Chapter XXI

66 5 0
                                    

Chapter XXI

~Metria's POV

Umaayon na ang mga plano namin sa gagawin naming hakbang para sa paglusob sa Black Death maging kay Lagarto. Hindi na kami basta basta na magpapatalo kay Lagarto dahil sa malakas siya, kaya naming ipagsama ang mga lakas namin para matalo siya. Kung meron man siyang malalakas na alagad, gaya ng mga Death Ninja's, Death Giants, Death Wings, Stone Trolls, Death Archers at si Death Suvir ay kaya namin iyon kapag nagsama-sama ang mga kampo namin.

Hindi kami magpapatalo sa isang bagay na kaya naman namin.

Mabilis naman kaming kumilos para sa gagawin naming plano. Ito ang naging plano namin para sa gagawing pagsalakay sa Cave of Death. Hanggat maaari habang wala pa si Lagarto doon. Isa ako sa papasok sa kanang kweba kung saan nandoon ang kanilang pinaka-headquarters kumbaga at magmamanman sa paligid habang sina Jester at ang dalawang miyembro ng Sandugo ay ililigtas si Death Suvir o Winona na ngayon ay nagbabantay sa Cave of Death.

Kailangan siyang mailigtas dahil kung hindi ay magiging katulad ang kanyang katapusan katulad ng ginawa ni Lagarto sa mga magulang namin ni Shantera. Maiiwan naman sina Annera at ang kapatid ko dito sa aming hide-out, kailangan muna ni Annera na magtago mula kay Lagarto dahil baka kunin siya ulit nito. Mas maganda ng maging ligtas mula sa kanyang mga kamay.

Tinanguan ko naman sina Jester, Rabi at Ostin na kailangan na naming umalis dito at tumungo doon. Nang makababa naman kami ng hide-out ay nagtago kaming apat sa damuhan upang hindi muna kami makita ni Death Suvir. Hindi naman sa kalayuan iyon pero mas maganda ng maging ligtas.

"Kaya niyo na?" tanong ko sa kanilang tatlo.

Tinanguan naman nila ako. "Para kay Xana at kaligtasan ng buong mundo." Ani Jester.

"Mag-iingat kayo." At tuluyan na silang kumilos patungo kay Death Suvir na siyang nagbabantay sa kweba. Kailangan muna nilang agawin ang atensyon ni Suvir bago ako tuluyang makapasok sa kweba. Pinanood ko naman ang bawat kilos na ginagawa nila Jester at mukhang nahahalata na sila ni Suvir at doon ito pumwestong lalaban. Nang sabay sabay naman na lumabas ang tatlo ay hindi alam ni Suvir kung sino ang kanyang titirahin dahil nasa likod niya si Ostin, sa harap niya si Jester at sa gilid naman si Rabi. Muntik na ring tamaan si Rabi pero nakaiwas ito.

Habang nasa kanila ang atensyon ni Suvir ay agad na rin akong kumilos kung saan dali dali akong tumakbo papasok ng kweba. Mabilis ko lang iyong nagawa at hindi agad ako napansin ni Suvir. Alam kong kaya na nila Jester iyon. Alam kong determinado sila na matapos an ang kaguluhang ito.

Nang tuluyang kong mapasok ang madilim na kweba na ito ay tahimik lamang ang paligid. Hindi ko alam kung saan ako patungo ngayon. Hindi ko rin alam kung sana banda dito ang kanilang headquearters pero kailangan kong maging maingat sa mga kinikilos ko. Hindi rin ligtas kung gagawa ako ng liwanag dahil baka sa malayo pa lang ay makita na nila ako. Lagot na kung gano'n.

Tuloy-tuloy lang din naman ako sa paglalakd hanggang sa may mga narinig akong mga ingay sa paligid. Agad naman akong nagtago sa isang sulok at tiningnan kung sino ang mga iyon at nakita ko naman ang mga nilalang ng Black Death. Alam kong pagdating ng ng Death War ay mas magiging malakas ang mga Black Death dahil isang bilang dark creature ay doon sila mas malakas hindi sa porma ng isang tao. Mas madali sana namin magagawa ang laban kung human form sila pero hindi gano'n ang mangyayari.

Nang makalayo na naman ang mga nilalang na iyon ay agad naman akong bumalik sa paglalakad. Binilisan ko na upang walang makasunod sa akin hanggat sa matanaw ko ang isang pulang pinto na may dalawang torch pa sa magkabilang gilid nito.

The Life SecrecyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon