Maloria Evs Calderon's POV
I'm not even sure why I'm pissed. I do know, however, that this girl has been eying us–––me, precisely these past few days. I can't say kung may gusto siya sa inaanak ko, pero may pakialam siya sa nangyayari.
"Ready? Get set?" Pinaandar ko ang engine habang diretso ang tingin sa malayong dulo ng field kung saan nakatayo ngayon ang magpinsan.
I'm not a competitive person. Hindi ako 'yung tipong nakikipag-agawan para sa atensyon ng kahit na sino. But Xyarie is another matter. If I have to be honest, I don't like how this girl suggested a competition involving my goddaughter. I did lose my cool there and went along with it. I know it's just a game, but she's trying to insinuate something partly obvious for me not to notice.
Besides, if she wants my goddaughter, better prove herself to me. I am not letting her have Xyarie that easily. What kind of a godmother would I be?
"Goodluck~" nilingon ko siya nang sabihin niya iyon. Tinitigan niya lang ako na may ngiti sa kaniyang labi.
A little smirked formed on my lips. "Eyes on your track, sweetheart. I might steal your lady-in-waiting." I said, trying not to grit my teeth while speaking. Ayaw ko talaga sa pekeng ngiti.
Pinaandar niya ang makina saka ngumisi gaya ng akin. "I'm not trying to scare you, but good luck with that. By the time you get there, she'll already be mine." Sambit niya. I knew she's not that innocent-looking girl. She's a sly woman, no doubt.
I can't say it didn't amuse me though.
"Go!" Sigaw ni Sammie. Magkasabay kaming nagiwas ng tingin. Mas nauna nga lang siyang nagmaneho papaalis sa kinaroroonan namin. Samantala, napunta ulit ang paningin ko sa dalawa sa malayo. Tsk. Don't look at me like that, Xyarie. Hindi ikaw ang dapat kong isakay.
"Tita Mal–––" narinig ko si Sammie na tawagin ang pangalan ko bago ako nakalayo roon. Mabilis kong nahabol si Sorrel ngunit hindi ko mawari kung sinasadya niyang magkatabi kami.
"You really are fast, Tita Mal." Tinawag pa akong Tita. The audacity. "Do you want to change persons?" Nagsalubong ang mga kilay ko nang matanong siya nang wala sa oras. Hindi ko inalis ang aking atensyon sa daan. But I do admit, that caught me off-guard. "You can have Xyarie back." Sabi pa nito.
...she's continuously surprising me.
"I saw how comfortable you are with her. It seems more like you're satisfied with just being her side. You don't even care about other things aside from her. Do you want her back?" Pagtatanong pa nito.
Hmmm...
Hindi ko siya maintindihan sa totoo lang. Ang inakala ko ay talagang makikipagkarera siya para kay Xyarie.
Hmmm...
Ow, I get it now. Sinulyapan ko siya. "There's no need to trouble yourself, Sorrel." Sambit ko at nginitian siya ng peke gaya ng kaniyang ginagawa. Ulit kong ibinalik ang aking paningin sa harapan at nawala ang ngiti sa aking labi. She's trying to get answers out of me about things her mind only knows. But that doesn't blind me from the fact that she's invested in whatever is happening right now. Tsk. "Sure." I said before stepping on the gas. Hindi ko na gustong pahabain ang usapan namin at inunahan ko na siya.
It didn't take her long para subukang habulin ako. and oh my... Would you look at that, she's still trying to play the game she suggested. And to think na mahuhulog ako sa patibong niyang iyon.
You think low of me, sweetheart.
I'm a rich businesswoman for a reason.
I'm no fool to mess around with.
BINABASA MO ANG
Oh My, Ninang [GxG]
RomanceHshshshshshs __ "Was it easier to reject me because I'm 𝙜𝙖𝙮, or because my feelings for you 𝙘𝙤𝙣𝙩𝙧𝙖𝙙𝙞𝙘𝙩 your beliefs?"