Chapter II

188 10 0
                                    

Chapter II

Nagpaiwan naman kaming dalawa ni Gastor sa isang silid kung saan pag-uusapan namin ang gagawin naming hakbang upang mapabagsak ang organisasyong iyon. Hindi ko pa lubos na kilala ang grupong iyon pero kung kakalabanin nila kami, hindi kami magpapatalo dahil wala kaming aatrasan lalo na ako dahil buhay ng magulang ko ang nakataya dito.

Kung papansin ang lugar na pinanglulunggaan ng grupo nila Gastor ay mukhang liblib at tagong tago mula sa kanilang mga kalaban. Nasa isang gubat ang kanilang pinagtataguan nila. Akala mo'y nasa mundo ka rin ng mga tao ngunit ibang iba sa hangin na nalalanghap mo at kung ano ano pa. Mala-copy cat nga ng mundo ng mga tao itong pinuntahan namin.

"Ngayon Xana, nandito kayo sa Other World."

Napakunot noo naman ako sa sinabi niya, "Other world, parang Dark World?" aniko.

Inilingan naman ako nito. "Malaki ang pagkakaiba ng Other World at Dark World, Xana. Una ang Dark World ang tahanan ng mga demonyo at kung ano-ano pang masasamang nilalang na nabubuhay sa ibabaw at sa ilalim ng lupa gayon ang Other World naman ay ang mundo kung saan naninirahan ang mga nilalang na may ugnayan sa lupa."

"Huh?" naguluhan ako bigla sinabi niya. "Anong ibig mong sabihin do'n?"

Umayos naman ito ng pagkakaupo, "Ang mga nilalang na dito, kabilang na ako ay half-human and half-creature, at ibigsabihin lang noon ay may natatangi kaming lakas na hindi kayang taglayin ng mga dark worlders at mga tao."

Napatango na lamang ako sa kanya. Ibigsabihin, ang mga Black Death din ay mga half-human at half-creature kung saan, nagagawa nilang magbago ng anyo. Hmm, madami pa akong kailangang malaman sa mundong ito dahil kung hindi, mapaglalaruan lang kami dahil bago lang ito sa akin ngayon.

"Ano nga palang dahilan kung bakit kinuha ng Black Death ang magulang mo?" tanong ni Gastor sa akin.

Napaisip din naman kaagad ako bigla. "'Yon ang hindi ko alam pero noon pa man ay may pinapadala silang sulat kay mama at wala akong alam noon pero ito may dala akong sulat galing sa kanila."

Kinuha ko naman ang pulang papel at inabot ito sa kanya. Medyo nabigla pa si Gastor ng makita niya iyon, dahan dahan naman nitong kinuha ang papel at binasa. Ilang saglit lamang ay bumuntong hininga siya at tiningnan ako.

"Mukhang isang malaking labanan ang magaganap." Aniya nab akas sa mukha ang pangangamba. Inabot naman muli nito sa akin ang sulat at binalik ko sa aking bulsa.

"Ano bang ibigsabihin no'n?" tanong ko pa. Alam ko naman na tungkol sa Life Taker ang sulat na 'yon pero bakit kailangan pa namin madamay? Nanahimik na kami pero magsisimula na naman ba ang madugong labanan? Hanggang kailan ba matatapos ang lahat? Hanggang kailan magiging ganito ang buhay namin. Kailangan na tapusin 'to, kailangan na nilang tumigil. Walang patutunguhan ang lahat.

Black Death, prepare for a Death War.

"Ama mo ang Life Taker diba?" tanong pa nito sa akin na agad ko namang tinanguan. "Ikaw ang pumatay sa kanya diba?"

"Oo, bakit, ano bang meron sa kanya? Matagal na siyang wala pero bakit ngayon, pinipilit na buhayin pa?" naiinis kong tanong sa kanya.

"Dahil kailangan nila ng kabayaran sa ginawa mo."

"Sa ginawa ko? Shit! Wala akong ginawang mali, tama ang ginawa ko. Tama na tapusin ang pananatili ng Life Taker."

"'Yon nga, Xana, hindi pa nananahimik ang Life Taker."

The Life SecrecyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon