✨
YOU ARE READING
My Obsessive Husband
Actie[COMPLETED✓] Under editing A boy who is obsessed to her wife. _ "Don't fucking touch my wife or I'll kill you" he said angrily. _ started: 02/24/24 end: 06/28/24 _ Itong storyang ito ay isang katang isip lamang kaya don't take it seriously. vincexl...