Chapter Two

47 3 0
                                    

This story has advanced chapter on my vip group. If interested, please message Thea Llorin on messenger or email torresthea15@gmail.com thank you!


Chapter Two

"White Chocolate Matcha, isang large." Sabi ko dun sa barista.

It's been a week since vacation, hindi naman sa nabobore ako. Nagpart time ako sa company ni Papa. Taga ayos ako ng mga papel at taga photo copy. And mind you, nakakapagod sya kahit akala ng iba chill chill lang yun.

Tapos ngayon lang ako nagka-time pumunta sa Home Gallery kasi craving na talaga ako sa kape.

"Miss Myan, ito na po."

Kinuha ko iyon at naupo na sa isang bakanteng table. Nagscroll lang ako sa tablet na dala ko dahil lahat ng kaibigan ko nasa bakasyon. Hindi naman sa naiinggit ako, hiningian ko sila isa isa ng pasalubong.

Cheska:
Longganisa dala ko

Ako:
Kahit ano pa yan, tatanggapin ko yan

I took a sipped on my coffee. Not typical coffee kasi preferred ko talaga ang white chocolate matcha. Last sunday pala, we eat lunch with Ali. And I guess wala naman awkwardness. Nitong nakaraang araw, sinasama ko sya sa mga lakad ko.

We did bond, she's okay. She's nice. Sabi ko naman wag syang mahiya, I've known Tito Marshal before, he's a good person. Tyaka kung ano man yung nangyari, nangyari na yun eh.

My phone beep.

Tok:
Got your pasalubong

Nailapag ko ang hawak na cup at nagtipa sa text ni Tok. Alam ko galing silang Europe ng Mommy nya para bisitahin yung kapatid nya dun.

Ako:
Nasa condo ka na?

Tok:
Yup. I just woke up

Tumayo na ako at lumabas sa Home Gallery. I called for a taxi at sinabi ang address ng condo ni Tok. I message Mama na kukunin ko lang ang pasalubong ko kay Tok.

Kilala na kami ng receptionist dito kaya dumiretso na ako sa unit floor nya. I immediately knocked on his door. Pagbukas nya, nakasimangot sya at gulo pa ang buhok.

"Jetlag?"

"Hindi naman." Iniwan nyang bukas ang pinto kaya pumasok na ako at ako na ang nagsara nun.

"Kelan pa kayo dumating?"

Nilapitan nya ang dalawang maleta na nasa sahig.

"Kahapon. I just sleep the whole day."

Umupo ako sa kama nya at pinagmasdan sya. Humikab pa nga sya at hinila ang isang paper bag na familiar ako.

"Oh shesh. Rich kid."

"You requested it." Inabot nya sa akin ang isang converse shoes.

"Dayum ang mahal nito, Tok!"

"Ayaw mo?"

Niyakap ko agad. "Thank you."

"Ito pa chocolates. It was on sale, so I bought some."

Malaking toblerone ang akin. Ang daming laman ng maleta nya, siguro pasalubong nya sa iba. Nag indian seat ako at binuksan na ang toblerone.

"Nag order ako ng meryenda. Are you hungry?"

"Not really. Ikaw yung mukhang gutom."

Pumasok sya sa bathroom at naghilamos. Then he clip his hair, umupo sya sa sahig malapit sa akin.

"Musta ang bakasyon?"

"Good. But we need to cut it short, maraming trabaho si Mommy."

Masyado akong masaya sa chocolates ko na hinayaan ko lang syang kumain doon. Binuksan nya ang tv para makanuod kami.

White Chocolate Matcha (Coffee Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon