Chapter VII
Ilang oras na ang lumipas simula ng makaalis kami sa Uran Village ay nanatili kaming mga gising sa loob ng karwahe para sure kami na sa aming pagpunta doon ay safe kami at handa sa anumang posibleng pag-atake ng Black Death at sigurado rin ako na nagkaroon na sila ng ideya na nandito na ako sa Other World para kunin si mama.
Medyo mabagal din kasi ang takbo ng karwaheng ito, kung sa mundo ng mga tao ay kabayo ang mga humihila dito ay wala kundi mga earth like pigs ang mga humihila ngunit hindi mo masasabing mga baboy ito dahil kung ang head part niya ay isang deer at kalahati na ay baboy. Hindi ko rin ma-gets kung bakit gano'n pero siguro in a bit makakarating kami doon.
"Ano na kayang nangyayari sa mundo ng mga tao?" sabi ko habang nakatanaw lamang sa labas ng bintana. At 'yong itim na usok kanina ay meron pa rin, kakaiba nga iyon eh. Pero parang dala no'n ay panganib, sign na magkakaroon nan g isang hidwaan sa isang pagitan. Not sure tho.
"Bakit naman Xana? They are all safe, because of us normal people can live just by themselves without worrying things like what we're doing." Ani Metria.
He had a point, so I nod to him. "Tama ka Metria pero malay mo habang nandito tayo hindi pa rin tayo nakakasigurado na ayos na nga doon tapos isama mo pa 'tong si Lagarto na kayang buksan ang portal ng Dark World papunta dito." Tugon ko naman sa kanya.
"Pa'no kaya na papuntahin natin doon si Jester?" natatawa pang wika ni Metria.
Napatingin naman kami kay Jester na nanlaki ang mata. "Ano! Hindi ako papayag! Pagkatapos niyo akong isama dito, ibabalik niyo ako! No thanks, guys." Ngisi pa ni Jester.
Natawa na lang din naman kaming dalawa ni Metria.
"So childish, Jester. You must grow up lalo na ngayon na may lakas ka na para lumaban." Ani ko pa sa kanya.
"Bakit kasi ako nagkaroon nito. I never wanted this sorcery or anything in my hands show off!" Ang OA na nang reaction niya.
Napakunot noo na lang din naman kami sa kanya. "Jester, remember the time na muntik na akong hawakan ng isang matandang babae and to think na iyon pala ang nanay ng Life Taker which is ang lola ko." I rolled my eyes. "Because you saved me, ikaw ang tinamaan at tumagos siya sayo and that it means na may nalipat sayong hindi dapat, and 'yon ang lakas na tinataglay mo ngayon."
"Ah, so magician na pala ako ngayon?" napa-facepalm naman ako sa sinabi niya habang 'yong tatlo naman ay matawa-tawa sa sinabi ni Jester. Naku! Kung hindi ko lang bestfriend ang isang 'to, naupakan ko na sa super slow ng utak. "Diba? Katulad no'ng mga napapanood ko sa movies?"
Metria laughed, "Jester it isn't a magic or sorcery you know. It is a power that only your body can control, it was made up of Dark power."
"Dark power? So ibigsabihin, k-kalaban niyo ako?" nauutal pa na tugon nito sa amin.
Hindi ko na alam gagawin ko dito kay Jester.
"Hindi, Jester ano ka ba!" saway ko naman sa kanya. "Dark power ang tinataglay mo dahil iyon ang nasalin mula sa iyo ng matandang babae, gayundin naman ako at si Metria. May Dark Power tayo, hindi ko lang sigurado sa dalawa nating kasama." Napatingin naman kami kila Rabi at Ostin.
Agad naman nila kaming inilingan, "Wala po, Zurks Power naman po ang tinataglay namin."
"Zark Power?" tanong ni Metria.
"Opo," tango ni Ostin. "We can use Dark and Purity power po at mostly, purity power po ang nagagamit namin. So that's why, I can heal in an easy way." Aniya.
BINABASA MO ANG
The Life Secrecy
Misteri / ThrillerThe Life Trilogy #3 Matapos umalis at mailigtas si Jester sa Dark World ay isa na namang misyon ang kanilang gagampanan. Akala nila ay doon na magtatapos ang lahat ngunit isang pagbabalik ang kanilang hindi inaasahan. Hanggang saan nga ba hahanton...