MIKHA'S POV
It's been two weeks na rin since our last usap ni Aiah.
I tried my best to avoid her muna.
I know it's kinda unfair to her side dahil ako naman ang nagkagusto sa kaniya pero I don't have any choice rin.
Baka pag hindi ko siya iniiwasan, mas lalo pa maging magulo knowing na may boyfriend na siya.
Dumating na rin pala si Jeremy and Jazz.
Jazz texted me again saying sorry and she wants to make bawi and invite me to have a gala with her pero I'm too busy with the band.
Andito kami ngayon sa music room ng university.
Umay na umay na ako sa mga kasama ko.
Since last week they've been acting like walking corn sa sobrang kacornyhan nila.
Yong dati na it's only Sheena and Gwen who flirt around, ngayon lahat na sila.
Ewan ko ba rito kay Stacey and Maloi na parating nakadikit kay Jhoanna and Colet.
Every time na nagpa-practice kami bigla na lang sumusulpot kaya ang ending solotrip lang ako nagpa-practice dahil may kaniya-kaniyang mundo sila.
"Can you guys get a room? I'm so sick of you all who keep flirting around!" Sigaw ko sa kanila.
Lahat naman napatingin sa'kin.
"Hindi ka lang crinushback eh." Jhoanna jokingly said.
I just gave her a middle finger.
Bumaba naman ako sa stage and walked towards my things na malapit sa kinauupuan nila Maloi.
She handed me a drink nong makalapit ako.
"Thanks." I mumbled and sat on the floor, leaning my head to the wall.
"How's Aiah?" I asked her and sipped my water.
Nag taka naman s'ya sa tanong but later on she sighed and answered me.
"She's doing fine naman but unlike before na parating vibrant ang aura."
Napatango lang naman ako.
"Why? anong dulot ng boyfriend n'ya kung hindi s'ya mapasaya?" I sarcastically said.
"Lasap na lasap ang pait sa boses mo, Miks, syempre iba pa rin naman pag okay kayo, diba?"
I just rolled my eyes to Stacey's response.
As I sat there, drinking my water and drowning in my thoughts, Stacey's voice pulled me back to reality.
"Alam mo, Miks, kung ganyan ka parati, wala talagang mangyayari sa'yo." she said, sounding more serious this time.
"Eh ano ba dapat kong gawin?" I asked, feeling exasperated.
"Hindi naman ako pwedeng basta lumapit kay Aiah at sabihin na "Hey Aiah, wala na akong feelings sa'yo pwede bang maging bestfriend ulit tayo?"
"Maybe you should talk to her din minsan kahit being casual lang around her." Maloi suggested.
"Tama si Maloi. You can't keep avoiding her forever. Besides, it's your fault din naman kasi ikaw huli- I mean umamin sa kaniya." Stacey added
I sighed deeply.
Maybe they were right.
Avoiding Aiah wasn't helping anyone, especially me, parang mas okay pa ata nag pretend na wala na feelings ko sa kaniya kesa umiwas dahil hindi lang ako ang nahihirapan.
YOU ARE READING
Reaching You My Sunset (COMPLETED)
FanfictionA love story of unrequited love of Mikhaela Janna Lim for her childhood bestfriend Maraiah Queen Arceta, like watching a sunset, both captivating and out of reach. Perhaps, I'll simply admire her from afar, like watching a sunset, beautiful yet a bi...