GAEL
"Where's mommy?" I asked my Dad.
"She's busy Gael, let's sleep." He said. He spread the blanket over me.
"Will she come back? I missed her dad." Malungkot kong sabi.
"Of course she will, she loves you very much.
How many days that turned into weeks and years but she did not come back, I was only five years old that time hanggang sa nasanay na lang ako at narealize na hindi ko na ito makikita at hindi na siya babalik sa amin ni Daddy. Tumigil din ako ng isang taon sa study ko at hindi ko masyadong naasikaso ni papa, I always felt so lonely during those times.
When I was 13 ay nakahanap si daddy ng bago niya, I wasn't mad at all after my mom left him nakita ko kung gaano nasaktan si daddy. Umalis kami ng pilipinas papuntang Korea since dun sila ikakasal ng mapapangasawa niya. That time ay buntis na din ang step mother ko kay Elmore, sadly noong pinanganak niya ito ay namatay siya dahil hindi niya nakaya.
My dad was broke that time, he's hurt kaya naman pinangako ko sa kanyan na aalagaan kong mabuti si Elmore dahil yun lamang ang naiwan ng aking step mother sa kanya. Kamukha ni Elmore si dad ako rin naman kaya kung titignan mo ay parang hindi kami step brother.
Nang mag senior high school na ako ay nag decide si dad na sa pilipinas na ako mag aaral. Sinama ko na din si Elmore total ay andun namam si Shiela siya muna mag babantay, hindi kasi ito kaya ni daddy since busy siya sa work niya. Sometimes we visit him, he doesn't want to go home here in the Philippines, I never get angry with daddy, I understand his situation and at my very young age I learned to understand everything that was happening around me, I learned to observe and to be brave whatever problem comes up.
"Hyeong can we go there, I want new shoes can you buy it for me? Please!" Turo ni Elmore sa isang shop dito sa mall. Ang tagal ni Shiela mag cr kanina pa kami nag hihintay ni Elmore.
"Okay I will buy you." Bihira lang magturo si Elmore kaya pag may gusto ito ay talagang binibili ko, buti na lang ay hindi kami nauubusan ng allowance since weekly nag papadala si daddy.
Pag pasok namin sa shop ay agad itong dumiretso sa gusto niyang shoes at kinuha ito.
"Do you have a kids size for this?" I asked the saleslady.
"Yes sir, I will check it wait lang po." Umalis ito at pumasok sa isang room.
"What else do you want?" I asked Elmore. Umiling lang ito kaya hinintay na lang namin ang shoes.
"Sir para po ba sa kanya, I think kasya po sa kanya ito." Ibinigay niya pair of shoes. Buti na lang at sakto lang ito kaya binili ko na.
Habang papalabas kami ng shop ay nabunggo ni Elmore ang isang babae.
"Are you okay?" Tanong ng babae at pinatayo ang sarili pati si Elmore.
"Ahm sorry Miss." Pag hingi ko ng pasenya.
"I'm fine." Lumingon ito sa akin. For unknown reasons ay sobrang gaan ng pakiramdam ko sa kanya.
"Bakit hindi kapa naka pasok Allison? Naka pili kana ba ng shoes mo?" Lumapit ang isang pamilyar na babae sa akin.
Hindi ako pwedeng mag kamali.
It's her... My mom.
"Mom?" I asked her. She looked at me hanggang sa napagtanto niyang ako ang anak niya.
"Gael? My son... Oh My God." Niyakap ako nito ng mahigpit at umiiyak. Kailan pa siya bumalik?
"I really missed you anak ko." Humihikbi ito. Hindi ko alam kong yayakapin ko ito o hindi, madami na ding nakatingin sa amin.
Dumating naman si Shiela at kinuha si Elmore.
"Let's talk in private." The girl suggested, hindi ko alam ang isasagot ko. Para akong nakakita ng multo, sumunod lang ako Kung saan sila pumunta. Pumasok kami sa isang restaurant. Kunti lang ang tao dito.
"I missed you." She said.
"Why?" I asked her.
"I want an answer, to finally clear all the questions in my mind." Tumingin ako sa kanya. Buti na lang at nasa kabilang table si Elmore at Shiela hindi nila maririnig ang usapan namin.
"I'm sorry anak, mahirap para sa akin na iwan ka." Patuloy ang tulo ng luha nito.
"But why? Where were you when I was five? I almost got crazy!" Tumulo ang luha ko.
"You're dad, he really loves me pero hindi ko siya mahal nakatakda kaming ikasal dahil sa arrange marriage. Napilitan lang ako, sinubukan ko naman siyang mahalin pero hindi ko talaga kaya, after I gave you a birth. Iniwan kita kay Gabriel." Humihikbi lang ito.
"Alam niyang hindi ko siya mahal, bumalik ako kay Anton which is daddy Allison." She looked at a girl, anak niya din pala ito. So I have a sister.
"Mahigit isang taon din kami nag sama ni Anton, noong pinanganak ko si Allison ay nalaman nila mama at papa na hindi ako umuuwi kay Gabriel. Kailangan kong bumalik dahil pinag bantaan nilang papatayin si Anton." Binigyan siya ni Allison ng tissue nang tignan ko ay umiiyak na rin pala ito.
"So Gabriel and I are started again, dun na kita naalagaan ng ilang taon pa, ngunit namatay si mama at papa dahil lumubog ang sinasakyan nilang barko. Dun ako ulit nabuhayan na bumalik kay Anton..."
"Sinubukan kong kunin ka kay Gabriel pero hindi ito pumayag nakiusap ito na kahit ikaw na lang ang iwan ko sa kanya at hindi na siya makikialam pa, kaya iniwan kita sa kanya masakit para sa akin anak ko... Sana mapatawad mo ako." Iyak ito ng iyak sa akin, hawak nito ang aking mga kamay at hindi ko itp inalis.
Noong araw na nalaman ko ang lahat ay biglang nawala lahat ng galit ko sa kanyan. Tao lang siya at umiibig, biktima lang siya ng force marriage, may rason siya kaya niya ako iniwan kay dad.
Ilang araw bago ang pasukan ay bumawi ito sa akin, sinabi niya din na siya na ang mag papaaral sa akin, noong sinabi ko ito kay dad ay nagalit ito noong una, feeling niya kasi ay iiwan ko ito at sasama kay mommy pero never yun mangyayari, pumayag din ito ng mag explain ako sa kanya.
Nag enroll ako kung saan nag aaral si Allison, she's very nice, maganda ang Kapatid ko at mana ito kay mommy hindi na ako mag tataka kung bakit maraming nakatingin sa kanya noong nag paenroll kami.
"Ang ganda talaga ni Allison."
"Kaya nga eh sayang at nireject niya si Raphael bagay pa naman sila."
"True ka dyan teh."
"Pero pogi din ng kasama niya ahh."
"Shit don't tell me jowa niya yan?"
"Gago new crush yan sa akin, target lock"
"Ang sarap niya, grabe siya tumitig noh? Nonchalant ang atake niya."
Ilan lamang sa bulungan nilang naririnig naman, napatingin ako sa grupo ng apat ng students. Nasa kabilang side sila ng gym at nag papaenroll sa tapat ng stem strand, maingay kasi yung isa kaya napatingin ako.
"Dude sure kana ba talaga dyan sa ABM? Ikaw lang nahiwalay sa amin, gayahin mo na kami." Wika ng maingay.
"Oo nga ilang beses mo na yan tinanong sa akin, I won't change my strand kung gusto mo mag ABM ka rin para classmate tayo." Ang sabi ng isa.
"Dude sino yung kasama ni Allison?" Wika ng isa nilang kasama.
Napalingon silang apat sa kinaroroonan ko,tumama ang tingin ko sa isa sa kanila, hindi ko alam bakit nawala lahat ng tao sa paligid at siya lang ang natira para akong napako sa kinatatayuan ko. I've never seen this kind of... I don't know, first time kong maramdaman ito, ang weird at ang bilis ng tibok ng puso ko.
"Let's go." Rinig kong sabi ni Allison kaya bumalik ako sa normal. Sinulyapan ko pa ito ng isang beses bago umalis pero masama itong nakatingin sa akin. What's his problem?