Chapter 14

6 0 0
                                    


"Huh?" Naramdaman ko ang pag muo ng pawis sa noo ko bago ako ngumiti at umiling.




"Hindi ah, best friends kami" i corrected.



"Ay sorry po, mukha kasi kayong nasa relasyon 'te hehe" she said na tinanguan ng mga katabi nya.




"Ah no." Mahina akong natawa. "Siya. Continue your work."




Pinanood ko naman silang gawin ang itinuro ko kanina bago ako naglakad at naupo sa libreng silya sa gilid.




"Hirap pala neto" natawa ako nang mahina nung tumabi ng upuan sakin Ian na pinag papawisan pa.




"Pahinga ka dyan. Ako na muna mag guide sakanila" sabi ko bago tumayo.




Napalingon naman ako nung hinawakan nya ang pulso ko. "Rest, Mentina" seryosong sabi nya.



"Hindi ako pagod." Tinaasan ko sya ng kilay.




"You're sweating" hinila nya ako paupo muli sa silya ko at dinukot ang isang panyo mula sa tote bag na pinadala ko sakaniya kanina.




Hinayaan ko naman siyang ilapit ang panyo sakin at pinunasan ang pawis sa mukha ko.





"Did you know? Earlier, pati highschooler napag kakamalan na tayong mag jowa" sabi ko habang pinupunasan nya ang noo ko.





"So what?" Seryosong sabi nya.






Sinamaan ko naman siya ng tingin at hinampas ang kamay.



"Napag kakalaman na tayo ng lahat! Mygod, pano ka mag kaka girlfriend nyan?" Reklamo ko.






"Sino ba nag sabing mag gigirlfriend ako?" He rolled his eyes on me.





"Wala lang. Feeling ko lonely ka, ako lagi dinadamay mo sa mga ginagawa mo eh. Need mo na ng girlfriend" pag momotivate ko.





Hindi nya naman ako sinagot at binigay sakin ang pulbo para lagyan ang sarili ko.






"What about Stacy? Nakalandian mo yon nung 1st year tayo sa condo ni sean nung nag inuman" sabi ko dahil balita ko may gusto pa din si Stacy kay Ian.




"Hindi ako interesado" walang eksprasyon na Sabi nya.





Napanguso naman ako. "Kanino ka ba interasado?" Tanong ko.





Ilang minuto din bago siya nag salita. "Sa pagiging doktor."




"Wow naks naman" tumawa ako at mahagyag hinampas ang balikat nya. "Sabi ko Sino eh."





"Uhm ate, ano daw po next step" i jumped from my seat when i realized na nakatingin na pala samin ang mga estudyante.




Narinig ko naman ang ilang bulungan bago ako tumayo at nag lakad sa harap nila.





Hindi ko naman namalayan na last step na pala ang tinuturo ko, ang gagawin nalang ay ibabake.





Naka hati sa anim na grupo ang mga estudyante kaya may anim din na ibabake, nag aantay nalang sila ng turn nila dahil dalawa lang sa oven dito sa room.






Traces Of The String (Red String Series #1)Where stories live. Discover now