Chapter 13

18 2 0
                                    

Chapter 13

Friends

—————

"Tang ina, ang sabi ko ipagpaalam niyo. Bakit niyo 'ko sinama?!" Asik ni Jericho habang naglalakad kaming apat.

"Kasama ka rin naman namin sa Tagaytay, p're. Tanga ka ba?" Sagot ni Kian.

"Ikaw kumausap, Jericho, ha? Takot ako, e," wika ni Gino.

"Bakit ako?!"

"Ikaw ang nakaisip kaya ikaw ang gumawa!" Sabay na sagot nina Gino at Kian.

Halos itulak na sila ni Jericho sa daanan dahil sa sinabi nilang 'yon. Naiwasan naman nila kaya ayos lang. Nakasimangot si Jericho na naglalakad sa may tabi ko kaya tumigil ako sa paglalakad at hinarap silang tatlo. Tumigil din sila sa paglalakad at tumingin sa 'kin.

"Sigurado ba kayo? Magkikita-kita naman tayo sa Tagaytay next week, e. Hindi lang ako makakasama sa gala niyo. Ayaw niyo ba no'n? All boys kayo,"

"Ayoko, boring, hindi namin maaasar si Jericho," mabilis na sagot ni Kian. "Mas masaya kapag nando'n ka, Tali. Bukod sa maaasar namin si Jericho, kumpleto tayong apat,"

"At anong all boys? One of the boys ka na kung gano'n, Taliyah. Dapat, always complete tayo, ayoko ng all boys. Corny!" ani Gino.

When I looked at Jericho, he was rolling his eyes at the two. He caught me looking at him, so I blinked a few times. Jericho sighed before walking past me.

"Sa lahat ng sinabi nila, isa lang ibig sabihin no'n, Taliyah," Jericho looked at me. "They just want to be with you,"

I pursed my lips as I watched Jericho walked. Gino put his arms over my shoulders, chuckling as he nodded his head. Kian scratching the back of his ears while smiling at me.

"Tara na, Tali. Ipagpapaalam ka pa namin sa mga magulang mo," nakangiting wika ni Kian.

Ang nakangiting mukha nina Kian at Gino ay agad na nawala nang makaupo na sila sa sofa sa loob ng bahay. Sa tabi nila ay si Jericho na tahimik ngunit diretso ang upo na kagaya ng dalawa ay kinakabahan din dahil sa harap nila ay ang nakatayo na si Daddy.

"Sino 'tong tatlong itlog na 'to?" Daddy asked, furrowing his eyebrows. "Manliligaw mo bang 'tong mga 'to, Taliyah?"

"Hindi po, Daddy," agaran akong umiling. "They were my friends from Journalism. Mga kasama ko pong lalaban sa RSPC,"

"Oh?" Dad raised an eyebrow. "Ano ngayon? Anong kailangan ng mga 'yan at nandito sila?"

Agad akong bumaling sa tatlo. Since Jericho was in the middle of Kian and Gino, he was the victim of elbow-kicking. I saw how Jericho frowned in annoyance because of the two who was trying to act cool while trying to make Jericho talk.

"Three idiots, mag-salita raw kayo," wika ni Rika habang nakain ng ubas sa tapat nila.

For some reason, Rika was at home when we got here. She was at my room, but when she heard me arriving with these three, she immediately went downstairs.  At first, she was pinching me when she saw Jericho inside of our house, but she found it funny how these three looked so good together as if they were the three idiots of the movie she always watched.

If this is a normal circumstance, baka um-agree pa 'ko, but since I am aware why these three are here, kinakabahan ako.

"May aakyat ba sa inyo ng ligaw kay Tali?" Tanong ni Mommy na nakaupo sa tabi nilang tatlo, katapat ni Rika.

For Years, I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon