Chapter IV

112 8 0
                                    

Chapter IV

Ngayon na ang araw ng pag-alis namin. Nauna akong nagising sa mga kasama ko at pansin ko naman na mahihimbing ang mga tulog nila kaya hindi ko na inabala na gisingin muna sila dahil mamaya-maya pa naman kami aalis at kailangan ko lang paghandaan ang gagawin naming unang hakbang. Lumabas naman ako ng silid na tinutulugan namin at agad ko naman napansin ang isang anino na napadaan sa harapan ko.

Napakunot noo naman ako dahil sa pagkakaalam ko ay wala pang gising sa mga ito pero kung sino man 'yon, baka miyembro ng Black Death iyon. Sinundan ko naman kung saan nagpunta ang anino na iyon at dahil medyo madilim naman at hindi ko makita ang dinadaanan ko ay dahan dahan lang ako sa paglalakad hanggat sa may bumangga sa akin dahilan para matumba ako maging ang nakabangga sa akin.

"Aray..." bakas naman sa boses ng nakabangga ko ang sakit na natamo niya sa pagkakabangga sa akin. Ay aba! Siya pa ba aangal, eh siya 'tong hindi tumitingin.

At ilang saglit lang din naman ay nakilala ko kung sino ang nakabangga ko.

"Bakit gising ka na? Anong ginagawa mo?" mataray nitong tanong sa akin habang hinihimas ang noo niya na tumama sa noo ko rin.

Tumayo rin naman ako at mabuti na lang hindi masyadong maingay 'yong nagawa naming ingay dahil tiyak na magigising sila.

"Bakit ano ba kasing ginagawa mo doon?" balik na tanong ko naman sa kanya.

"As if, syempre, uminom ng tubig at naghahanda ako." Aniya.

Napakunot noo naman ako sa sinabi niya. Naghahanda? For what? Sa pagkakaalam ko ay hindi naman siya sasama sa amin at siya na rin mismo ang nagsabi na ayaw niyang sumama sa amin dahil mas may importante pa siyang kailangang gawin kaysa sa amin. Edi okay, gawin niya ang gusto niya. Basta ako, humihingi lang din ako ng tulong nila para sa ikaaayos ng lahat.

"For what?" tanong ko sa kanya.

"Magmamasid ako sa arko at baka lumabas din ako doon." Aniya.

"Ikaw lang mag-isa?"

At taas noo naman niya akong sinagot nang, "Oo, papalag ka?"

Agad ko naman siyang ilingan dahil ayoko ng patulan dahil baka kung saan pa mapunta ang pag-uusap na 'to.

Mayamaya na lang din ay biglang nagkaroon ng ilaw at nang lingunin naman namin iyon ay nakita namin si Gastor na siyang nagbukas ng ilaw at nakita ko rin sina Metria at Jester na nasa pinto ng silid.

"Anong meron?" tanong ni Jester habang nagkakamot pa ng mata niya. Halatang na-istorbo sa tulog niya, kawawa naman. Ang ingay kasi ni Winona eh.

"Ano na naman pinagsasabi m okay Xana, Winona? Diba sinabi ko na sayo na kakampi siya."

Naningkit naman ang mata ko sa sinabi ni Gastor. Nang balingan ko naman muli si Winona ng tingin ay inirapan na lang nito si Gastor at tuluyang pumasok sa isang silid na siguro'y kanyang kwarto.

"Pasensya na, Xana kay Winona." Pagpapaumanhin naman sa akin ni Gastor.

Tinanguan ko naman siya, "Okay lang..." ngiti ko pa sa kanya at bago naman umalis at bumalik si Gastor sa kanyang silid ay tinawag ko pa ito at lumingon naman muli siya sa akin. "Pinagdududahan ba ako ni Winona?" tanong ko naman sa kanya.

"Ah..." nagpalinga-linga pa ito sa paligid niya.

"Ano Gastor?"

Bumuntong hininga naman ito bago sumagot, "Oo, ikaw daw kasi ang anak ng Life Taker at alam niya na nanalaytay iyon sa dugo mo kaya hindi buo ang tiwala niya sa iyo, maging sa mga kaibigan mo."

The Life SecrecyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon