30

23 9 3
                                    

NATAHLIE’S POV

“Nathalie, susunod lnalang ako. Nagwawala na naman yung baby na pasyente ko. Hainaku! Dapat nag asawa nalang ako tas magakaroon ng baby paehas rin naman nahihirapan narin ako magpatahan ng bata! Sige na mauna na ako! Kung hanapin ako ni Airah sabihin mo nalang sa kaniya maghahanap pa ako ng magpapabuntis sakin!”

Ulol na babae. Kailan pa niya naisipan magpabuntis sa ibang tao? Mukha bang laruan ang virginity niya?!

Napailing iling nalang ako. Inayos ko muna sarili ko bago pumunta sa room ni Airah. Dalawang araw na rin siya nandito kaya hindi pa siya pwedeng ilabas muna since may hindi lang magandang nangyayare sa healthy niya lalo na buntis pa naman siya. I need to check her properly.

Hindi ba gaano kalayuan ng makita ko ang isang lalake na nakatayo sa labas ng room ni Airah. Nilapitan ko naman ito agad.

“May hinahanap po ba kayo sir?”

Parang nagulat pa siya ng makita niya ako ngunit agad rin siya naka recover. Nginitian ko naman siya dahil mukhang natakot ko nga siya.

“H-hinahanap ko ang kapatid ko. Sabi kasi ng nurse nakausap dito daw banda room niya pero kanina pa ako kumakatok, wala naman sumasagot sa akin.”

“Ano pong pangalan ng pasyente sir?”

“Uhm… Jreo po.”

Nagtaka ako kung bakit first name lang sinabi niya sakin ngunit agad rin nahagip ng mata ko si Sia na papunta banda samin kaya tinawag ko siya.

“Tulungan kona po kayo hanapin kapatid nyo po sir. Sama po kayo sakin.”

Sabi ni Sia pagkatapos ko ipaliwanag sa kaniya ang nangyayare kay Sir. Nang makalayo na sila ay napatingin ako sa pintuan.

Bubuksan kona sana ang pintuan ng bigla ko arinig ang boses ni Raizel sa loob habang magkausap sila ni Airah. Kakatok na sana ako ngunit mas pinili ko nalang huwag muna sila istorbohin since privacy naman nila yun.

Bigla akong nagtaka. Sabi ng lalakeng yun kanina pa siya kumakatok at walang sumasagot pero nagsasalita naman sila Airah at Raizel sa loob ha?

“Paano kapag nalaman ni Rhio na buntis ako?”

Imbes na aalis ako ay natigilan ako sa tanong niya. Mahina naman ang boses nila ngunit dinig parin ng dalawang tainga ko ang usapan nila sa loob.

“Babalik ka ba sa kaniya dahil siya ang ama ng baby mo?”

Nagulat ako sa aking narinig. Kung ganon hindi si Raizel ang ama ng baby ni Airah? Kundi ay si Rhio? Paano?

“Natatakot ako Raizel … paano kapag may nakahanap sa amin na magkasama kami ni Rhio kapag naging maayos na kami? Paano kapag patayin nila si Rhio? Di kaya ako?”

Kumalabog ang kaba sa dibdb ko dahil sa sinabi niya. Hindi ko parin naiintindihan. Gulong gulo ang isipan ko ngayon. Ramdam na ramdam ko ang takot sa boses ni Airah kaya kahit ako ay kinakabahan narin ako.

“”Hindi mangyayari yun, Airah. As long as I’m here, proprotektahan kita at ng baby mo. Lalo na alam na ng mga kalaban na under kita at fiance kita. Kilala ka ng mga parents ko kaya alam ng social media na mapapaniwala natin sila.”

“P-paano si Rhio? Wala bang mananakit sa kaniya?”

“Do not worry about that. He will be fine---”

Hindi kona namalayan na napaatras na pala ako kaya tumunog ang maliit na plastic sa naapakan ko. Kinuha ko naman yun ngunit natigilan ako na parang may record na nakalagay doon habang umiilaw pa ng red.

Trifecta Hearts 3 : Eternal Love (COMPLETED)Where stories live. Discover now