**
"Seryoso? Di ka talaga nainlove kay Rose?" Haze shakes his head at napakunot nalang ng noo.
We've been talking about his past and sometimes my past. Although aside from my passion for dancing, I have quite a mediocre past. Kaya mas gusto kong pag-usapan ang sa kanya dahil mas interesting.
Nilagyan niya ng maple syrup ang pancake ko. Nagpasalamat naman ako at nagpatuloy sa ginagawa kong pagtimpla ng kape.
It's 6:30 am at maaga kaming nagising dalawa. We are both morning people, kaya maaga naming nagawa ang mga gusto naming gawin. Nakapag jogging na ako, exercise at nakaligo. Naging morning routine narin namin ni Haze na mag almusal ng maaga, kaya nandito kami ngayon sa dining hall.
"If never ka nainlove sa ex-bestfriend mo. Bakit ang dali mong nainlove sa akin?" Tanong ko habang sinusubo ang pancake na hiniwa ko.
I saw him taken aback, muntik niya pang mabuga ang iniinom niyang kape. Tumawa ako at tinuro siya gamit ang butter knife.
"Sagutin mo ang tanong ko. Wag kang magkunwaring walang naririnig diyan," pabirong banta ko sa kanya.
Tumawa siya at tinaas ang kanyang mga kamay na para bang nagsusurrender. Ngumisi lang ako at kumain ulit.
Kita ko ang pagkamot niya sa batok at parang nagaalinlangan na sabihin ang dahilan.
"Well, I was actually watching your dance videos in YouTube back when you were still on the groove,"
What the? Really?
"Weh? Totoo?" asar ko, di naniniwala sa sinasabi niya.
"Yes, I actually met you already back when I was in Northern Rhythm. I think it was during our first national competition. You're with your team, and you're standing out during your performance. Our former leader said that you hold many titles and that you're a threat to anyone. That's why you piqued my interest, making me search for your name online.."
"Eh.. ano ba yan. Ang aga aga pa, Haze." I bite my lips and hold myself from feeling shy. I poked his arms repeatedly. Kita ko ang pag ngisi niya dahil sa ginawa ko.
"Tapos?" Tanong ko, di na pinansin ang agahan.
"I discovered your previous dance videos there. I've been watching your dance videos ever since, and I constantly watch them when I need ideas for new dance routines. I also watch all the videos of performances that you've competed in," he said while sipping on his coffee.
"So technically, I'm your idol?" asar ko ulit sa kanya.
"I wont deny that."
"Then what's your reaction when you hear that I'm also going to North Coast?" usisa ko.
"I was surprised at first. I saw you during the enrolment. I thought I was hallucinating, but it turns out it was really you,"
Dahil sa kilig ko, tinampal tampal ko ang kamay niya. Muntik pang matapon ang kape niya dahil sa ginawa ko.
YOU ARE READING
Cruel Summer
General FictionDancing became the second life of Jamaica Joe. She will never calm down, not until she dances. It was perfect; she has friends and is a part of a dance team that she leads. It was one summer when she met a guy who dances flawlessly. She couldn't hel...