"Are you free tomorrow?" I suddenly asked while we're in the middle of eating.
"Hm? Why?" He asked. Hindi nalang sagutin eh.
"Do you remember Ma'am Luis from high school? Tita ko siya diba? I volunteered to help her sa Cookery Club ng OWHS." i said.
"Oh? Want me to come?? No problem, sasama ako" he said then smiled at me.
"Weh? Wala ka talaga gagawin bukas? What about readings?" I raised my eyebrow at him.
"I can do that after" then he continued eating.
"Okay. Am i going to sleep to your condo again later o sabi ni mama umuwi na ako?" Tanong ko sakanya kahit ako dapat ang may alam sa sagot.
"I asked her earlier. Matulog ka na daw sa condo, gastos ang babyahe nanaman pauwi" he answered.
I just nodded then continued to eat my food. Hindi ko naman mapigilan mapatingin sa glass door ng resto nung tumunog at bumukas ito.
My eyes widened when i saw a group of men walking in and i recognized one of them. I immediately looked away, trying to hide face.
"What are you doing? Nasasayad yung buhok mo sa pagkain oh" Ian said at hinawi ang iilang strand ng hair ko na sumasayad na daw sa food.
"Uy si Doc Tuazon oh" agad napalingon si Ian sa boses na tila may tono ng nang aasar.
"Hala may date, yie" medyo sumilip pa ko at nakita ang mga mapang asar nilang mukha. Mga kablockmates ni Ian.
"Ginagawa nyo dito?" Takang tanong ni Ian at humarap sakanila.
"Ikaw lang pwede kumain dito?? Porket may date ah" umirap ako nung nag salita si Oli. Parang hindi naman siya nasanay.
"Inamo don nga kayo" pag tatakwil ni Ian sa mga kaibigan nya. Narinig ko naman ang reklamo ng mga lalaki na tumatawa pa.
"Kaya pala hindi sumama sa gala ngayon."
"Yie"
"Gago umalis na nga kayo" asar na sabi ng kaharap ko at tinaasan pa ng middle finger ang mga kaibigan.
"Daddy Chill" pang aasar nanaman ni Oli na nakataas pa ang gilid ng labi. Umamba lang tatayo si Ian pero agad ding nag si alisan papuntang counter ang mga ito. Narinig ko pa ang pag sabi nila ng takeout nalang daw.
"Mga siraulo" napakamot ng ulo si Ian at medyo natatawa pa. Nakikita ko pa na sinasamaan nya ng tingin ang mga lalaki na nasa counter at nakatingin pa din samin.
Pasimuno kasi si Oliver, alam nya namang normal ang pagkain naming mag kasama ni Ian sa labas pero inaasar nya pa din kami. Napaka mature.
Bakit ba ako nag kacrush dyan dati. Siraulo.
Hindi na bago sakin 'tong napag kakamalan kaming mag boyfriend at girlfriend pero dinedeny ko naman. Wala naman talaga kami ni Ian, pure platonic.
Maya maya lang ay dumaan ulit ang grupo nila na may mga take out na.
"Inom?" Pahabol ni Oli kay Ian.
YOU ARE READING
Traces Of The String (Red String Series #1)
RomanceThey're Best of Friends. They grew up together. He loves her as much as how she loves their years of Friendship. She hates Friends to Lovers as much as how he hates to pretend. What will happen if she found out the love of a friend she value the mos...