4

3.6K 89 13
                                    

AUTHOR'S NOTE

EXTREMELY VIOLENCE po ang chapter na ito. Wala po akong masamang intensyon at lahat ay pawang nanggaling sa masamang imahinasyon lamang.

Please unfollow me kung ayaw mo ng ganitong kwento. Salamat po.

•••

Nasa daan na pauwi si Vina. Bumalik ito para kumpirmahin kung totoo ang sinasabi ng mga tao tungkol sakanyang mag-ama.

FLASHBACK

Habang umiigib ng tubig si Vina sa bukal ay dumating ang isang lalakeng kakilala niya. Napagtanto ni Vina na lasing ang lalakeng ito.

"Oy! Vina. Igib ka?" bati ng matandang lalake.

"Ah oo. Ang aga mo yatang nagpakalasing ha." sabi nito.

"Ayosh lang para makatulog agad. Teka, may sashabihin pala ako sayo Vina. Yang asawa mo at yang anak mo, bantayan mo ang mga yan. May relasyon ang mga 'yan. Nahuli ko, nagtatalik dito. Kala ko lasing lang ako nung una pero putangina, kompirm." saad ng lalake.

Hindi makapaniwala si Vina sa sinabi ng lalake. Ngunit hindi kaagad ito naniwala. Alam niyang adik sa alak at droga ang lalakeng iyun kaya't isinawalang bahala na lamang niya ang bagay na iyun.

Sa tuwing tinitingnan niya ang kanyang mag-ama ay tipikal na relasyong mag-ama lang ang makikita niya dito. Naging malambing na ang kanyang asawa sakanyang panganay na anak hindi katulad dati, ngunit hindi iyun naging dahilan para suspetsyahan niya ang dalawa.

Kung may isang bagay man na maaari niyang pagsuspetiyahan ay ang pagiging malamig ng kanyang asawa sa kama. Dati-rati ay panay ang alok nito sakanya sa bagay na iyun, ngunit ngayon ay hindi na. Inisip niya na normal lang siguro iyun dahil tumatanda na sila at naging abala na sila sa mga gawain nila. Bagay na ayos lang sakanya lalo na't madalas ay wala din siyang gana sa tuwing yinayaya siya ng asawa.

Ngunit isang araw, nakausap niya ang kanyang kumare at kumpare. Laking gulat niya sa isinumbong ng mga ito sakanya.

"Ayaw kong masira ang pamilya mo Vina, pero dapat lng na malaman mo ang natuklasan namin." sabi ng babae sakanya sabay tingin sakanyang asawa upang siya na ang magsabi nito kay Vina.

"Ang asawa mo Vina, mukhang kinakasta si Allie. Nakita namin si Arnold na nasa kakahuyan, maliwanag ang buwan nun kaya nakilala naming si Arnold 'yun. Gugulatin ko sana kung anong ginagawa niya kaso nakita ko, tinitira sa bibig ang bata." sabi naman ng lalake.

Nagsalita naman ang babae.
"Susuwayin sana namin kaso ang anak mo, gusto niya din ang nangyayari."

Muling nagsalita ang lalake.
"Base kasi sa ekspresyon ng bata Mare. Mukhang gusto niya din ang nangyayari." sabi ng lalake.

END OF FLASHBACK

Takot man sa kung anumang matutuklasan niya ay ipinagpatuloy ni Vina ang kanyang hakbang pauwi.

4

Balot na balot pa rin ang katawan ng barako sa kanyang anak.

Baon na baon pa rin ang mahabang burat nito sa maliit na butas nito.

Sarap na sarap ang binatilyo sa bawat ayuda ng kanyang ama. Hindi niya alam kung saan ibabaling ang kanyang ulo sa sarap.

Samantala, dahan-dahang binuksan ni Vina ang pinto at nang makapasok ay untig-unting tumulo ang kanyang luha. Rinig niya ang malalakas na ungol na nangga-galing sa kwarto. Wala pa ring kaalam-alam ang barako na pumasok na ng bahay ang kanyang asawa at tuluyan pa rin siyang nagpapakasarap sa natatamasang pagkantot sa sariling anak. Nagawa pa nitong magsalita ng nakakalibog kay Allie.

Alllie (series) mxbTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon